Phú Yên: Vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải

Bảo An|06/09/2022 14:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Vũng Rô là khu vực vùng vịnh biển trải dài với diện tích gần 16,4 km2, thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

rac-1.jpg
Rác thải nhựa như túi nilong, chai nhựa, phao xốp... nằm dày đặc trên bờ biển vịnh Vũng Rô.

Vịnh Vũng Rô được xem là điểm đến đẹp mê lòng người của tỉnh Phú Yên. Vào mỗi dịp lễ tết, điểm du lịch nổi tiếng này thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tắm biển. Tuy nhiên, thời gian gần đây, vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải, nhếch nhác, phản cảm khiến cho du khách không muốn quay trở lại.

Vũng Rô là khu vực vùng vịnh biển trải dài với diện tích gần 16,4 km2, thuộc xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên. Nơi đây được bao bọc bởi những dãy núi cao, lấn ra sát biển là Đèo Cả phía Bắc, Hòn Bà phía Tây, Đá Bia phía Đông và được che chắn bởi đảo Hòn Nưa ở phía Nam.

Trong kì nghỉ dài ngày của dịp lễ Quốc Khánh 2/9 năm nay, nhiều du khách đến vịnh Vũng Rô để tắm biển, du lịch đều phải ngán ngẩm trước tình trạng rác thải ngập tràn tại đây. “Vũng Rô là địa điểm mà tôi chọn đến du lịch trong dịp lễ này, nhưng thấy bãi biển ngập rác như thế này khiến tôi rất thất vọng”, chị H, khách du lịch đến từ Hà Nội chia sẻ.

rac-2.jpg
Nhiều loại bao nhựa đựng thức ăn cho các lồng thủy sản xuất hiện tràn lan trên bờ biển.

Theo lời người dân, nguyên nhân xảy ra tình trạng ô nhiễm rác thải trên vịnh Vũng Rô là do nhiều hộ dân thường xuyên vứt rác thải sinh hoạt xuống biển; các hộ kinh doanh du lịch bè và du khách cũng mặc nhiên mà xả rác xuống vịnh nên lượng rác tại đây mỗi ngày một nhiều.

Được biết, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 10 mỗi năm, khi trời bắt đầu chuyển gió Nồm, các loại rác trôi nổi trên biển sẽ dạt vào vịnh. “Tôi là dân sống ở đây và cũng chung tay dọn dẹp nhưng sức người là không đủ. Rất nhiều rác, không thể dọn hết được”, anh T cho hay.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh – Chủ tịch UBND thị xã Đông Hòa cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc dọc bãi biển của vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải, sáng nay tôi cũng đã đến hiện trường để kiểm tra và chỉ đạo. Chiều nay sẽ cho anh em vào xử lý, thu gom rác thải tại bãi biển.

Theo ông Tĩnh, trên Vịnh Vũng Rô hiện có 390 lồng bè thủy sản và có khoảng 30 bè hoạt động du lịch vùng ven bờ của vịnh. Tình trạng rác ở vịnh Vũng Rô đã kéo dài nhiều năm nay, địa phương cũng thường xuyên tổ chức thu gom nhưng mùa này gió Nồm nên rác vẫn rác.

“Trước mắt, sẽ vận động bà con tự thu gom phần rác phát sinh để đưa vào bờ, về hướng lâu dài, UBND thị xã Đông Hòa sẽ huy động các hộ dân đang nuôi trồng thủy sản tự nguyện đóng góp kinh phí để thực hiện xã hội hóa việc thu gom rác thì tình trạng này mới dứt điểm được”, ông Tĩnh cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Vịnh Vũng Rô tràn ngập rác thải