Hà Tĩnh: Bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò lại diễn biến phức tạp

Châu Anh|25/02/2021 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò tại Hà Tĩnh đã xuất hiện ở 8 huyện, thành phố và thị xã.

Huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vừa có thêm xã Hồng Lộc và Thịnh Lộc xuất hiện dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò với 13 con bị nhiễm bệnh, nâng số địa phương có dịch lên 9/12 xã, thị trấn.

Kết quả xét nghiệm của ngành thú y, trong 3 ngày trở lại đây, trên địa bàn huyện Lộc Hà có thêm 2 xã phát sinh bệnh viêm da nổi cục trên đàn bò. Trong đó, xã Thịnh Lộc có 12 con bị bệnh ở thôn Nam Sơn, Hòa Bình, Yên Định, Yên Điềm; xã Hồng Lộc có 1 con ở thôn Đông Thịnh (vừa bị chết).

Ảnh minh họa

Ngay sau khi phát hiện gia súc bị nhiễm bệnh, bị chết, chính quyền 2 địa phương, các phòng, ngành chức năng và người dân đã tập trung vào cuộc để chôn lấp cẩn thận, phun tiêu độc khử trùng và gấp rút kích hoạt các biện pháp ngăn chặn để bảo vệ an toàn cho đàn gia súc gần 2.400 con (Hồng Lộc 1.400 con, Thịnh Lộc gần 1.000 con).

Lộc Hà là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện bệnh viêm da nổi cục và đến thời điểm này đã có 197 con bò, bê của 175 hộ nuôi ở 35 thôn xóm thuộc 9 xã bị nhiễm bệnh. Trong số gia súc bị nhiễm bệnh có 19 con bị chết và tiêu hủy.

Để bảo vệ đàn gia súc, huyện Lộc Hà đã tập trung tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân nâng cao ý thức phòng dịch, không giết mổ và buôn bán gia súc bị bệnh; tiến hành phun tiêu độc khử trùng 560 lít hóa chất, 6.380 kg vôi bột ở tất cả các vùng có dịch. Đồng thời, huyện cũng đã lập 25 chốt kiểm dịch…

Trước đó, ngày 16/2 dịch bệnh viên da nổi cục trên trâu bò cũng đã lan rộng thêm 4 xã ở huyện Can Lộc là: Thiên Lộc, Mỹ Lộc, Thuần Thiện và Trung Lộc.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện Can Lộc đã yêu cầu các địa phương vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tuyên truyền cảnh báo đến các hộ chăn nuôi về tình hình dịch bệnh để người chăn nuôi chủ động thực hiện phun hóa chất tiêu độc khử trùng, phun hóa chất tiêu diệt côn trùng ruồi, muỗi chuồng trại, khu vực chăn nuôi…

Hướng dẫn người chăn nuôi chăm sóc, nâng cao sức đề kháng cho vật nuôi; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn; không mua, bán trâu,bò tại các vùng đang có dịch. Chủ động thực hiện công tác giám sát để phát hiện sớm, kịp thời trâu, bò mắc bệnh viêm da nổi cục. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc.

Dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu bò tại Hà Tĩnh đã xuất hiện ở 8 huyện, thành phố và thị xã. Công tác khoanh vùng, khống chế dịch bệnh đang được các địa phương, ngành chuyên môn gấp triển khai quyết liệt nhằm hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi. Tuy nhiên hiện công tác dập dịch đang đối mặt với nhiều khó khăn và dịch bệnh đang có những dấu hiệu diễn biến phức tạp.

Châu Anh 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bệnh viêm da nổi cục ở trâu bò lại diễn biến phức tạp