Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng, giá 5.000 đồng/30 phút đắt hay rẻ?

Mai Lan|18/11/2022 18:34
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành trong thời gian 12 tháng.

Theo đề xuất, doanh nghiệp sẽ triển khai giai đoạn 1, dự kiến thí điểm từ 2022-2023, với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện) với 94 vị trí đặt xe. Tổng vốn đầu tư dịch vụ này khoảng 30 tỷ đồng.

6 quận thí điểm giai đoạn 1 gồm: Ba Đình dự kiến có 340 xe, Tây Hồ 240, Đống Đa 100, Hoàn Kiếm 280, còn lại là Thanh Xuân và Hai Bà Trưng.

Chi phí cho mỗi lượt 30 phút là 5.000 đồng với xe đạp thường, 10.000 đồng với xe đạp điện; phí thuê xe cả ngày với hai loại xe lần lượt 60.000 và 120.000 đồng.

xe-dap.jpg
Mô hình xe đạp công cộng ở TPHCM. Hà Nội dự kiến thí điểm dịch vụ tương tự.

Doanh nghiệp cũng có vé tháng, quý và năm, thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử. Người dân có thể sử dụng dịch vụ thông qua phần mềm trên smartphone: Mở khóa xe bằng quét mã QR, tìm trạm và đặt xe qua ứng dụng... Trong năm đầu tiên thí điểm, doanh nghiệp xin được miễn phí vỉa hè và thu phí dịch vụ.

Trong khi nhiều ý kiến ủng hộ việc sử dụng xe đạp công cộng để nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường thì nhiều người dân "kêu" phí quá cao.

"Giá thuê 60.000 đồng/ngày với xe thường là quá đắt. Ví dụ từ ga Cát Linh đến chỗ làm từ 2 - 4km, thì đi grabbike có mã khuyến mại (2 lượt đi và về) sẽ rẻ hơn thuê xe nguyên 1 ngày. Thiết nghĩ cái này phải lấy ngân sách TP Hà Nội ra để hỗ trợ, chỉ thu phí cao với khách nước ngoài và khách du lịch". chị Lê Thanh Vân ở quận Hai Bà Trưng chia sẻ.

Trong khi đó, anh Lê Văn Hoan ở quận Hoàn Kiếm đề nghị cơ quan chức năng cần tính kỹ các phương án trước khi triển khai, thậm chí có làn riêng cho xe đạp. Bởi đường phố Hà Nội hiện nay rất đông đúc phương tiện, không phù hợp cho xe đạp, nhất là khi sang đường.

Ở góc nhìn chuyên gia, ông Đinh Đăng Hải, chuyên gia cao cấp của Tổ chức Nhịp cầu sức khỏe của Canada tại Việt Nam cho biết: Để khuyến khích người dân sử dụng xe đạp công cộng, ngoài việc chuẩn bị về phương tiện, cần chuẩn bị hạ tầng dành cho phương tiện.

"Hạ tầng cho đi bộ, đi xe đạp trong bán kính 500m của một nhà ga là rất quan trọng. Ví dụ như làn đường cho xe đạp hoặc đèn tín hiệu dành cho xe đạp hoặc các nút giao, các lối qua đường không đảm bảo an toàn và hấp dẫn, mọi người sẽ từ chối dịch vụ này và mong muốn hỗ trợ giao thông công cộng sẽ không đạt được. Các thành phố chắc chắn phải có kế hoạch về hạ tầng", ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng, tại các nhà ga, điểm tiếp cận xe buýt, tàu điện ngầm cần có những nghiên cứu tính toán về phạm vi hoạt động của xe đạp và các thành phố cần có kế hoạch nâng cao chất lượng hạ tầng cho loại hình phương tiện này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng, giá 5.000 đồng/30 phút đắt hay rẻ?