Hà Tĩnh: Đâu là nguyên nhân gây ra TNGT và ô nhiễm môi trường?

(Moitruong.net.vn) – Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, việc lưu thông của các phương tiện quá khổ, quá tải trên các tuyến đường đã giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, việc làm thế nào để siết chặt quản lý tình trạng xe cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải vẫn đang là một dấu chấm hỏi đối với  cơ quan chức năng.

an-toan-giao-thong-ha-tinh (3)

Đá được chở từ mỏ ra, rơi vãi đầy đường.

Hà Tĩnh đang bước vào những ngày đầu của mùa nắng nóng. Tiết trời oi bức cộng với những ảnh hưởng từ khói bụi, đất, đá rơi vung vãi trên mặt đường  khiến cho người dân tham gia giao thông càng gặp khó khăn hơn. Theo phản ánh của nhiều người dân trú tại phường Đậu Liêu- TX Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thì  tại khu vực ngã ba đường tránh TX Hồng Lĩnh, hầu như ngày nào cũng có hàng trăm xe tải ben chở đá từ khu mỏ đi ra hướng này. Hơn nữa, trục đường này giao nhau với QL 1A. Nếu để tình trạng đá rơi vãi như thế này thì rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.  

an-toan-giao-thong-ha-tinh

Xe có dấu hiệu quá tải vẫn ngang nhiên lưu thông trên QL 1A.

Một người dân khác chia sẻ thêm: “Tôi là người thường xuyên lưu thông qua lại trên đoạn đường này, đã chứng kiến rất nhiều vụ ngã xe máy, rất may nạn nhân không bị thương nặng. Các xe cơi nới thành thùng, xe chở vật liệu vượt mức quy định thì vẫn thản nhiên lưu thông trên đường”.

Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là cơ quan chức năng đã ở đâu, làm gì mà để tình trạng này kéo dài?

Đâu là nguyên nhân đẫn đến quả tải ?

Được biết chủ nhân của mỏ đá này là Công ty CP Phát triển Công nghiệp xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh. Theo quan sát của phóng viên thì tại khu vực mỏ đá, đơn vị này đã đặt một trạm cân điện tử. Tuy nhiên khi các phương tiện chở vật liệu chạy qua, hầu như xe nào cũng có dấu hiệu quá tải, nhưng tuyệt đối không phải thông qua kiểm tra tải trọng của cân. Vậy liệu chiếc cân kia có phải chỉ là thứ  mà doanh nghiệp sử dụng để đối phó với cơ quan chức năng?

an-toan-giao-thong-ha-tinh (2)

Nhiều phương tiện lưu thông trên tuyến gây khói bụi, làm ảnh hưởng đên môi trường.

Trao đổi ngoài lề với cánh tài xế và được biết: “Doanh nghiệp họ chấp thuận đặt trạm cân cho có lễ, khi có cơ quan chức năng kiểm tra thì họ cho cân, nếu không có cơ quan chức năng thì không cần phải cân”.

Một tài xế khác còn bỏ nhỏ với phóng viên: “Thời buổi này nếu không chở quá tải thì không đủ ăn”.

Trước đó, được sự quan tâm của lãnh đạo và sự chỉ đạo sát sao của tỉnh ủy, HDND, UBND tỉnh Hà Tĩnh, cùng sự vào cuộc của các Sở, ban ngành, các cấp chính quyền địa phương đã đồng tổ chức đợt ra quân rà soát qui trình của các công ty này. Việc làm này nhằm đảm bảo trật tự ATGT , góp phần hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản. Song song với việc ra soát, các cơ quan cũng đồng thời triển khai công tác quản lý các loại phương tiện như xe đạp điện, xe máy, xe quá tải và xe cơi nới thành thùng…

an-toan-giao-thong-ha-tinh (1)

Mỏ đá đang hoạt động thuộc CTy CP  Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh.

Trao đổi vấn đề trên, ông Bùi Đức Thuận, Phó trưởng phòng PC67 thuộc Phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Việc đảm bảo công tác quản lý các phương tiện cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải trên địa ban đang là mối quan tâm của lãnh đạo tỉnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thương xuyên triển khai rà soát toàn bộ trên các tuyến đường, nếu gặp chúng tôi sẽ cho xử lý ngay. Tuy nhiên để xử lý triệt để tình trạng trên thì cần sự phối hợp, chấp hành của các chủ doanh nghiệp, phải tuân thủ cân đo đong đếm đối với các phương tiện khi vào mỏ”.

Môi trường&Cuộc sống sẽ tiếp tục cung cấp thông tin liên quan đến sự việc này

                                                                                                                Mạnh Chiến