Ngày 3-10, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết, sau một thời gian nghiên cứu, tiếp nhận góp ý từ sở ngành, người dân, Sở đã đề xuất UBND TP chấp thuận chủ trương thí điểm xe đạp công cộng Mobike trên địa bàn Thành phố.
Theo Sở GTVT TPHCM, việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác và tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho du khách để tham quan khu vực trung tâm thành phố.
Qua đó, góp phần đa dạng hoá lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM, tăng cường tính hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt hiện nay và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy,…), hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.
Sở GTVT TP.HCM sắm xe đạp cho cán bộ đi họp trong khu trung tâm. Ảnh Đỗ Loan
Trong thời gian thí điểm 12 tháng, doanh nghiệp cung cấp 388 xe đạp đặt tại 43 vị trí ở các tuyến đường lớn quận 1 và dọc tuyến dự kiến làm đường ưu tiên cho xe buýt ở đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3). Tại mỗi trạm sẽ được bố trí từ 10-20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.
Các bãi đậu xe đạp công cộng có diện tích 20-30m2 được bố trí trên vỉa hè gần các trạm xe buýt.
Theo Sở Giao thông vận tải, người dân sẽ tải về miễn phí và cài đặt ứng dụng Mobike trên điện thoại. Thông qua ứng dụng, người dân có thể quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.
Toàn bộ việc đặt xe và quản lý xe được thực hiện thông qua hệ thống ứng dụng điện thoại, người sử dụng có thể đặt xe, trả xe và thanh toán toàn bộ qua điện thoại.
Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dân dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tin dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng:15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.
Sở Giao thông vận tải cho biết, mức giá đề xuất nêu trên chỉ mới là tham khảo, giá sử dụng chính thức sẽ được ban hành sau khi UBND TP chấp thuận chủ trương thực hiện. Trong thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.
Nhiều người đi làm bằng xe đạp ở TP.HCM – Ảnh: Quang Định
Về cơ chế chống mất cắp, khi đăng ký sử dụng dịch vụ, người dân cung cấp và xác minh tính hợp lệ của thông tin các nhân. Mỗi xe đạp đều được gắn một thẻ ID định danh, thông qua hệ thống phần mềm trung tâm, cán bộ vận hành có thể giám sát được xe đang ở vị tri nào hoặc ai đang sử dụng.
Ngoài ra, các khóa thông minh trên xe sử dụng kết cấu khóa đặc thù, có khả năng cảnh báo khi có tác động mở khóa trái phép. Hệ thống tại trung tâm tự động giám sát và cảnh báo khi xảy ra các trường hợp không trả xe, sử dụng quá thời gian hoặc có hành vi mở khóa xe trái phép…
Xe đạp sử dụng các chi tiết đặc thù, khó có thể thay thế, giảm khả năng trộm cắp để mua bán trên thị trường.
An Nhiên