Hà Tĩnh: Tổ chức hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam

Moitruong.net.vn

– Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến nhằm nhằm quảng bá và đưa nông sản tỉnh Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp tại Trung tâm thương mại khách sạn BMC Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) và truyền trực tuyến qua phần mềm Zoom cloud Meeting đến điểm cầu Trung ương và các tỉnh thành gồm: Hà Nội, Bình Định, Đà Nẵng, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Thanh Hoá, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và điểm cầu các huyện, thị trên địa bàn Hà Tĩnh.

Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh với những sản phẩm
thương hiệu cam nổi tiếng của tỉnh nhà.

Tham dự Hội nghị, điểm cầu Hà Tĩnh có ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh; ông Võ Trọng Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành địa phương. Tại các điểm cầu có đại diện lãnh đạo, Bộ Nông nghiệp & PTNT, Bộ Công thương, Hội Nông dân Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đại diện các ban, ngành; các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử, siêu thị, chuỗi cửa hàng kinh doanh, phân phối sản phẩm cam.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm cam của các huyện trong tỉnh.

Tỉnh Hà Tĩnh có tiềm năng lớn về phát triển cây ăn quả có múi, với đặc điểm thổ nhưỡng, thời tiết, khí hậu đặc thù, người dân Hà Tĩnh đã sản xuất được nhiều sản phẩm đặc trưng, có chất lượng, giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như bưởi Phúc Trạch và cam Hà Tĩnh. Cam là một trong 15 cây trồng chủ lực của ngành nông nghiệp tỉnh Hà Tĩnh, mùa thu hoạch cam kéo dài từ tháng 10 đến tháng 02 dương lịch hàng năm với 2 loại chính: Cam Bù là sảm phẩm đặc sản, đặc hữu riêng có của Hà Tĩnh, tập trung chủ yếu tại huyện Hương Sơn; Cam Chanh có nguồn gốc từ giống cam Xã Đoài thơm ngon, nổi tiếng, được đưa vào sản xuất trên địa bàn Hà Tĩnh hàng chục năm nay, tập trung tại các huyện Hương Khê, Vũ Quang, Can Lộc và một số địa phương khác. Nhờ khả năng thích ứng, phù hợp và được sự cộng hưởng của điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đặc thù của Hà Tĩnh, đồng thời được người dân đầu tư, áp dụng quy trình sản xuất thâm canh, đảm bảo kỹ thuật, an toàn thực phẩm nên các sản phẩm cam Hà Tĩnh có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm, đặc biệt hơn các vùng khác.

Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh với những sản phẩm thương hiệu cam nổi tiếng của tỉnh nhà.

Trong thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ các cơ chế chính sách, chú trọng áp dụng quy trình sản xuất cam theo tiêu chuẩn VietGap và hữu cơ nhằm mở rộng diện tích, tăng năng suất, chất lượng cây trồng. Đồng thời xác định chuyển đổi số, phát triển kinh tế số là một trong những bước đi quan trọng nhằm gia tăng giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Đặng Ngọc Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, tổng diện tích trồng cam trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh đạt trên 7.900ha, tập trung chủ yếu tại 04 huyện Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Can Lộc; diện tích cho sản phẩm đạt gần 5.600ha. Trong đó diện tích đạt tiêu chuẩn VietGAP trên 1.657ha, năng suất đạt trên 11,7 tấn/ha, tổng sản lượng cam năm 2021 ước đạt trên 65.000 tấn.

Ông Đặng Ngọc Sơn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh báo cáo tại Hội nghị.

Nhờ sự vào cuộc của các cấp, các ngành, doanh nghiệp, đến nay sản lượng cam tiêu thụ đạt 13.000-14.000 tấn, bước đầu thâm nhập vào hệ thống phân phối hiện đại như Vinmart, Coopmart, sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo Sở Công thương phối hợp với Bộ Công thương kết nối tiêu thụ cam Hà Tĩnh tại hệ thống phân phối, bán lẻ lớn như chuỗi siêu thị Vinmart và Vinmart+ của Tập đoàn Masan, siêu thị Co.opmart, siêu thị Big C; xây dựng gian hàng cam Hà Tĩnh trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam như voso, postmart, sendo, shopee và sàn thương mại điện tử của tỉnh; tổ chức nhiều hình thức xúc tiến quảng bá, kết nối với các doanh nghiệp đầu mối để đưa sản phẩm cam Hà Tĩnh đến với người tiêu dùng trong nước.

Ký kết hợp tác tiêu thụ cam với các doanh nghiệp trên toàn quốc.

Hội nghị quảng bá thương hiệu, xúc tiến tiêu thụ cam Hà Tĩnh với sự hỗ trợ, tham gia, đồng hành của các Bộ, ngành, chính quyền các tỉnh, cơ quan thông tấn báo chí, doanh nghiệp Trung ương và các tỉnh là cơ hội để tỉnh Hà Tĩnh truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm nông sản sạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước; đồng thời cũng là cơ hội để cơ sở trồng cam Hà Tĩnh phát triển, cung ứng ra thị trường sản phẩm hàng hóa chất lượng cao thông qua các kênh phân phối bán lẻ trong và ngoài nước.

Ngọc Trâm