Hà Nội thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị mới

Mai Anh (t/h)|28/11/2019 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Với 392/447 (81,16%) ĐB tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội.

Chiều 27-11, trong ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố (TP) Hà Nội với 392/447 đại biểu tán thành, tỉ lệ 81,16%.

Nghị quyết sau khi được tiếp thu chỉnh lý gồm 9 điều, quyết nghị tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội như sau:

Chính quyền địa phương ở thành phố Hà Nội, huyện, quận, thị xã, xã, thị trấn là cấp chính quyền địa phương gồm có Hội đồng nhân dân (HĐND) và Ủy ban nhân dân (UBND).

Hà Nội sẽ thí điểm mô hình tổ chức chính quyền đô thị từ ngày 1-7-2021.

Chính quyền địa phương ở các phường thuộc quận, thị xã tại thành phố Hà Nội là UBND phường.

UBND phường là cơ quan hành chính nhà nước ở phường, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Nghị quyết này và theo phân cấp, ủy quyền của UBND, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; UBND, Chủ tịch UBND quận, thị xã.

Việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội được thực hiện từ ngày 1-7-2021 cho đến khi Quốc hội quyết định chấm dứt việc thực hiện thí điểm.

Đối với các ý kiến đề nghị mở rộng việc thí điểm tại các tỉnh, thành phố khác như TP.HCM, Đà Nẵng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải thích rằng việc thí điểm đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương là vấn đề rất hệ trọng, cần được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo.

Hiện tại, Chính phủ mới trình Quốc hội cho thực hiện thí điểm ở thành phố Hà Nội. Đối với các địa phương khác đáp ứng đủ điều kiện, được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thí điểm thì đề nghị báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Mai Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị mới