Cao Bằng: Khẩn trương vây ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò

Minh Châu|03/11/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò xuất hiện tại tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khoanh vùng, không để lây lan dịch bệnh.

Cuối tháng 10/2020, nhiều hộ dân trong xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng thấy đàn trâu, bò có dấu hiệu mắc bệnh viêm da nổi cục. Đến hết ngày 1/11, xã có 4 xóm có trâu, bò bị nhiễm bệnh với 102 con mắc, trong đó có 6 con bị chết.

Vảy, loét, sẹo trên da bò mắc bệnh viêm da nổi cục

Phòng NN-PTNT đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện và các địa phương có dịch bệnh tuyên truyền người dân cách ly đàn trâu, bò mắc bệnh, nghi nhiễm với những con còn khỏe mạnh để theo dõi và hạn chế lây lan dịch bệnh. Yêu cầu các xã báo cáo số liệu nhiễm mới hàng ngày để theo dõi và kiểm soát.

Ngay khi nắm thông tin báo lên từ xã, huyện đã tổ chức đoàn xuống kiểm tra tại các địa phương và những hộ dân bị mắc bệnh, nghi nhiễm; chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND các xã có dịch bệnh triển khai thực hiện thông báo tình hình và chỉ đạo các địa phương nghiêm túc quán triệt triển khai văn bản của huyện về khẩn trương thực hiện một số biện pháp chủ yếu nhằm kiểm soát, phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò. Phối hợp lấy mẫu bệnh phẩm để gửi đi xét nghiệm, nghiêm cấm việc di chuyển trâu bò mắc bệnh ra khỏi vùng.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện trên thế giới đã có vắcxin phòng bệnh viêm da nổi cục. Bộ NN&PTNT đã giao Cục Thú y chỉ đạo các phòng chức năng, Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc thú y trung ương I và các cơ quan liên quan đang khẩn trương nhập khẩu khẩn cấp vắcxin phòng bệnh viêm da nổi cục để tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng và hướng dẫn sử dụng vắcxin.

Bệnh viêm da nổi cục (tên tiếng Anh là Lumpy Skin Disease, viết tắt là LSD) là bệnh truyền nhiễm do virus thuộc họ Poxviridae gây ra trên trâu, bò. Virus này không gây bệnh trên người.

Bệnh lây truyền chủ yếu qua côn trùng đốt như muỗi, ruồi, ve; tiếp xúc giữa gia súc bệnh và gia súc khỏe mạnh; bệnh cũng có thể lây truyền do vận chuyển trâu, bò mang mầm bệnh, sử dụng chung máng uống, khu vực cho ăn, sữa, tinh dịch; thời gian ủ bệnh trung bình 4 – 14 ngày.

Minh Châu

Bài liên quan
  • Thế giới vượt 45 triệu ca mắc COVID-19
    Moitruong.net.vn – Trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 511.000 ca bệnh COVID-19 và trên 6.500 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 45 triệu ca, trong đó trên 1,18 triệu ca tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Bằng: Khẩn trương vây ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò