Hàng chục nhà dân bị ngập nặng do vỡ cống tràn hồ thải ở Lào Cai

Từ Mẫn|08/08/2023 19:49
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo thông tin, sáng ngày 8/8, hệ thống hồ thải của Nhà máy tuyển đồng Tả Phời bị vỡ, gây ngập úng hơn 30 hộ dân ở hạ lưu. Nhiều nhà dân bị ngập sâu và thiệt hại tài sản, hoa màu.

Chiều 8/8, lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai cho biết, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, trên địa bàn tỉnh có mưa to diện rộng gây thiệt hại về người, tài sản, hoa màu và các công trình.

Do lượng mưa lớn khiến cho hồ thải của Nhà máy tuyển quặng đồng của Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời (ở xã Tải Phời, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) bị vỡ gây ngập úng đối với khoảng 30 hộ dân. 

dapdongtp-1409.jpg
Nước từ hồ chứa thải chảy xuống hạ lưu gây ngập nặng.

Ông Nguyễn Tam Tính, Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Tả Phời- Vinacomin cho biết, tại Nhà máy đồng Tả Phời có hệ thống máng thoát nước đập hồ thải quặng đuôi. Tuy nhiên do mưa lớn kéo dài, lượng nước mặt đổ về hồ thải lớn, dẫn đến vỡ ống cống xả tràn, nước chảy dồn về phía hạ lưu, làm ngập úng nhà dân và hoa màu tại đây.

Trước đó, theo dõi sát thời tiết mưa lũ kéo dài, Công ty đã chỉ đạo các bộ phận liên quan thường xuyên kiểm tra và thực hiện các biện pháp gia cố thân đập, nhằm bảo đảm an toàn. Khi xảy ra sự cố vỡ cống xả tràn thì mực nước trong đập hồ thải quặng đuôi ở dưới mức cho phép theo thiết kế.

Ngay sau khi nhận được thông tin, UBND xã Tả Phời đã kịp thời triển khai di chuyển toàn bộ người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Lào Cai đã chỉ đạo xã Tả Phời, Công ty Đồng Tả Phời triển khai các phương án khắc phục không để vỡ thêm cống thoát nước mạch và sắp xếp chỗ nghỉ ngơi, thức ăn và đồ uống cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tính đến thời điểm báo cáo, toàn tỉnh có 46 hộ, với 220 nhân khẩu và trụ sở Đảng ủy, UBND, Công an xã bị ngập úng. Hiện chưa thống kê được thiệt hại về tài sản và cây cối hoa màu.

Sau khi sự cố xảy ra, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đã dồn toàn lực về nhân sự, phương tiện máy móc phối hợp cùng chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng khắc phục sự cố.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ người dân sơ tán ra khu vực an toàn và bố trí chỗ ăn, ở cho những hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng.

Cùng với với viêc khắc phục tại hiện trường xảy ra sự cố, sau khi nước rút, Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời sẽ cùng chính quyền địa phương và người dân kiểm kê các thiệt hại đặc biệt là thiệt hại về tài sản, hoa màu, vật nuôi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nhà dân bị ngập nặng do vỡ cống tràn hồ thải ở Lào Cai