Hà Tĩnh: Người dân bất an nguồn nước nhiễm bẩn từ Nhà máy nước sạch

Ngọc Ánh (t/h)|04/06/2019 00:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đồng loạt người dân ở thôn Triều Đông, xã Bùi Xá (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) nghi ngờ nguồn nước lấy từ nhà máy nước sạch không bảo đảm vệ sinh để xử lý gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe.

Nước sạch…nhiễm bẩn

Sau nhiều năm triển khai xây dựng, đến nay nhà máy nước cơ bản đã hoàn thành, chỉ còn hạng mục lắp đặt hệ thống mạng lưới đường ống dẫn nước để cấp cho người dân. Tuy nhiên, khi nhà máy chưa cấp được giọt nước sạch nào thì bị người dân thôn Triều Đông phản đối quyết liệt. Lý do là việc thi công chậm tiến độ và đặc biệt là nhà máy sẽ lấy nước từ kênh 19.5 đang bị ô nhiễm vào xử lý để cấp cho người dân.

Năm 2007, UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý cho Công ty THHH HT Thành Trung tự bỏ vốn gần 49 tỉ đồng để thực hiện dự án nhà máy nước sạch nằm trên địa bàn thôn Triều Đông. Theo thiết kế, dự án nhà máy nước có công suất dự kiến 2.000 m3/ngày, phục vụ nước sạch cho người dân ở 5 xã nằm ven đê La Giang thuộc huyện Đức Thọ, gồm: Bùi Xá, Đức La, Đức Yên, Đức Quang và Đức Vĩnh. Toàn bộ nguồn nước được nhà máy lấy từ một nhánh của sông La là kênh 19.5.

Theo ông Nguyễn Đình Lợi (49 tuổi, ngụ thôn Triều Đông), cho biết toàn xã Bùi Xá có 4 thôn nhưng người dân không ai sử dụng được giếng đào, giếng khoan vì nước nhiễm phèn nặng, hầu như hộ nào cũng xây từ 2 – 3 bể chứa bằng bê tông để tích trữ nước mưa, sử dụng cho việc ăn uống. Riêng việc tắm rửa thì người dân lấy nước từ kênh 19.5 nhưng muốn sử dụng đều phải lắng lọc qua.

Người dân ở xã Bùi Xá lâu nay phải dùng bể chứa nước mưa để ăn uống. Ảnh: Thanh niên

“Dòng kênh này là nơi hội tụ của đủ loại nước thải. Phía trên thượng nguồn có rất nhiều kênh nước nhỏ dẫn nước thải sinh hoạt của khu dân cư, nước thải của Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ và nước thải của các trang trại lợn đổ chung ra kênh 19.5. Nước kênh vô cùng hôi tanh và mất vệ sinh. Vì thế, chúng tôi không đồng tình việc nhà máy nước lấy nguồn nước dưới kênh này để xử lý rồi cấp cho người dân”, ông Lợi chia sẻ

Anh Đặng Quang Dong (42 tuổi, ngụ thôn Triều Đông) cũng bức xúc: “Người dân lâu nay không có nước sạch để sử dụng nên có rất nhiều người trong thôn bị mắc các căn bệnh quái ác, trong khi đó nhà máy thi công mãi không xong. Bây giờ, nếu nhà máy muốn lấy nước từ kênh 19.5 thì phải chặn các kênh nhỏ không được đổ nước thải về, may ra nguồn nước mới đảm bảo được. Còn nếu nhà máy lấy nước từ kênh thì có cho sử dụng nước miễn phí chúng tôi cũng không dám dùng”.

Doanh nghiệp cam kết nước đạt tiêu chuẩn chất lượng

Ông Dương Đức Đồng, Chủ tịch UBND xã Bùi Xá, cho biết hiện trên địa bàn xã có khoảng 700 hộ dân chưa có nước sạch để dùng. Nhiều năm trước, chính quyền địa phương đã hỗ trợ tiền cho người dân mua máy lọc nước để sử dụng, vì nguồn nước ngầm không đảm bảo. Từ khi nghe tin có một nhà máy nước sạch sẽ được xây dựng nằm ngay trên địa bàn, người dân rất phấn khởi và chờ đợi từng ngày để được mua nước đảm bảo vệ sinh. Tuy nhiên, hiện nay chủ đầu tư đang bị người dân phản đối vì dự án chậm tiến độ mất 4 tháng và nguồn nước đưa vào nhà máy xử lý không đảm bảo vệ sinh.

“Nước trên kênh 19.5 hiện nay rất bẩn. Chính quyền địa phương cũng đã phản ánh những kiến nghị của người dân lên lãnh đạo UBND huyện để tìm phương án giải quyết thấu đáo”, ông Đồng nói.

Ông Nguyễn Ngọc Bích, Công ty THHH HT Thành Trung, khẳng định nhà máy nước sẽ sử dụng công nghệ xử lý nước hiện đại bằng điện phân, nhập khẩu từ Singapore chứ không phải sử dụng công nghệ lắng lọc, nên dù cho nước thải, nước bẩn cũng thành nước sạch đảm bảo chất lượng. Còn về nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ, theo ông Bích, là do thời tiết và một số hạng mục phải ra T.Ư xin thủ tục cấp phép xây dựng. Công ty đã cam kết với chính quyền địa phương và người dân đến 10.7, nhà máy nước sẽ đưa vào sử dụng.

“Chúng tôi cam kết sẽ mời một đơn vị độc lập và cơ quan chức năng về kiểm nghiệm chất lượng nước trước khi cấp cho người dân sử dụng. Nếu nước sạch không đảm bảo chất lượng thì chắc chắn, cơ quan quản lý nhà nước sẽ không cho doanh nghiệp hoạt động”, ông Bích quả quyết.

Ông Thái Sơn Vinh, Trưởng phòng Tài nguyên – Môi trường huyện Đức Thọ, cho hay hiện doanh nghiệp đã cam kết với UBND huyện sẽ hoàn thành dự án đúng tiến độ như đã hứa, và cam kết nước lấy từ kênh 19.5 sau khi được nhà máy xử lý sẽ đạt tiêu chuẩn chất lượng nước sạch, thậm chí nước sẽ tốt hơn so với một số nhà máy nước sạch hiện nay. Nếu không giữ đúng cam kết, nhà máy nước sẽ phải đóng cửa và tự phá sản.

Chính vì vậy, cơ quan chức năng đã hướng dẫn các địa phương rà soát lại các nhà máy nước mini, vận động hợp tác với nhà máy nước có chất lượng tốt hơn để phục vụ nhân dân. Hoặc thỏa thuận hạ tầng để phân phối nước cho nhà máy nước bảo đảm chất lượng.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan
  • Thiết bị lọc nước lấy cảm hứng từ cây hoa hồng
    Moitruong.net.vn – Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã phát minh thiết bị có thể lọc sạch và dự trữ nước lấy cảm hứng từ hình dáng và cấu trúc của cây hoa hồng, đặc biệt có khả năng bốc hơi nước, tạo ra nguồn nước đạt tiêu chuẩn của WHO.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Người dân bất an nguồn nước nhiễm bẩn từ Nhà máy nước sạch