Hà Tĩnh: Xác định nguyên nhân khiến ngao chết trắng bãi ở xã Mai Phụ

Nguyên Lâm|09/09/2022 16:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kết luận của cơ quan chức năng, hiện tượng ngao chết ở xã Mai Phụ do mật độ nuôi quá dày kết hợp điều kiện thời tiết bị ảnh hưởng do nắng nóng cùng một số yếu tố bất lợi khác.

ngao-chet-tai-ha-tinh.jpg
Ngao chết trắng bãi ở xã Mai Phụ đã được xác định nguyên nhân

Ngày 9/9, thông tin từ Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho hay, cơ quan chuyên môn sau khi lấy mẫu xét nghiệm đã có kết quả xác định nguyên nhân ngao chết ở xã Mai Phụ.

Theo đó, các hộ dân trên địa bàn xã Mai Phụ thả giống với mật độ quá cao lên đến 1.968 con/m2, kích cỡ 116 con/kg. Trong khi theo khuyến cáo, mật độ nuôi ngao thích hợp là 150-350 con/m2. Đồng thời, kích cỡ ngao không đồng đều, thả ngao giống chung với ngao thương phẩm.

Các đợt xảy ra hiện tượng ngao chết đều có triều cạn vào ban ngày, thời gian phơi bãi kéo dài từ 8h -14h, kết hợp với thời tiết nắng, bãi ngao không bằng phẳng, có chỗ nước đọng nên nhiệt độ nước nóng dẫn đến tình trạng ngao chết.

Tuy số ngao bị chết ban đầu không nhiều nhưng thịt nhanh chóng thối rữa khiến cả bãi nuôi bị ô nhiễm và chịu nhiều tác động bởi các loại vi sinh vật phân hủy. Tất cả các yếu tố xấu, độc nói trên gộp lại dẫn đến ngao bị chết hàng loạt, nhất là ở những bãi cạn, thả dày.

Trước đó, vào cuối tháng 8 đến đầu tháng 9/2022, ngao tại các bãi nuôi ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ (Lộc Hà) bị chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân. Ban đầu chỉ số lượng ít, chết lác đác, nhưng sau đó thì bị chết đại trà, có những bãi lên đến 65 – 70% sản lượng.

Tổng lượng ngao chết ước khoảng 800 tấn, trị giá thiệt hại khoảng 10 tỷ đồng.

Ngay sau khi phát hiện ngao chết, Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà đã nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chuyên môn cấp trên lấy mẫu phân tích, tìm nguyên nhân. Đến thời điểm này, các kết quả xét nghiệm đều cho âm tính với dịch bệnh, nguồn nước không bị ô nhiễm, không bị tảo độc và khí độc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xác định nguyên nhân khiến ngao chết trắng bãi ở xã Mai Phụ