Hàng chục công trình thủy lợi ở Lâm Đồng bị hư hỏng trước mùa mưa bão

Tuấn Kiệt|10/05/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Do hạn chế về kỹ thuật và vốn đầu tư nên các hạng mục của hồ đập không được đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố. Hiện, toàn tỉnh Lâm Đồng còn 66 công trình thủy lợi hư hỏng, trong khi mùa mưa bão đang tới gần.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 66 công trình thủy lợi hư hỏng, xuống cấp chưa được nâng cấp, sửa chữa gây nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn công trình, tính mạng và tài sản nhân dân vùng hạ du khi mùa mưa lũ năm 2023 đang đến gần.

Cụ thể, có 9 công trình bị hư hỏng nặng đã bố trí vốn, còn lại 57 công trình bị hư hỏng hiện chưa có kinh phí sửa chữa. Ngoài ra, có 15 công trình hư hỏng xuống cấp khác hiện đang được triển khai thi công khắc phục.

cong-trinh-thuy-loi.jpg
Đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trong phòng chống thiên tai nhất là bão lũ, hạn hán là nhiệm vụ quan trọng được địa phương này đẩy mạnh triển khai

Theo ngành nông nghiệp Lâm Đồng, phần lớn các hồ đập trên địa bàn tỉnh được đầu tư xây dựng đã lâu. Do hạn chế về kỹ thuật và vốn đầu tư nên các hạng mục của hồ đập không được đầu tư xây dựng đồng bộ, kiên cố. Qua thời gian sử dụng lâu dài, một số công trình đã bị hư hỏng xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố.

Trước đó, để đảm bảo an toàn hồ đập, tính mạng và tài sản của người dân phía hạ lưu công trình, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lâm Đồng đã đề nghị UBND tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bố trí kinh phí để thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn hồ, đập thủy lợi trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; trong đó, kinh phí để sửa chữa nâng cấp công trình bị hư hỏng xuống cấp (đã cập nhật, rà soát lại tại thời điểm báo cáo) là 440 tỷ đồng; kinh phí để nâng cao năng lực quản lý vận hành công trình, thực hiện các nội dung về quản lý an toàn đập hồ chứa là 98 tỷ đồng.

Lâm Đồng hiện có 440 công trình thủy lợi, bao gồm 227 hồ chứa, 90 đập dâng, 19 trạm bơm, 91 đập tạm, 12 kênh tiêu cùng với khoảng 1.200 km kênh mương chủ động cấp nước tưới cho khoảng 47.569 ha đất canh tác. Tính hết tháng 3/2023, đã có 96 công trình được đăng ký an toàn đập.

Cùng đó, tỉnh lập quy trình vận hành 53 công trình, kiểm định an toàn đập cho 60 công trình; phương án ứng phó thiên tai cho 52 công trình, lập phương án bảo vệ 22 công trình, bản đồ ngập lụt hạ du cho 11 công trình; phương án cắm mốc 55 công trình, lập phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp 10 công trình; lắp đặt hệ thống giám sát vận hành, cảnh báo an toàn hạ du cho 1 công trình.

Đối với các nội dung còn lại (lưu trữ hồ sơ, kiểm tra hiện trạng, hệ thống cơ sở dữ liệu) hiện vẫn được thực hiện thường xuyên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục công trình thủy lợi ở Lâm Đồng bị hư hỏng trước mùa mưa bão