Hàng tấn rác thải bủa vây trường học ở Hoài Đức, Hà Nội

Hoàng Bằng|29/09/2023 18:14
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngay sau trường mầm non Kim Chung B mới xây thuộc khu Sau Hàng, phố Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) là bãi rác tồn tại từ nhiều năm nay. Hàng tấn rác thải, phế liệu xây dựng,... chất đống gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và cảnh quan khu vực.

VIDEO: Hoài Đức (Hà Nội): Rác thải “bủa vây” người dân

Theo đó, ngay sau trường mầm non Kim Chung B (mới) thuộc khu Sau Hàng, phố Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) tràn ngập những đống rác lớn nhỏ ngổn ngang. Rác thải chất thành đống lớn, cỏ dại mọc um tùm, nhiều muỗi, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, đủ các loại rác thải, phế thải xây dựng được đổ ngay sau trường mầm non Kim Chung B (mới) thuộc khu Sau Hàng, phố Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

W_hd3.jpg
Bãi rác thải cách trường mầm non Kinh Chung B (mới) không xa

Theo đó, ngay sau trường mầm non Kim Chung B (mới) thuộc khu Sau Hàng, phố Lai Xá, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội) tràn ngập những đống rác lớn nhỏ ngổn ngang. Theo quan sát của PV, rác thải chất thành đống lớn, cỏ dại mọc um tùm, nhiều muỗi, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh sốt xuất huyết.

W_hd1.jpg
Đủ mọi loại phế thải xây dựng được đổ ra đây

Điều đáng nói là đoạn đường này nằm sát nhiều trường học, toà chung cư và khu dân cư, đặc biệt là ngay sau trường mầm non Kim Chung B (mới) và cách trường Đại học Thành Đô khoảng vài trăm mét. Nhiều học sinh, sinh viên, hàng ngày di chuyển qua đây đều phải chịu cảnh ô nhiễm và mùi hôi thối bốc lên từ các bãi rác tự phát. Bạn Nguyễn Thành Đạt (sinh viên Đại học Thành Đô) chia sẻ: “Ngày nào đi qua đây, em cũng phải chứng kiến cảnh rác thải nằm ngổn ngang, chất thành từng đống, gây cản trở giao thông. Trời nắng nóng thì mùi hôi thối từ các bãi rác bốc lên, trời mưa thì nhếch nhác, bẩn thỉu ảnh hưởng rất nhiều đến công việc học tập và hoạt động của sinh viên trong trường”.

W_hd9.jpg
Rác thải, phế thải xây dựng nằm ngổn ngang dài hàng trăm mét

Rác ở đây có đủ các loại, từ rác thải sinh hoạt, phế liệu, nguyên vật liệu xây dựng cho đến rác thải điện tử... được vứt một cách bừa bãi, tràn cả ra lòng đường.

Có đoạn, rác chất đống dài hàng trăm mét, cao tới 2-3 m. Nhiều bao tải bên trong đựng phế thải xây dựng như: đất đá, thạch cao, vụn xi măng, vôi vữa, ván gỗ ép…được người dân sau khi sửa chữa nhà cửa mang hết ra đây ném bỏ, khối lượng ước tính lên đến hàng chục tấn khiến cho toàn bộ khu vực này ngập trong những núi rác thải.

W_hd2.jpg
Những đống rác lớn nhỏ ngổn ngang ngay sau trường mầm non Kim Chung B (mới)

Theo những người dân thường xuyên vào công viên tập thể dục thì tình trạng này đã diễn ra khá lâu rồi, người dân sống trong khu vực rất bức xúc bởi hàng ngày đi qua khu vực này phải bịt mũi, nhăn mặt nhưng chưa thấy có đơn vị nào đến thu gom, dọn dẹp.

W_hd7.jpg
Không chỉ rác thải, phế thải xây dựng mà ngay cả những đồ ăn vặt hết hạn không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng xuất hiện tại đây

Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà toàn bộ khu vực này còn chưa có hệ thống điện chiếu sáng nên nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường khi phải có việc đi qua đoạn đường này vào buổi tối, là rất lớn.

W_hd6.jpg
Chỉ tay vào tấm kính bị vứt bỏ đã vỡ thành nhiều mảnh, ông Nguyễn Phan Trài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nói những vật sắc nhọn này rất nguy hiểm cho người đi đưỡng nhỡ chẳng may giẫm phải

Chia sẻ với PV Tạp chí Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Phan Trài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Khu vực này chưa có người quản lý, đấu thầu nên nhiều người đã lợi dụng đêm tối, mang rác thải, xà bần xây dựng ra đây đổ trộm. Nhiều hôm tôi thấy cả một xe tải lớn chở phế thải xây dựng ra đây đổ. Đủ các loại rác vứt hết ra đây, ô nhiễm lắm mà còn nguy hiểm nữa vì có rất nhiều vật sắc nhọn như sắt vụn, kính vỡ mà không may giẫm phải thì rất dễ nhiễm trùng”.

Cùng nỗi bức xúc với ông Trài, ông Đỗ Bá Minh (Hoài Đức, Hà Nội) cho hay: “Rác thải xuất hiện ở đây mấy năm nay rồi, tình trạng đổ trộm rác thải vẫn liên tục diễn ra mà không hề bị lực lượng nào ngăn cản. Rác thải còn tràn sang cả đất canh tác của một số hộ dân, khiến họ phải thuê người dọn dẹp, nhưng cũng chỉ được một thời gian thì đâu lại vào đấy. Chính quyền địa phương không quản lý nên rác thải cứ ngày một nhiều lên thôi. Dân đã nhiều lần đề nghị rồi đấy”.

W_hd8.jpg
Ông Đỗ Bá Minh, khu Sau Hàng, xã Kim Chung (Hoài Đức, Hà Nội)

Cũng theo lời ông Minh thì bãi rác này mọc lên chủ yếu do một bộ phận người dân thiếu ý thức nên rất mong cơ quan chức năng có biện pháp cứng rắn, xử lý thật nghiêm tình trạng này

Theo một số người dân thì khu vực này là đất đấu giá, do chưa bán được lại xa khu dân cư và vắng người qua lại, vì thế mà khi các đối tượng đổ trộm rác thải không bị phát hiện, khiến cho bãi rác cứ ngày một phình ra.

W_hd9.jpg
Rất nhiều bao tải đựng phế thải xây dựng được vứt ra đây

Giữa lúc số ca sốt xuất huyết ở Hà Nội không ngừng tăng lên thì việc tồn tại một bãi rác trong một khu vực có nhiều trường học như ở phố Lai Xá là rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ lây lan bệnh tật.

Trước mong muốn của đông đảo người dân trong khu vực về việc bãi rác tự phát này sớm được thu gom, dọn dẹp, kính đề nghị UBND xã Kim Chung có các biện pháp ngăn chặn triệt để việc vứt rác sai quy định, trả lại môi trường trong lành cho các em nhỏ và để con đường nơi đây không còn nhếch nhác và ô nhiễm như hiện nay.

Bài liên quan
  • Từ Sơn (Bắc Ninh): Hàng tấn rác thải “bức tử” người dân
    Nhiều năm nay tại đường gom đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và hướng ngược lại thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), hàng tấn rác thải bị đổ trộm, tràn lan ra đường gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng tấn rác thải bủa vây trường học ở Hoài Đức, Hà Nội