Hà Tĩnh: Xe quá tải lộng hành, Cục quản lý đường bộ 2 lên tiếng

Mạnh Chiến – Nhật Hào|05/05/2017 17:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – “Chúng tôi sẽ phối hợp cùng với Sở GTVT tỉnh Hà Tĩnh để xử lý tận gốc đối với các dòng xe cơi nới thành thùng, xe quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, để thực hiện được dứt điểm thì đòi hỏi phải có thời gian, bởi lực lượng quá mỏng nên việc xử lý xe vi phạm về tải trọng vẫn còn nhiều bất cập”, ông Lê Ngọc Minh- Cục trưởng cục quản lý đường bộ 2 nói.

* Bài 2 Hà Tĩnh: Xe quá tải lộng hành, cán bộ đá bóng trách nhiệm

Hình ảnh cho thấy, lực lượng Thanh tra giao thông vẫn dừng xe kiểm tra khi xe đang lưu thông trên đường. 

Vừa qua, Toà soạn Môi trường & Cuộc Sống – Moitruong.net.vn đã có loạt bài phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải xuất hiện tại nhiều tuyến đường nằm trên địa bàn Hà Tĩnh. Do chở đất, đá vượt mức quy định, dẫn đến tình trạng đất, đá rơi vãi đầy đường, gây cản trở cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn ô nhiễm môi trường.

Trước đó, phóng viên đã trao đổi với ông Lương Phan Kỳ – GĐ Sở GTVT Hà Tĩnh về thực trạng trên, cũng theo ông Kỳ, tình trạng xe quá khổ, quá tải đang diễn ra trên địa bàn hết sức phức tạp, tuy nhiên lực lượng thanh tra giao thông lại không có quyền được dừng xe khi đang lưu thông trên đường. Một lần nưa ông Kỳ khẳng định việc kiểm soát phương tiện khi có dấu hiệu vi phạm là thuộc vê lực lượng CSGT.

IMG20170505112324

Các xe siêu trường, siêu trọng, chở quá tải trọng vẫn đi qua các trạm chốt của lực lượng Cảnh sát giao thông.

Cùng vấn đề trên, ông Bùi Đức Thuận- Phó trưởng phòng CSGT tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: Việc xử lý xe quá khổ quá tải đang lưu thông trên đường là trách nhiệm của CSGT, còn lực lượng thanh tra với chức năng nhiệm vụ xử lý từ điểm xuất phát tới điểm dừng, nếu phát hiện xe có dấu hiệu vi phạm về tải trọng.

Nói như vậy, lực lượng Thanh tra giao thông không có quyền dừng xe vi phạm đang lưu thông, nhưng trước đó, phóng viên có ghi nhận một số hình ảnh lực lượng TTGT đang tiến hành kiểm tra các phương tiện trong khi đang lưu thông trên đường. Câu hỏi lại đặt ra, có phải TTGT đãng lạm quyền với chức năng và nhiệm vụ của mình? Nếu lực lượng TTGT có quyến đó, tại sao lại để tình trạng xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên lộng hành?

received_1300747106676486

Xe chở quá tải tại điểm xuất phát từ mỏ đá mà không thất bóng dáng của lực lượng TTGT đâu.

Để minh chứng cho việc xe quá tải, theo phóng viên tìm hiểu tại một mỏ đá đang sản xuất trên địa bàn Tx – Hồng Lĩnh, một ông chủ mỏ đá dấu tên cho biết: hầu như tất cả các phương tiện chở vật liệu từ mỏ ra đều quá tải, ông này giải thích rõ hơn, theo quy chuẩn thì 1m3 đá nặng 1500kg ( 1,5 tấn ) nếu là xe có tải trọng 8 tấn thì khoảng 2/3 thùng là đủ tải, nếu chở bằng thùng thì đã dư tải quá nhiều, chưa nói đến việc cới nới thành thùng, đây cũng là điều bất cập cho doanh nghiệp chúng tôi, nếu bán đá mà không xúc đầy thì họ không mua, nhưng xúc đầy thì quá tải trọng.

Câu hỏi đang đặt ra, một ngày bình quân có tới hàng trăm chiếc xe được xuất phát từ các mỏ lưu thông trên đường, lúc đó CSGT đang làm gì trên các tuyến đường?

Screenshot_2017-05-05-11-48-14-37

Ông Lê Ngọc Minh – Cục trưởng, Cục quản lý đường bộ 2 cho rằng, để tình trạng xe quá tải xảy ra trên các tuyến đường, trách nhiệm thuộc về CSGT

Liên quan vấn đề này, sáng ngày 05/5/2017, phóng viên đã trao đổi với ông Lê Ngọc Minh Cục trưởng – Cục quản lý đường bộ 2, ông Minh cho biết: Sau khi Báo chí phản ánh, chúng tôi sẽ lên kế hoạch phối hợp với Sở GTVT Hà Tĩnh để kiểm tra lại toàn bộ trên các trục đường thuộc địa bàn Hà Tĩnh. Khi được hỏi, để tình trạng xe quá tải xảy ra trên các tuyến đường, trách nhiệm thuộc về ai? Ông Minh khẳng định thẩm quyền thuộc về CSGT

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ theo dõi và tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong các bài báo sau.

                                                                                         Mạnh Chiến – Nhật Hào


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xe quá tải lộng hành, Cục quản lý đường bộ 2 lên tiếng