Hà Nội: Triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng đợt II năm 2020 tại quận Bắc Từ Liêm

Đàm Thị Thơ|28/12/2020 09:53
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trong 02 ngày, 01 và ngày 02/12/2020, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã đồng loạt triển khai 51 điểm uống vitamin A đợt II tại 13 phường và uống vét từ ngày 03 đến ngày 04/12/2020.

Với thông điệp “Vi chất dinh dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng chống dịch COVID-19”. Đảm bảo 99,8% trẻ em từ 6 đến 35 tháng 29 ngày được uống Vitamin A liều cao trong chiến dịch và 95% trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ cao và phụ nữ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống Vitamin A liều cao dự phòng.

Tính đến hết ngày 2/12/2020, số trẻ từ 6 đến 35 tháng 29 ngày tuổi được uống vitamin A liều cao là 21.332/21.363 trẻ đạt tỷ lệ 99,9%; số trẻ từ 36 tháng tuổi tròn đến 59 tháng 29 ngày có nguy cơ cao được uống là 71/71 trẻ đạt tỷ lệ 100%; 199 bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng được uống vitamin A dự phòng.

Để chuẩn bị tốt cho chiến dịch, Trạm Y tế 13 phường đã tổ chức điều tra và lập danh sách các đối tượng là trẻ em và bà mẹ trong diện uống vitamin A, gửi giấy mời tới từng hộ gia đình. Công tác tuyên truyền về chiến dịch cũng được chú trọng: tổ chức tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh các phường về lịch uống bổ sung Vitamin A đợt II năm 2020, tài liệu tuyên truyền về vai trò của Vitamim A đối với sự phát triển của trẻ nhỏ, phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ có thai và bà mẹ đang cho con bú,…

Để chiến dịch uống bổ sung Vitamin A đợt II năm 2020 đạt kết quả cao, Trung tâm Y tế cũng đã thành lập 02 đoàn kiểm tra tại các điểm uống Vitmain A trên địa bàn. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị, tiếp đón, tổ chức, kỹ thuật cho uống vitamin A của 50 điểm uống.

Vitamin A là một vi chất rất quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ, chúng có vai trò quan trọng giúp trẻ tăng trưởng và phát triển thể chất, thị giác, kháng thể. Khi thiếu Vitamin A trẻ sẽ chậm lớn, còi cọc; Biểu hiện sớm của thiếu Vitamin A là giảm khả nǎng nhìn thấy lúc ánh sáng yếu hay còn gọi quáng gà; Khi thiếu Vitamin A, biểu mô và niêm mạc bị tổn thương. Tổn thương ở giác mạc mắt dẫn đến hậu quả mù lòa; Thiếu Vitamin A làm giảm sức đề kháng với bệnh tật, trẻ dễ mắc các bệnh như: sởi, tiêu chảy và viêm đường hô hấp dẫn tới tăng nguy cơ tử vong ở trẻ nhỏ.

Cán bộ y tế cho trẻ uống Vitamin A

Cách phòng chống thiếu Vitamin A:

– Chăm sóc bé từ khi trong bào thai: mẹ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ sung những thực phẩm giàu vitamin A.

– Cho trẻ nhỏ từ 0- 6 tháng tuổi bú mẹ hoàn toàn là cách bổ sung Vitamin A hiệu quả nhất.

– Cho trẻ ăn đày đủ dinh dưỡng, tập cho trẻ có thói quen ăn rau xanh, làm quen với nhiều loại thức ăn, không nên chiều theo sở thích trẻ cho trẻ ăn một loại thức ăn thường xuyên. Thức ăn nên da dạng, hợp khẩu vị. Và yếu tố góp phần giúp trẻ ăn ngon đó là thức ăn bày trí đẹp, ngộ nghĩnh,…

– Cho trẻ vận động ngủ nghỉ hợp lý.

– Trong quá trình chế biến thức ăn nên có dầu mỡ giúp tăng cường hấp thu Vitamim A vì đây là loại Vitamin tan trong dầu.

– Bổ sung Vitamin A dự phòng bằng đường uống: Đối với trẻ em từ 6-36 tháng tuổi (mỗi năm uống hai lần); Đối với bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng chưa được uống Viatmin A liều cao; Với trẻ em từ 37- 60 tháng tuổi mắc các bệnh như: sởi, suy dinh dưỡng nặng, viêm đường hô hấp, tiêu chảy kéo dài cần uống Vitamin A liều cao dự phòng.

Đàm Thị Thơ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Triển khai Ngày vi chất dinh dưỡng đợt II năm 2020 tại quận Bắc Từ Liêm