Hai phương án khắc phục sụt lún tuyến tránh 250 tỷ đồng ở Gia Lai

Moitruong.net.vn

– Đào bỏ toàn bộ đất nền cũ, sau đó đắp lại đất mới hoặc gia cố cọc xi măng. Là 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, nứt gãy tại tuyến tránh đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

Ngày 19/11, Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết đơn vị đã lập 2 phương án kỹ thuật khắc phục phục đoạn đường Hồ Chí Minh qua huyện Chư Sê (Gia Lai) để trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt.

Theo Ban Quản lý dự án 6, phương án thứ nhất là đào bỏ toàn bộ đất nền cũ, sau đó đắp lại đất mới. Đây là phương án có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên, phải xin phép thêm mỏ đất để có đất làm vật liệu và sẽ mất thời gian rất nhiều. Hơn nữa, lớp đất cũ thải ra ảnh hưởng đến môi trường, và việc thuê bến bãi cũng phức tạp.

Phương án thứ hai là gia cố cọc xi măng. Tức khoan nhiều lỗ ở khu vực sụt lún, sau đó phun bê tông xuống để gia tăng cường độ lớp đất bị yếu. Phương án này nhanh, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nhưng lại có giá thành cao hơn.

Hiện tại, cả 2 phương án đề đang chờ được Bộ GTVT phê duyệt. Sau đó đơn vị thi công là Công ty CP 471 (Nghệ An) sẽ triển khai thi công.

Tuyến tránh đường Hồ Chí Minh vừa làm xong đã hư hỏng.

Sau khi phương án được phê duyệt, kinh phí khắc phục sẽ do bảo hiểm công trình chi trả. Nếu vượt khoản bảo hiểm này, đơn vị thi công là Công ty cổ phần 471 (Nghệ An) phải bỏ tiền ra vì dự án chưa nghiệm thu.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu các đơn vị liên quan phải hoàn tất việc khắc phục đoạn đường sụt lún trước Tết Nguyên đán.

Dự án đường Hồ Chí Minh, tuyến tránh huyện Chư Sê dài 10,8 km, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư với kinh phí gần 250 tỷ đồng. Đầu tháng 9/2019, mưa lớn khiến đoạn đường dài 3,8 km (được làm với chi phí hơn 71 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần 471 thi công) bị sụt lún khoảng 150 m.

Kết quả giám định của Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ (Tổng cục Đường bộ) xác định, nguyên nhân gây ra tình trạng sụt lún là đoạn đường có hai lớp đất yếu, trạng thái dẻo mềm đến dẻo chảy, nằm phía dưới lớp vỏ cứng, phân bổ rộng khắp khu vực sự cố và xuất hiện nước ngầm. Trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, hiện tượng này chưa được phát hiện để xử lý triệt.

Cơ quan CSĐT, Công an Gia Lai đã khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đào Trọng Nhất, kỹ sư địa chất của Công ty CP Tư vấn Xây dựng Giao thông 8 về hành vi Vi phạm các quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan công an xác định ông Nhất với vai trò là kỹ sư cầu đường có chuyên môn phụ trách việc khảo sát thiết kế của công trình nhưng không làm đúng các quy định về xây dựng dẫn đến sự cố sụt lún.

Minh Nhân