Hà Tĩnh: Bờ sông Ngàn Phố sạt lở nghiêm trọng do dòng chảy thay đổi

Vĩnh Hà|31/03/2024 16:25
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hơn 3km bờ sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa phận thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào diện tích trồng hoa màu của người dân khoảng 100m do dòng chảy thay đổi. Sự việc khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng.

Theo ông Nguyễn Đình Đông, Trưởng thôn Kim Thành cho biết khoảng 5 năm trước đây bờ sông bên này nằm về phía xa kia, ước chừng từ chỗ đang đứng ra đến bờ sông cũ là khoảng 100m. Trước đây bờ sông cũ đều là các thửa đất trồng ngô. Tuy nhiên do bị sạt lở liên tục nên hiện giờ dòng sông đã ăn sâu vài đất bãi.

31-lo.png
Hơn 3km bờ sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa phận thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào diện tích trồng hoa màu của người dân

"Dòng sông cứ chảy lấn dần về bờ bên này khiến đất bị sạt lở liên tục. Hiện tượng lấn dòng và cuốn trôi đất mạnh nhất là từ khoảng 5 năm trở lại đây, mỗi năm dòng sông ăn sâu vào bãi ngô khoảng 10–15m và kéo dài hơn 3km khiến người dân chúng tôi vô cùng lo lắng", ông Đông nói.

Cũng theo ông Đông, những năm qua, hàng chục héc ta đất nông nghiệp tại khu vực bãi Bè đang bị dòng nước "nuốt" dần trước sự bất lực của người dân xã Sơn Tây. Họ lo lắng nếu không được khắc phục kịp thời, với tốc độ "ngoạm" đất của dòng sông Ngàn Phố như vậy, chỉ ít năm nữa cả hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân nơi đây sẽ bị dòng sông "ăn" hết

Theo ông Đông, nếu không có phương án xử lý sạt lở kịp thời thì nguy cơ hàng chục ha đất hoa màu này sẽ bị sông "nuốt chửng" trong tương lai gần.

"Chúng tôi đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, có phương án khắc chế sự xói lở bờ sông để giữ đất, hỗ trợ xây kè chống sạt lở để đảm bảo cho bà con có đất sản xuất lâu dài", ông Đông cho biết.

Ông Trần Xuân Mai (ngụ thôn Kim Thành, xã Sơn Tây) cho biết ngày trước gia đình ông có 1 sào đất ở bãi Bè này, nhưng qua mấy năm sông thay đổi dòng chảy gây sạt lở, đến giờ đất của gia đình đã bị cuốn trôi mất khoảng một phần ba.

"Cứ theo đà này dòng chảy sẽ ngày càng lấn sâu vào bãi trồng ngô và chúng tôi sẽ mất hết đất sản xuất ở đây", ông Mai bày tỏ.

Chỉ vào đường nứt kéo dài hàng chục m trên bờ sông, khoảng cách từ vết nứt này cho tới mép bờ sông vào khoảng hơn 2m, ông Đông cho biết với kinh nghiệm nhiều năm chứng kiến cảnh sông lấn sâu vào bờ thì, toàn bộ đất ở phía ngoài vết nứt này rồi cũng sẽ bị sông "nuốt chửng" trong thời gian tới.

Ông Cao Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, cho biết sự việc bờ sông bị xói lở, đất sản xuất của dân bị cuốn trôi đã được nhắc đến trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân và chính quyền xã cũng đã đề nghị cấp trên có phương án khả thi để hỗ trợ khắc phục nhưng đến nay chưa có câu trả lời.

"Xây kè chống sạt lở cần nguồn kinh phí rất lớn, năng lực của xã không thể làm nổi, nên phải chờ cấp trên hỗ trợ. Về phía xã thì chúng tôi lên phương án trồng tre để chống xói lở, nhưng vẫn phải xem xét thêm về tính khả thi mới thực hiện. Hiện dòng sông cứ lấn dần vào bãi ngô, hướng về khu nhà dân nên bà con ngày càng lo lắng", ông Đức nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Bờ sông Ngàn Phố sạt lở nghiêm trọng do dòng chảy thay đổi