Hà Nội lý giải việc dành hơn 2 tỉ tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy để xử lý môi trường

Hoàng Anh|06/11/2023 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hà Nội sẽ dành 2 tỉ 221 triệu trong hơn 132 tỉ đồng mà người dân quyên góp để xử lý các vấn đề phát sinh, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm. Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nói gì về khoản chi này?

Theo đó, ngày 5/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) đã công khai phương án phân bổ hơn 132 tỉ đồng mà các tổ chức, cá nhân ủng hộ để hỗ trợ nạn nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người tử vong.

Trong đó, phương án nêu rõ Hà Nội sẽ dành 2 tỉ 221 triệu đồng, căn cứ khoản 7, điều 10, nghị định 93/2021 để xử lý các vấn đề phát sinh, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại khu vực xảy ra hỏa hoạn.

chay-chung-cu-mini-08562220.jpeg
Chung cư mini phố Khương Hạ bị cháy

Trước thông tin trên, dư luận đặt câu hỏi tại sao tiền người dân quyên góp để ủng hộ các nạn nhân lại sử dụng để vệ sinh môi trường?

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Sỹ Trường - phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội - cho biết hiện Hà Nội chưa chi số tiền trên, đây là phương án dự phòng cho các trường hợp phát sinh.

"Ví dụ như các bệnh nhân nặng thêm chẳng hạn, hoặc sau này điều tra xác định ra có những trường hợp bị ảnh hưởng bởi vụ cháy phát sinh thì TP sẽ chi ra số tiền này" - ông Trường nói.

Ông Trường cho biết thêm số tiền này sẽ chỉ được chi trong việc hỗ trợ nạn nhân, chứ không sử dụng để xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại hiện trường vụ cháy.

"Thực ra nghị định 93 của Chính phủ cũng cho phép sử dụng tiền để khắc phục sự cố môi trường nhưng trong trường hợp này, toàn bộ số tiền sẽ chỉ sử dụng để hỗ trợ nạn nhân" - ông Trường khẳng định.

Trước đó, đêm 12 và rạng sáng 13/9, chung cư mini 9 tầng tại phố Khương Hạ bị cháy khiến 56 người thiệt mạng và 37 người khác bị thương. Sau vụ hỏa hoạn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP.Hà Nội đã tiếp nhận tổng cộng hơn 132 tỉ đồng từ các tổ chức, cá nhân và đã tiến hành hỗ trợ đợt 1 cho gia đình các nạn nhân với tổng số tiền là 6,126 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội lý giải việc dành hơn 2 tỉ tiền ủng hộ nạn nhân vụ cháy để xử lý môi trường