Hà Tĩnh – Bài 2: Người dân và chính quyền địa phương bức xúc trước những sai phạm của Công ty CP Nguyễn Hưng

Ngọc Trâm|19/06/2019 14:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, dự án đang được triển khai trên địa bàn nhưng Công ty CP Nguyễn Hưng đã phớt lờ không cung cấp bất cứ một hồ sơ tài liệu liên quan nào đến dự án cho phường Thạch Linh.

Sau bài viết “Công ty cổ phần Nguyễn Hưng coi thường pháp luật, vi phạm nghiêm trọng Luật bảo vệ môi trườngcủa Tòa soạn moitruong.net.vn, Phóng viên đã có buổi làm việc với lãnh đạo phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh để hiểu rõ thêm những vấn đề liên quan đến dự án của Công ty này.

Khu đất dự án chẳng khác nào là bãi tập kết chất thải xây dựng, xà bần

Theo ông Trần Xuân Quang – Phó Chủ tịch UBND Phường Thạch Linh cho biết “Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn Nguyễn Hưng được cấp phép đầu tư và bắt đầu triển khai thực hiện năm 2018. Mặc dù, Công ty CP Nguyễn Hưng đầu tư xây dựng dự án trên địa bàn nhưng về phía chính quyền Phường không hề được cung cấp bất cứ một hồ sơ tài liệu nào kể cả quyết định cấp đất, hồ sơ cấp phép xây dựng, mục đích dự án, cam kết bảo vệ môi trường….. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu phía Công ty cung cấp các hồ sơ liên quan để thuận lợi trong công tác quản lý nhà nước, nhưng đến tận bây giờ chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ một giấy tờ nào”.

Chất thải trên mặt thì được Công ty CP Nguyễn Hưng múc đổ ra chỗ khác, còn rác thải phía dưới mương thì còn nguyên

Sau sự việc người dân tập trung phản đối Công ty CP Nguyễn Hưng ngang nhiên chôn rác thải, vi phạm Luật Bảo vệ môi trường, lấp mương thoát lũ và một phần đường dân sinh, UBND Phường đã đến làm việc tại hiện trường nhưng ông giám đốc Công ty không hợp tác làm việc mà dửng dưng bỏ về. UBND phường Thạch Linh đã gửi báo cáo bằng văn bản tới UBND Thành Phố Hà Tĩnh, UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong báo cáo nêu rõ “UBND Phường Thạch Linh xét thấy Công ty CP Nguyễn Hưng có hành vi xem thường chính quyền và nhân dân địa phương, có hiện tượng lấn chiếm đất công, làm ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân, làm mất cảnh quan đô thị”.

Trong văn bản báo cáo các cấp chính quyền UBND  phường Thạch Linh đề nghị kiểm tra và làm rõ một số nội dung như: Dự án thi công tỉnh chưa bàn giao mặt bằng cắm mốc; Tiến độ thi công không đúng theo chủ trương chấp thuận đầu tư; Xây dựng không báo cáo; Xây dựng các hạng mục dự án lấn chiếm đất tập thể; rác đổ thải làm ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Người dân tố vị trí này là mương thoát lũ nhưng đã bị Công ty CP Nguyễn Hưng đổ rác chôn lấp, đồng thời lấp luôn cả mấy bể phốt nhà vệ sinh phía dưới

Sau 2 ngày kể từ hôm 17/6 khi người dân kiên quyết yêu cầu máy xúc ngừng hoạt động đổ chất thải phế kiệu ra môi trường, phóng viên chúng tôi trở lại công trường dự án của Công ty CP Nguyễn Hưng để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của PV, những gì công ty khắc phục ở đây cũng chỉ làm theo cách chiếu lệ. Bãi rác chôn lấp trái phép được công ty xử lý bằng hình thức thu gom phần rác nổi trên mặt đất, còn lượng rác xây dựng, rác xà bần…. đã chôn lấp dưới mương thoát lũ thì hoàn toàn còn nguyên như chưa có việc gì xảy ra.

Ông Nguyễn Văn Tư – Trưởng khối phố Đại Đồng cho biết “Ngay dưới chân tôi đang đứng đây là đất công do Phường quản lý, chính xác là mương thoát lũ của khu dân cư tổ dân phố Đại Đồng. Tuy nhiên, phía Công ty CP Nguyễn Hưng đã ngang nhiên chở rác đến chôn lấp, ngoài ra không những chôn lấp rác thải mà phía Công ty còn chôn lấp mấy bể phốt nhà vệ sinh ở nơi đất công này. Chúng tôi kịch liệt phản đối và đề nghị các cấp chính quyền xem xét xử lý đúng theo quy định của pháp luật”.

Con đường nội đồng rộng 2m và 1 phần ruộng của dân đã bị Công ty CP Nguyễn Hưng đổ đất lấp kín

Nằm ngay bên cạnh đường tránh Thành Phố Hà Tĩnh, công trường Dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, khách sạn Nguyễn Hưng chẳng khác nào là 1 bãi rác thải xây dựng, xà bần. Tại đây, ước có hàng chục tấn rác, xà bần…. được tập kết đổ về. Mặc dù, người dân phản ứng gay gắt, chính quyền địa phương bất bình, nhưng hàng ngày lượng rác này vẫn được đưa về chất đống ngạo nghễ  tại đây. Đống chất thải xây dựng được đổ trái phép to như núi thế này liệu các cơ quan chức năng của Tp. Hà Tĩnh khi vi hành kiểm tra có nhìn thấy?

Bên cạnh đó về phía Bắc của Dự án, sát với cánh đồng lúa của người dân, Công ty đã cho đổ đất lấn chiếm đất nông nghiệp. Theo bà NTL, một người dân có diện tích trồng lúa ngay cạnh dự án cho hay “tôi có mảnh ruộng ở sát đất của dự án này, cách ruộng của chúng tôi còn có con đường nội đồng khoảng 2m, đây là con đường để người dân đi làm ruộng, thu hoạch lúa. Tuy nhiên phía Công ty đã ngang nhiên đổ đất lấp mất đường nội đồng này, không những thế còn lấp cả vào 1 phần ruộng của các hộ dân chúng tôi. Tôi đã phản ứng quyết liệt, nhưng cô thấy đó, giờ con đường nội đồng này đâu còn nữa, họ đổ đất chiếm dụng rồi”.

Tại sao Công ty CP Nguyễn Hưng lại ngang nhiên vi phạm pháp luật, thách thức dư luận, coi thường chính quyền địa phương như vậy? Phải chăng đằng sau Công ty CP Nguyễn Hưng này đang có thế lực nào chống lưng, “bảo kê’ cho những sai phạm của công ty này. Sai phạm đã rõ, UBND TP. Hà Tĩnh và các sở ban ngành của tỉnh Hà Tĩnh sẽ vào cuộc xử lý những sai phạm đối với Công ty CP Nguyễn Hưng ra sao?

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục làm rõ và thông tin đến bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh – Bài 2: Người dân và chính quyền địa phương bức xúc trước những sai phạm của Công ty CP Nguyễn Hưng