Hà Tĩnh: Hơn 900 ha lúa bị đổ vì mưa, gió

Ngọc Anh|03/05/2022 02:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Cơn mưa lớn đêm 30/4 và ngày 1/5 đã khiến hơn 900 ha lúa đang kỳ trổ bông ở Hà Tĩnh bị đổ, gây lo ngại ảnh hưởng đến năng suất.

Theo báo cáo nhanh từ các địa phương và Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh, do ảnh hưởng của mưa lớn kết hợp gió Đông Bắc mạnh từ đêm 30/4 đến hết ngày 1/5, trên địa bàn Hà Tĩnh có khoảng 909 ha lúa xuân bị đổ.

Trong đó, địa bàn có diện tích bị đổ nhiều nhất là: Cẩm Xuyên với 328 ha; Can Lộc: 167,5 ha; Nghi Xuân: 74 ha; huyện Kỳ Anh: 60 ha; thị xã Kỳ Anh; 45 ha; Đức Thọ: 45 ha; Lộc Hà: 22 ha.

Mưa lớn kèm theo gió thổi mạnh, trong khi lúa đã bắt đầu ở vào cuối giai đoạn trổ bông, vào chắc hạt nên bông lúa nặng, dễ bị đổ.

Người dân buộc lại ruộng lúa bị đổ vì mưa, gió, chiều 2/5. Ảnh: Trần Tuấn

Theo thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh, từ ngày 1/5 trở đi, toàn tỉnh có khoảng 1.000 ha lúa xuân cuối cùng (trong tổng diện tích hơn 59.100 ha) đang giai đoạn trổ bông. Thời tiết mưa lạnh cũng làm ảnh hưởng đến quá trình phơi mau của lúa khiến bông dễ bị lem lép hạt và nguy cơ xuất hiện bệnh đạo ôn cổ bông.

Hiện tại, các địa phương và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh; Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đang tiến hành vận hành hệ thống các trục tiêu, các cống để tiêu úng kịp thời; đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con nông dân ra đồng, có các biện pháp chống đỡ lúa bị đổ để giảm thiểu thiệt hại.

Ông Nguyễn Trí Hà – Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh cho biết, đợt mưa ngày 30/4 đến 1/5 kèm gió lớn đã làm hơn 900 ha lúa ở Hà Tĩnh bị đổ. Với lúa bị đổ, theo ông Hà chắc chắn có ảnh hưởng đến năng suất.

Vụ Đông – Xuân này, toàn tỉnh Hà Tĩnh gieo cấy 59.500 ha lúa. Hiện cơ bản lúa đã đổ bông và đang vào độ chắc xanh.

Ngọc Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Hơn 900 ha lúa bị đổ vì mưa, gió