Hà Tĩnh: Đón Tết cùng bộ đội Biên phòng nơi Biên cương

Tuấn Anh – Ngọc Trâm|24/01/2020 08:39
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Được đón Tết sớm cùng với người lính nơi biên cương, chúng tôi mới hiểu được những hy sinh thầm lặng của người cán bộ, chiến sỹ. Trong không khí những ngày giáp tết cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Bản Giàng vẫn ngày đêm tuần tra, cầm chắc tay súng, giữ gìn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Tết về trên mọi nẻo đường Biên cương

Nhân dịp Tết Nguyên Đán Canh Tý 2020, chúng tôi đã chuyến thăm Đồn Biên phòng Bản Giàng, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi được người dân kể rất nhiều về những người cán bộ, chiến sỹ hết lòng giúp đỡ người dân phát triển Kinh tế – Văn hóa – Xã hội, cùng tham gia xây dựng Nông thôn mới, bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc Chứt, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị.

Trong những ngày cận Tết, khi hoa đào đã nở rộ, những chồi non đang khoe sắc, đồng bào các dân tộc trên biên giới đang chuẩn bị đón tết. Các chiến sĩ quân hàm xanh vẫn vững đôi chân, chắc tay súng từng ngày từng giờ tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới quốc gia, bảo vệ vững chắc từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui xuân, đón tết. Với các cán bộ, chiến sĩ trực và đón tết tại đơn vị Đồn Biên phòng Bản Giàng là niềm tự hào vì được góp một phần công sức chung vào mùa xuân lớn của đất nước.

Đến với Đồn Biên phòng Bản Giàng, chúng tôi đã cảm nhận được không khí tết ở đơn vị này. Bên cạnh việc đảm bảo công tác tuần tra, canh gác, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đang tất bật sơn sửa, trang trí đơn vị, chuẩn bị cây quất cành đào, cùng đồng bào các dân tộc gói bánh chưng, chuẩn bị mâm ngũ quả để đón một cái tết mới nơi biên cương. Với mỗi cán bộ, chiến sĩ ở lại trực tết, được cùng đồng đội của mình tự tay trang trí đơn vị, chuẩn bị mâm cỗ mừng năm mới không chỉ là niềm vui mà còn là niềm tự hào, dù xa gia đình nhưng vẫn ấm tình, ấm nghĩa.

Cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Bản Giàng giống như người cha, người mẹ của đồng bào dân tộc Chứt

Chiến sỹ Nguyễn Tiến Dũng – Đồn Biên phòng Bản Giàng cho biết: “Đây là lần đầu tiên em xa nhà, xa bố mẹ, nhưng được sự động viên của các cấp ban chỉ huy đơn vị, cũng như những tình cảm của bà con nơi đây nên em cảm thấy rất hạnh phúc. Năm nào đơn vị cũng tổ chức các hoạt động vui Tết đón xuân cùng bà con nhân dân. Với những người lính ở lại trực Tết là một điều rất vinh hạnh vì được góp một phần công sức chung vào mùa xuân lớn của đất nước”.

Theo chân cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Bản Giàng, chúng tôi được tham gia nhiều hoạt động vui Tết đón xuân cùng bà con dân tộc Chứt. Không khí những ngày giáp Tết ở bản Rào Tre không khác gì ngày hội, cán bộ, chiến sỹ, cùng người dân tấp nập chuẩn bị, trang trí sẵn sàng đón một năm mới An khang – Thịnh Vượng. Đêm xuống, trong ánh lửa bập bùng, tất cả cùng nắm tay ca hát, nhảy múa bên cạnh những câu chuyện ấm áp tình quân dân đã làm nên một bầu không khí Tết vô cùng vui vẻ, ấm áp. Đây cũng là dịp để các nam thanh, nữ tú mạnh dạn tìm hiểu, kết bạn rồi từ đó nên vợ nên chồng.

Những hy sinh thầm lặng

Đồn Biên phòng Bản Giàng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, được thành lập 1959. Với chức năng quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia với chiều dài đoạn biên giới dài 19,33 Km thuộc huyện Hương Khê; Bao gồm 6 cột mốc (515,514,513,512,511,510) và 3 xã Biên phòng (Hương Lâm, Hương Liên, Hương Vĩnh). Nhiệm vụ là quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới.

Đơn vị luôn đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng, gắn với phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của các cấp, các ngành; tập trung thi đua thực hiện tốt chỉ thỉ về đẩy mạnh “Học tập, làm theo tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh”. Ngăn chặn sự đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác Biên phòng, duy trì thực hiện nghiêm chế độ thường trực sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức tuần tra kiểm soát bảo vệ hệ thống mốc quốc giới được 08 đợt/ 54 lượt cán bộ chiến sỹ tham gia, tiến hành tuần tra song phương với lực lượng bảo vệ Biên giới (Đại độ 311) của nước bạn Lào 03 cột mốc và 01 cọc dấu với 10 cán bộ chiến sỹ tham gia.

Phóng viên Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn có chuyến công tác tại Đồn BP Bản Giàng

Trong năm nay, đơn vị đã phối hợp và bắt xử lý 27 vụ/15 đối tượng, gồm: 1 vụ có hành vi vận chuyển lâm sản trái phép, thu 2 quả mìn tự chế khối lượng 0,7Kg, 3 kíp nổ, 28cm dây cháy chậm. Ngoài ra, đơn vị đã tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với hành vi đánh nhau gây thương tích, vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ 155 bê gỗ các loại với khối lượng 31,47m3,…

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, như: ‘Đồng hành cùng phụ nữ Biên cương’ giai đoạn 2018 – 2020; “Nâng bước em tới trường”; “Con nuôi đồn Biên phòng”…Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các đoàn mạnh thường quân, chính quyền xã Hương Vĩnh, tặng quà cho các gia đình hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đặc biệt là đồng bào dân tộc Chứt.

Những ngày này, tại tổ công tác bản Rào Tre, xã Hương Liên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh (thuộc Đồn Biên phòng Bản Giàng, BĐBP Hà Tĩnh) trở nên đông vui hơn bởi sự có mặt của các 4 cháu người dân tộc Chứt. Với mô hình “Con nuôi đồn Biên phòng”, các em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình không có điều kiện nuôi ăn học,..thì sẽ được BĐBP nhận nuôi. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của Đồn Biên phòng Bản Giàng giúp các em vượt qua khó khăn.

Về công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, đơn vị cũng đã phát huy được hiểu quả trạm xá quân dân y kết hợp. Trong tháng khám và điều trị 1540 lượt, chuyển lên tuyến trên 30 trường hợp, cấp cứu 7 người cấp thuốc miễn phí trị giá 18.638.000đ.

Trong dịp Tết này, Đồn BP Bản Giàng cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục, thể thao sôi nổi giữa đơn vị và nhân dân ở khu vực Biên giới. Tích cực đất tranh, bài trừ các tệ nạn xã hội có hiệu quả, thực hiện công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, năm chắc tình hình địa bàn, quản lý chặt chẽ các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ, kiểm tra nghiệp vụ.

Đồn BP Bản Giàng xác định nhiệm vụ, quản lý bảo vệ biên giới, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực biên giới. Tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng củng cố cơ sở chính trị, phát triển Kinh tế – Văn hóa – Xã hội, bảo tồn và phát triển đồng bào dân tộc chứt,…

Trung Tá Nguyễn Tiến Khánh – Chính trị viên Đồn BP Bản Giàng chia sẻ: “Trong năm qua, đơn vị đã làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền. Đơn vị đã tập trung vào giúp nhân dân phát triển Kinh tế – Xã hội, xây dựng Nông thôn mới, đồng thời giúp dân tộc Chứt triển khai các mô hình an sinh trên xã hội. Ở dân tộc Chứt đang còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, để giảm thiểu vấn đề này, đơn vị cũng thực hiện các hoạt động cầu nối se duyên, đến nay đã se duyên được 6 cặp đôi. Đơn vị trong năm qua cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trên địa bàn chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước”.

Được đón tết sớm cùng với cán bộ, chiến sỹ của Đồn Biên phòng Bản Giàng, chúng tôi mới thấu hiểu được sự hy sinh thầm lặng, cao cả của những người lính Cụ Hồ đối với nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội nơi biên giới. Thêm một mùa xuân mới nữa lại về, cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng Bản Giàng vẫn luôn chắc tay súng, giữ vững biên cương để nhân dân được đón tết ấm áp, bình yên.

Tuấn Anh – Ngọc Trâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Đón Tết cùng bộ đội Biên phòng nơi Biên cương