Hà Nội: Tăng cường phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm

Hà An|20/06/2021 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để phòng, chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất các ổ dịch tái phát cũng như kiểm soát các loại bệnh mới, các địa phương trên địa bàn TP Hà Nội cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Để nâng hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, nhất là bệnh Dịch tả lợn châu Phi, các địa phương cần chủ động rà soát, thống kê đàn lợn trên địa bàn xã, nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện kịp thời lợn mới mắc, tiến hành khống chế, bao vây dập dịch kịp thời, tránh lây lan ra diện rộng.

Phun khử khuẩn chuồng trại

Cùng với đó, lập chốt kiểm soát ổ dịch để kiểm soát việc vận chuyển lợn và các sản phẩm của lợn ra – vào khu vực có dịch, phun hóa chất khử trùng tiêu độc các phương tiện ra – vào khu vực có dịch. Đối với các xã, thị trấn, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi cách nhận biết bệnh Dịch tả lợn châu Phi, các biện pháp phòng bệnh…

Thường xuyên kiểm tra, thực hiện đúng quy định về giải pháp, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; chuẩn bị đầy đủ các giải pháp sẵn sàng ứng cứu tại chỗ khi xảy ra dịch bệnh; huy động kịp thời lực lượng, phương tiện để tham gia phòng chống ngay từ giờ đầu, giảm thiểu tác hại gây ra.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra công tác chủ động phòng chống dịch của các đơn vị, địa phương.

Bố trí kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh và quản lý giết mỏ gia súc, gia cầm trên địa bàn Thành phô; chỉ đạo các ngành liên quan thu hồi tiêu hủy vỏ lọ văc xin, bao bì theo đúng quy định, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường; chuẩn bị đủ lực lượng, vật tư, hóa chất chủ động ứng phó khi có dịch bệnh xảy ra.

Đối với các bệnh Dịch tả lợn châu Phi; cúm gia cầm; viêm da nổi cục trên trâu, bò… kịp thời khống chế, xử lý không để lây lan diện rộng; các địa phương tập trung xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh; triển khai tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm chưa được tiêm, nuôi mới; các chốt kiểm dịch động vật liên ngành của thành phố kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Hà An

Bài liên quan
  • Khuyến cáo phòng bệnh mùa nắng nóng
    Moitruong.net.vn – Miền Bắc đang bước vào giai đoạn nắng nóng gay gắt và rất dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, say nắng… Thậm chí, khi nhiệt độ ngoài trời và trong nhà có sự chênh lệch lớn cũng làm gia tăng nguy cơ bị đột quỵ. Để giảm thiểu những tác hại do thời tiết nắng nóng gây ra đối với sức khỏe, mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Tăng cường phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm