Tết của những người lính biển Đông Bắc

Hoàng Phương|22/01/2020 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết là dịp để mọi nhà sum họp, đoàn viên nhưng những con tàu của Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân luôn sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng rời bến thực hiện nhiệm vụ bảo vệ mùa xuân trên biển. Chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ trên các con tàu chuẩn bị đón xuân giữa biển, trời Tổ quốc.

Vui đón Tết, sẵn sàng chiến đấu cao

Trong tiết trời se lạnh cuối đông chúng tôi đến thăm Tàu 267, Hải đội 7, Lữ đoàn 170, Vùng 1 Hải quân vào những ngày cận tết. Tại khu vực nhà ở trên bờ, mấy chiến sĩ đang treo cờ đầy, khẩu hiệu, cắt tỉa cây cảnh, chỉnh trang lại khuôn viên chuẩn bị đón tết. Trong phòng Hồ Chí Minh, Thượng úy Hoàng Công Thắng, Chính trị viên Tàu 267 cùng mấy chiến sĩ vừa bày mâm ngũ quả, trang trí cành đào, cành quất tết vừa cười nói rôm rả. Năm nay là năm thứ hai về công tác tại tàu cũng là năm thứ hai Hoàng Công Thắng trực tết tại đơn vị.
Trao đổi về công tác chuẩn bị đón tết tại đơn vị Chính trị viên Hoàng Công Thắng cho biết: Chúng tôi đã cấp phát đầy đủ tiêu chuẩn, chế độ tết cho bộ đội. Ban chỉ huy tàu đã lên kế hoạch và triển khai vui xuân, đón tết cụ thể, tỉ mỉ đến từng bộ phận, từng người trên tàu. Xác định tốt nhiệm vụ trực tết sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) nên anh em đều phấn khởi hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với phương châm “Đón tết, SSCĐ cao”, Ban chỉ huy Tàu 267 luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ. Cấp ủy, chỉ huy Tàu duy trì nghiêm các chế độ trực SSCĐ, luyện tập các phương án SSCĐ, chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ. Chỉ huy Hải đội 7 chủ động phối hợp với các lực lượng trên địa bàn bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón tết. Trung tá Lê Đình Du, Hải đội trưởng Hải đội 7 chia sẻ: “Ngày tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con, họ hàng. Nhưng là người lính ở đơn vị trực SSCĐ thì nhiệm vụ phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi xác định mỗi người lính phải hoàn thành tốt nhiệm vụ thì gia đình mình mới hạnh phúc, bình an đón tết”.

Tàu 267

Hạ sĩ Nguyễn Việt Anh, sinh năm 2000, quê ở quận Long Biên, Thủ đô Hà Nội lần đầu tiên ăn tết xa nhà không tránh khỏi những suy tư. Việt Anh kể: “Trước đây, qua các phương tiện thông tin đại chúng em cũng từng biết về tết của người lính trong quân ngũ nhưng trực tiếp đón tết và thực hiện nhiệm vụ SSCĐ tại đơn vị mới có được những cảm xúc đan xen. Lần đầu ăn tết xa nhà, dù rất nhớ nhà, nhớ người thân nhưng em hiểu nhiệm vụ trực SSCĐ không chỉ là trách nhiệm mà còn là một niềm tự hào. Ăn tết ở đơn vị cùng đồng đội, chắc chắn sẽ là kỷ niệm sâu sắc không thể quên trong cuộc đời quân ngũ của em”.

Cùng Chính trị viên Hoàng Công Thắng, chúng tôi xuống khu vực cảng-nơi những con tàu đang cập lái vào cảng, mũi hướng ra biển, sẵn sàng cơ động khi có lệnh. Giống như các tàu khác, Tàu 267 được trang hoàng rực rỡ chuẩn bị cho tết cổ truyền Canh Tý. Trong phòng Câu lạc bộ thủy thủ mâm ngũ quả được bày biện khá công phu với các loại quả: Bưởi, chuối, quất, cam… phía trên là ảnh Bác Hồ, hai bên là cặp câu đối màu đỏ tươi do một đồng chí trên tàu sáng tác.

Bên ấm trà nóng trong phòng Câu lạc bộ, Chính trị viên Hoàng Công Thắng kể cho chúng tôi về câu chuyện của Thiếu tá QNCN Phạm Văn Thuẫn, Khẩu đội trưởng Khẩu đội pháo, quê ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Từ ngày 14 đến 24-10-2019, biên đội tàu của Hải đội 7, Lữ đoàn 170 (trong đó có tàu 267) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại – Diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp; bắn đạn thật súng, pháo tàu trên biển. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển vào lúc 1 giờ 30 phút ngày 22-10-2019 đồng chí Thuẫn được vợ báo tin là mẹ mất. Với tinh thần trách nhiệm cao, không để ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ trên tàu cũng như quá trình thực hiện nhiệm vụ diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp, bắn đạn thật của đơn vị, Khẩu đội trưởng Phạm Văn Thuẫn đã không báo cho cấp ủy, chỉ huy Tàu và cán bộ Hải đội biết. Kết thúc bắn đạn thật, Tàu 267 cũng như biên đội tàu đạt kết quả giỏi. Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn đạn thật trên biển, đồng chí Thuẫn mới báo cáo chỉ huy tàu về việc mẹ vừa mất để chỉ huy đơn vị biết và tạo điều kiện cho anh về quê để làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của người con.

Tết ấm tình đồng đội, quân dân

Thực hiện nhiệm vụ trực tết, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 7 và Lữ đoàn 170 nói chung thường phối hợp với các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân tổ chức hội thi “Bánh chưng xanh”. Sản phẩm từ hội thi được cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn cùng các đơn vị kết nghĩa làm quà tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đóng quân.

Thượng tá Vũ Anh Tuấn, Chính ủy Lữ đoàn 170 chia sẻ: Nhiều năm nay, Lữ đoàn phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ chào đón năm mới, trong đó có hội thi “Bánh chưng xanh”. Hội thi không những thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Lá lành đùm lá rách” mà còn góp phần tăng thêm tình cảm gắn bó quân dân, giúp cho cán bộ, chiến sĩ có thêm những trải nghiệm, hướng đến những việc làm tốt đẹp vì cộng đồng”.

Giao lưu âm nhạc với Công ty Than Hà Tu

Cùng với duy trì, thực hiện nghiêm quân số trực SSCĐ và tham gia thực hiện các nhiệm vụ khác nhằm bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân vui Tết, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn chỉ đạo các đơn vị thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho cán bộ, chiến sĩ đón Tết, bảo đảm đúng quy định. Thượng tá Nguyễn Thịnh Tiệp, Lữ đoàn trưởng cho biết: Để cán bộ, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn vui xuân an toàn, tiết kiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã có kế hoạch chuẩn bị chu đáo mọi mặt. Lữ đoàn đã tăng cường tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ chấp hành tốt chính sách, pháp luật khi về quê vui xuân, nhất là chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Trong những ngày nghỉ Tết, các đơn vị đều triển khai kế hoạch vui Xuân đón tết với nhiều hoạt động vui tươi, giải trí lành mạnh cho cán bộ, chiến sĩ ở lại trực Tết.

Đêm giao thừa, cán bộ, chiến sĩ cùng các bạn trẻ các đơn vị kết nghĩa lại quây quần bên nhau, cùng cất cao lời ca, tiếng hát. Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu biển, đảo, tình yêu đôi lứa và cả những bài hát về tỉnh Quảng Ninh về Lữ đoàn 170 được các bạn trẻ say sưa thể hiện.

Trong đêm giao thừa, hái hoa dân chủ là nội dung khá thú vị, với nhiều phần thưởng bất ngờ, thú vị thu hút được đông đảo mọi người tham gia, đặc biệt là các bạn trẻ. Có bạn sau khi trả lời tốt câu hỏi nhận được phần thưởng là: Được phép tỏ tình với một bạn trong đơn vị kết nghĩa trước mặt mọi người. Những tràng pháo tay vừa cổ vũ, vừa thúc giục, tiếng hô vang: “Yêu đi!”, “yêu đi!”… Còn anh bạn trẻ thì xấu hổ, gãi đầu, gãi tai, giọng lí nhí với người quản trò: “Em chưa có người yêu!”. Hạ sĩ Vũ Duy Đạt, sinh năm 2000, quê ở huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên sau khi nhận phần thưởng thì không đọc nội dung phần thưởng mà chào mọi người rồi từ từ đi ra khỏi hội trường. Mọi người đang ngỡ ngàng, chưa hiểu ra vấn đề thì Vũ Duy Đạt quay lại, cầm micro và đọc to: “Phần thưởng của bạn là cho về quê ăn tết ngay từ giờ phút này!”. Mọi người cười ồ vui vẻ. Vũ Duy Đạt cười vui, chia sẻ: Được đón tết cùng gia đình là điều ai cũng mong muốn nhưng được ăn tết cùng đồng đội, cùng các bạn trong Liên chi đoàn kết nghĩa trong buổi tối hôm nay là điều vô cùng hạnh phúc của tôi. Tôi sẽ không bao giờ quên kỷ niệm này.

Tết của những người lính biển, nỗi nhớ đã hòa trong công việc, trong trách của mỗi cán bộ, chiến sĩ hôm nay. Dẫu vẫn còn không ít vất vả, khó khăn nhưng những người lính Hải quân trên vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc vẫn ngày đêm chắc tay súng bảo vệ bình yên trên biển, cùng đất nước dệt những mùa xuân.

Hoàng Phương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết của những người lính biển Đông Bắc