Talkshow: Quản lý "chung cư mini" và những vấn đề pháp lý liên quan

Ban biên tập Moitruong.net.vn|02/10/2023 16:22

"Chung cư mini" hay còn được gọi là căn hộ nhỏ, là một hình thức nhà ở đang ngày càng phổ biến trong các đô thị hiện nay. Tuy nhiên, việc phát triển chung cư mini cũng đặt ra nhiều vấn đề pháp lý cần được xem xét và giải quyết.

Talkshow: Quản lý "chung cư mini" và những vấn đề pháp lý liên quan

Từ lâu nay, nhà ở riêng lẻ được chủ đầu tư tự “nâng cấp” xây dựng thành chung cư mini diễn ra tại các thành phố lớn. Vượt chiều cao, sai mật độ, phá vỡ quy hoạch đô thị, những sai phạm này đã được các cơ quan chức năng xác nhận, nhưng những công trình như vậy vẫn cứ mọc lên ngày càng nhiều, khiến cho việc quản lý gặp nhiều khó khăn.

Các tòa chung cư mini này được xây dựng trên diện tích nhỏ, nhiều căn nằm sâu trong ngõ ngách với quy mô từ 5 - 10 tầng và xen kẽ trong các khu dân cư, do tư nhân, doanh nghiệp tự đầu tư. Điều đáng nói, khi xin cấp phép xây dựng, đều đưa ra lý do ban đầu là nhà ở nhưng sau đó lại tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng cho thuê hoặc bán căn hộ. Hầu hết chủ đầu tư đều cố gắng tận dụng tối đa quỹ đất nên ít làm lối thoát hiểm, cơ sở vật chất PCCC chỉ mang tính hình thức nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Vụ cháy thảm khốc xảy ra tại chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội vào đêm 12, rạng sáng 13/9/2023 làm 56 người tử vong, 37 người bị thương đã phơi bày rất nhiều "lỗ hổng" trong công tác quản lý đối với loại hình nhà ở nhiều căn hộ (còn được gọi là chung cư mini).

Trong chương trình ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng bàn luận về những lỗ hổng nào trong quản lý và pháp luật hiện nay đang có những quy định như thế nào đối với việc cấp phép và quản lý công trình xây dựng kiểu “chung cư mini" với sự tham gia của 2 vị khách mời: TS. Nguyễn Hồng Hạnh - Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng và Đô thị (Tổng Hội Xây dựng Việt Nam)Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Talkshow: Quản lý "chung cư mini" và những vấn đề pháp lý liên quan