Hạn hán khéo dài tại Ý khiến nông nghiệp bị ảnh hưởng

Phương Nga dịch|06/07/2022 15:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đợt hạn hán kéo dài nhất trong vòng 70 năm qua khiến nguồn nước mặn từ biển Adriatic chảy ngược vào sông Po – con sông dài nhất nước Ý gây thiệt hại lớn cho mùa màng tại đây.

Việc nước biển chảy vào sông Po khiến các hoạt động canh tác, tưới tiêu bị gián đoạn ở những vùng trung tâm nông nghiệp của Ý, có thể gây nguy cơ thiêu rụi những cây trồng vốn đã khô cằn.

Giacarlo Mantovani, người chù trì dự án khôi phục lại sông Po, cho biết hiện nước mặn đã xâm nhập vào mực nước ngầm. Nơi đây có những phần ruộng không có cây cỏ và những phần khác nơi chúng sinh trưởng thường xuyên. Ông cho biết thêm: “Nếu nơi đây không có mưa trong 10-15 ngày nữa thì khả năng mất mùa là rất lớn.”

han-han.jpg
Hình ảnh cây đậu nành bị hư hại do nước biển mặn chảy vào sông Po gây ra hạn hán tại Porto Tolle, Ý (23/06/2022). Nguồn: Guglielmo Mangiapane – REUTERS.


Sông Po có chiều dài hơn 650km từ phía Tây, sang phía Đông và đi qua tận Bắc Ý. Đây là khu vực chiếm khoảng 1/3 sản lượng nông nghiệp của cả nước. Con sông đang phải hứng chịu những tác động của việc thiếu tuyết vào mùa đông và khô hạn vào mùa hè. Một lượng lớn cát nằm lộ ra trên các đoạn sông khi mực nước giảm và dòng chảy của sông chậm lại, khiến nước biển càng dễ dàng xâm lấn.

Federica Vidali - Một doanh nhân nông nghiệp sống cách đồng bằng sông Po không xa, trải lòng khi đi qua một cánh đồng đậu nành đã khô héo: "Nếu không có mưa, lưu lượng nước sông Po sẽ không đủ để chống lại nước biển dâng cao trong sông. Điều này đồng nghĩa với việc các kênh thủy lợi của chúng tôi sẽ bị dính nước mặn và không thích hợp để tưới tiêu.”

Ngoài sở hữu vườn đậu nành, Federica Vidali còn lo ngại tình trạng đàn ong cô nuôi sẽ không có đủ mật để kiếm ăn. “Tôi đang cố gắng lạc quan nhưng hạn hán kéo dài khiến công việc làm ăn thất bát liên tục.”

Tình hình hạn hán cũng diễn ra tương tự tại tỉnh Pavia, gần Milan, nơi không có đủ nước để bù đắp cho việc thiếu mưa.

Một nông dân tên Luigi Ferraris đi qua những cánh đồng khô héo của mình nói: “Lúa sẽ được gặt vào tháng 9 và tháng 10, vẫn còn 2 tháng nắng nóng ở phía trước, sẽ thế nào nếu như trời không mưa?”.

Ferraris cho biết, sản lượng thấp hơn trong năm nay sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung của năm tới và gạo được sử dụng để gieo hạt. Dự đoán rằng cuộc khủng khoảng do hạn hán này sẽ tiếp diễn trong ít nhất hai năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán khéo dài tại Ý khiến nông nghiệp bị ảnh hưởng