UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025-2026.
Việc nâng cấp, mở rộng hướng đến mục tiêu phát triển iHanoi trở thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung, duy nhất của thành phố nhằm phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp với phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, là trung tâm để chính quyền phục vụ”.
Quá trình nâng cấp, mở rộng ứng dụng iHanoi sẽ tập trung vào việc nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường bảo mật an toàn thông tin cho hệ thống. Ứng dụng sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cán bộ công chức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Đồng thời, AI cũng sẽ giúp người dân, doanh nghiệp dễ dàng tương tác, tìm kiếm thông tin trên ứng dụng một cách đơn giản, thuận tiện và nhanh chóng.
Một trong yêu cầu của UBND TP. Hà Nội là nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp từ các đối tác phù hợp.
Ngoài ra cần bổ sung các tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác ngày càng cao của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là các lĩnh vực Giao thông, Y tế, Giáo dục, Môi trường, Du lịch, Đất đai, Quy hoạch, Trật tự xây dựng, Thanh toán trực tuyến, Dịch vụ công...
Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2026 toàn bộ người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh đều có thể tiếp cận và sử dụng ứng dụng iHanoi. Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng ứng dụng sẽ tăng tối thiểu 30% hàng năm.
Đồng thời, 100% phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp sẽ được tiếp nhận, xử lý và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua ứng dụng. Thành phố cũng đặt chỉ tiêu tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Để đảm bảo tính bảo mật và an toàn thông tin, hệ thống sẽ được trang bị các chức năng bảo mật tiên tiến, ngăn ngừa các đợt tấn công mạng và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thông tin của người dùng.
Theo lộ trình triển khai, Hà Nội sẽ xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn vốn trong quý 4/2024, sau đó tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu hiệu suất sử dụng để xây dựng phương án phát triển.
Việc xây dựng giải pháp kỹ thuật, hồ sơ an toàn thông tin và tổ chức lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện ngay trong quý 1/2025.
Sở TT&TT Hà Nội là đầu mối chủ trì, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật, đường truyền cho ứng dụng iHanoi hoạt động ổn định 24/7, sẵn sàng hỗ trợ xử lý sự cố. Đơn vị này cũng sẽ đóng vai trò phối hợp triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu, giám sát đảm bảo ứng dụng hoạt động thông suốt, an toàn.
Việc phát triển và mở rộng ứng dụng iHanoi không chỉ là bước tiến quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số của Thủ đô, mà còn thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới xây dựng một Hà Nội thông minh, hiện đại và phát triển bền vững.
Theo thông tin từ Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hà Nội, tính đến ngày 31/10, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” (iHanoi) đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng này lên tới 1.043.724. Trong đó, đáng lưu ý, có khoảng 5,3 triệu người dân trên 15 tuổi có smartphone, tỷ lệ nhóm đối tượng này đã đăng ký tài khoản để sử dụng iHanoi hiện đang chiếm 19,7% trên tổng số.
Trong tháng 11 này, UBND TP.Hà Nội cũng chính thức phát động đợt thi đua cao điểm hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản và dùng tiện ích trên nền tảng số này.