Hải Dương: Mô hình "Cánh đồng không rác thải" ở Ninh Giang

Mai Hạ|02/07/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việc hình thành những "Cánh đồng không rác thải" ở huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương) đã góp phần làm cho môi trường nông thôn ngày thêm trong lành.

Từ một mô hình điểm

1-rac-hd.jpg
Năm 2022, ra mắt mô hình điểm "Cánh đồng không rác thải" tại thôn Đô Chàng, xã Hồng Dụ, huyện Ninh Giang

Gọi là mô hình điểm vì nó được thành lập cách đây đúng 1 năm tại thôn Đô Chàng, thuộc xã Hồng Dụ (Ninh Giang, Hải Dương). Đến nay “cánh đồng không rác thải" đã có mặt ở tất cả các chi hội nông dân của xã Hồng Dụ với 100% diện tích đất nông nghiệp là 112,5 ha. Xã cũng thành lập được 12 tổ tự quản với 58 thành viên, gắn biển và đặt 18 cống bê tông dùng làm nơi thu gom rác thải và các phế phẩm thuốc bảo vệ thực vật.

Theo anh Nguyễn Đình Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Dụ chia sẻ thì mô hình này hoạt động khá đơn giản. Hằng ngày, các thành viên tổ tự quản hoặc người dân đi làm đồng nếu thấy rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật rơi vãi ngoài đường sẽ nhặt cho vào các cống bê tông sau đó sẽ được bộ phận có trách nhiệm thu gom đưa đi xử lý.

"Mô hình dễ thực hiện vì ai cũng có thể làm được và mang lại lợi ích thiết thực nên nhận được sự hưởng ứng của người dân. Sau khi được tuyên truyền, vận động, nhận thức của các thành viên tổ tự quản và người dân đã nâng cao đáng kể. Nhiều người tự chủ động mang cỏ rác, bỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau khi làm đồng đến nơi tập kết mà không cần nhắc nhở. Chính vì thế mà các cánh đồng dần sạch đẹp mà không mất quá nhiều thời gian dọn dẹp", anh Phương cho biết.

Tại xã Ứng Hoè, các mô hình thu gom rác thải ngoài cánh đồng từ khi được hình thành cũng phát huy hiệu quả và ngày càng trở nên bài bản hơn. Theo anh Nguyễn Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ứng Hoè, ban đầu mô hình thu gom rác thải ngoài cánh đồng mang tính tự phát. Tuy nhiên, từ khi trở thành mô hình do do Hội Nông dân huyện Ninh Giang phát động thì hoạt động thu gom rác ngoài cánh đồng ở xã Ứng Hòe trở nên bài bản và thường xuyên, tích cực, hiệu quả hơn. Các thôn đã thành lập được mô hình "Cánh đồng không rác thải" và tình trạng rác thải trên các cánh đồng được cải thiện đáng kể. Cỏ, rác không còn vứt lung tung nữa mà được tập kết về đúng nơi qui định. Khi các cống bê tông đầy rác sẽ được vận chuyển ra bãi rác để xử lý theo quy định.

Hiệu quả thiết thực từ sự lan tỏa

1-ko-rac.png
Thành viên tổ tự quản thôn Đô Chàng, xã Hồng Dụ (Ninh Giang) đi thu gom rác thải trên các cánh đồng (Ảnh tư liệu)

Những năm gần đây, ở nhiều nơi có tình trạng một số người dân vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật ngay trên đồng ruộng, bờ máng, bờ sông... Một phần do một số người dân còn thiếu ý thức, mặt khác do trên các cánh đồng chưa có các điểm thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật để xử lý đúng kỹ thuật, an toàn. Việc vứt bỏ không thu gom đúng nơi quy định tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nước, không khí...

Nhằm hạn chế tình trạng trên, đầu năm 2022, Hội Nông dân huyện Ninh Giang chọn xây dựng mô hình "Cánh đồng không rác thải" là nhiệm vụ trọng tâm đột phá. Hội đã chọn cánh đồng thôn Đô Chàng (xã Hồng Dụ) làm mô hình điểm. Đến nay, Ninh Giang có 50 chi hội ở tất cả các xã, thị trấn xây dựng và thực hiện được 52 mô hình “Cánh đồng không rác thải” với diện tích 712,4 ha. Các mô hình đã thành lập được tổ tự quản với 289 thành viên, có quy chế hoạt động rõ ràng.

Với mục đích để mô hình "Cánh đồng không rác thải" trở thành một việc làm thường xuyên, không thể tách rời với cuộc sống hàng ngày của người dân, Hội Nông dân huyện Ninh Giang đã đề ra những quy định cụ thể trong đó có việc xây dựng và duy trì hoạt động của mô hình vào việc đánh giá thi đua cuối năm của các đơn vị. Hằng quý, hội đều tổ chức kiểm tra hoạt động, biểu dương những mô hình làm tốt, góp ý với những mô hình chưa hiệu quả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Mô hình "Cánh đồng không rác thải" ở Ninh Giang