Hà Nội: Lối đi tự mở qua đường sắt sẽ được giao cho quận, huyện trực tiếp quản lý

Moitruong.net.vn

– Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt. Sở GTVT Hà Nội đã bàn giao hồ sơ quản lý lối đi tự mở qua đường sắt cho các quận, huyện quản lý.

Sáng 26/2, Sở GTVT Hà Nội đã bàn giao hồ sơ quản lý lối đi tự mở qua đường sắt cho các quận, huyện quản lý nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn thành phố có 6 tuyến đường sắt đi qua với tổng chiều dài 162,11km, qua 18 quận, huyện; 52 xã, phường, thị trấn. Tổng số vị trí giao cắt giữa đường bộ và đường sắt trên địa bàn là 545 vị trí, trong đó 182 vị trí đường ngang hợp pháp và 363 lối đi tự mở.

Trong năm 2019, thành phố đã phối hợp với ngành đường sắt tổ chức rào, xóa bỏ lối đi tự mở tại 19 vị trí; thu hẹp lối đi tự mở tại 137/182 vị trí; xây dựng 91 vị trí gờ, gồ giảm tốc; tôn cao để giảm độ dốc đường ngang quốc lộ 1 tại 35 vị trí.

Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn 252 vị trí vi phạm về bảo vệ công trình thông tin tín hiệu đường sắt; 883 vị trí vi phạm kết cấu hạ tầng đường sắt. Đến nay, các vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm duy trì, chống tái lấn chiếm tại phố cà phê đường tàu.

Bên cạnh đó, các lối đi tự mở vẫn chưa được xóa bỏ theo lộ trình; vẫn còn tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; công tác trực cảnh giới tại các lối đi tự mở do các quận, huyện thực hiện còn chưa thường xuyên…

Sau khi bàn giao hồ sơ, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị các địa phương có đường sắt đi qua tập trung quản lý hành lang an toàn đường sắt, không để phát sinh các lối đi tự mở trái phép và tổ chức trực cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ mất an toàn giao thông; xây dựng kế hoạch và lộ trình xóa bỏ các lối đi tự mở; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông và phá hoại kết cấu hạ tầng đường sắt.

Từ thời điểm này, UBND cấp quận, huyện sẽ là đơn vị trực tiếp quản lý hồ sơ các lối đi tự mở qua đường sắt. Điều này giúp các quận, huyện chủ động hơn trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt trên địa bàn.

Lê An (t/h)