Từ Sơn (Bắc Ninh): Hàng tấn rác thải “bức tử” người dân

Hoàng Bằng|27/09/2023 15:42
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều năm nay tại đường gom đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và hướng ngược lại thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), hàng tấn rác thải bị đổ trộm, tràn lan ra đường gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông.

Đã nhiều năm nay, người dân tại phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh) phải sống chung rác thải. Hàng tấn rác thải với đủ loại đổ trộm ra đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

W_a6.jpg
Bãi rác lớn khổng lồ hôi thối nằm lộ thiên tại tại đường gom đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, đủ các loại rác thải được đổ ở ven đường gom đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và hướng ngược lại thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), từ vải vụn, bóng đèn, các loại phế phẩm bông thủy tinh, chất thải rắn, đến cả hóa chất thuốc trừ sâu, túi ni lon, chiếu…. Loại nào cháy được thì đốt, không cháy được thì chất thành đống. Rác thải đốt lâu ngày xẹp xuống thành đống đen kịt nhếch nhác bẩn thỉu, trời mưa xuống chảy ra ngấm vào lòng đất gây ô nhiễm tài nguyên đất và nước.

W_anh-3.jpg
Đủ loại rác thải được vứt ra đây lâu ngày thành bãi những núi rác khổng lồ

Cả tuyến đường dài hàng trăm mét đã ngập tràn rác thải Đáng lo ngại, tình trạng đổ rác diễn ra gần 3 năm qua mà chính quyền địa phương không có biện pháp nào xử lý.

W_a3.jpg
Bà Dương Thị Nhân, sống tại khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh)

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, bà Dương Thị Nhân, sống tại khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), bức xúc cho biết: “ Tôi thấy bãi rác này có từ khi làm đường gom này, trước kia có bãi rác xây vuông để người dân đổ rác rồi nhưng từ khi làm đường dân sinh này không còn chỗ để đổ rác, nên buộc phải đem ra đây đổ.

Nhiều người lợi dụng trời tối đem cả rác thải độc hại mang ra đây đổ trộm, chúng tôi già rồi thì không sao, chỉ lo cho cuộc sống con cháu sau này. Đề nghị các cấp có thẩm quyền, trước mắt là dọn dẹp bãi rác này đi, sau đó là xây lại cho chúng tôi như trước kia, một vuông tường bao để chúng tôi có nơi đổ rác, để xe rác đến thu gom chở rác đi cho khỏi ô nhiễm, bệnh tật”.

W_a4.jpg
Bà Nguyễn Thị Hồng Khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh)

Cùng chung nỗi bức xúc với bà Nhân, bà Nguyễn Thị Hồng, người dân ở khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh) cho hay: “Bãi rác này rất bẩn thỉu, không dám đi qua con đường này, chúng tôi cũng đã kiến nghị lên phường rất nhiều lần để làm sao chuyển bãi rác này đi nơi khác, không thì rác đầy phải chở đi. Rác nhiều quá thì người dân đốt, khói nghi ngút không biết là đâu cháy, lên tầng cao mới biết là đốt rác. Ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, chúng tôi rất muốn được dọn dẹp bãi rác này đi cho sạch sẽ, ít nhất một tháng 1 lần chứ để lưu cữu hàng mấy năm hôi thối, đi qua đeo khẩu trang nhắm mắt vào không dám thở. Dân chúng tôi rất bức xúc không biết kêu ai, kiến nghị với phường thì vẫn vậy”.

W_a5.jpg

Những đống rác lưu cữu nhiều ngày bốc mùi hôi thối thực sự là nỗi ám ảnh đối với người dân sống gần đó và người tham gia giao thông qua đoạn đường này.

W_a7(1).jpg
Ông Dương Thượng Mâu, Trưởng Ban Mặt trận khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh)

Ông Dương Thượng Mâu, Trưởng Ban Mặt trận khu phố Trung Hoà, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết: “Trước đây chúng tôi có bãi rác đã xây ở trên tuyến đường này, sau khi làm tuyến đường gom này bị thu mất chúng tôi không còn chỗ đổ nữa bắt buộc phải đổ ở đây. Sau này, kiến nghị nhiều lần lên phường, nhưng chỉ được cho một điểm tập kết rác trong khi dân số ở đây rất đông. Bây giờ chỉ mong chính quyền làm sao dọn dẹp bãi rác kia đi và xây điểm tập kết rác cho dân bớt khổ”.

W_a8.jpg
Rác thải lâu ngày không phân huỷ ruồi muỗi bâu kín

Cũng theo lời ông Mâu, trước kia người dân tại đây đốt rác rồi chôn sâu dưới lòng đất 4-5 mét, nhưng từ sau khi làm đường gom không có chỗ chôn, người dân cứ mang ra đây đổ rồi thỉnh thoảng đốt bớt đi. Việc này vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa ô nhiễm không khí, nguy cơ cao mắc các bệnh về hô hấp và tiêu hoá.

W_a9.jpg
Rác thải tràn ra đường gây nguy hiểm cho người đi đường

Theo quan sát của PV, để đổ những đống rác cao quá đầu người, chắc chắn không thể diễn ra nhanh được, thế nhưng trong suốt 2 năm qua, không hiểu vì lý do gì mà đống rác này cứ ngày một mọc cao hơn. 

Tại hướng ngược lại, thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), bãi rác lớn tràn cả ra lòng đường. Một số rác thải đốt đen nhẻm nhếch nhác chất thành bức tường dài, phần còn lại chưa đốt thì tràn ra lòng đường bốc mùi xú uế.

W_anh-11.jpg
Bà Vũ Thị Hằng, Khu Đại Đình, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh)

“Ô nhiễm môi trường quá, rác đổ ra đường, cống rãnh ô nhiễm nặng, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi, chỉ mong bãi rác này được dọn dẹp, chuyển bãi rác đi chỗ khác. Nhiều lúc di chuyển qua đây, ruồi, muỗi bâu kín cả mặt, không chịu được, thỉnh thoảng có người đốt rác mà khói đốt hít phải độc lắm, khói cản tầm nhìn có lần tôi còn ngã ra cả giữa đường”, bà Vũ Thị Hằng, khu Đại Đình, phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh) nói.

W_anh-12.jpg
Rác thải kéo dài hàng mét ra giữa đường tính từ cột mốc

Bãi rác lâu ngày không được thu dọn, bốc mùi xú uế, mỗi lần trời mưa, nước theo dòng chảy trôi xuống, ngấm vào đất gây ô nhiễm tài nguyên đất, nước ngầm, hoa màu và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân nơi đây.

W_anh-14.jpg
Khối lượng rác lên đến hàng tấn khiến cho toàn bộ khu vực này ngập trong những núi rác thải.

Theo người dân địa phương, trời nắng một số người đốt rác thải, khói bay nghi ngút trời, ô nhiễm không khí cả vùng, người tham gia giao thông mất an toàn, trời mưa thì nhem nhuốc, nhầy nhụa, bẩn thỉu. Đã nhiều năm nay, người dân tại đây phải chịu cảnh này, nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp và tiêu hoá là rất cao. Dù đã nhiều lần ý kiến tới cơ quan chức năng, nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Trước sự bức xúc của người dân và thực trạng hàng tấn rác thải đang “bủa vây” người dân tại đường gom đi cao tốc Hà Nội – Bắc Giang và hướng ngược lại thuộc địa phận phường Tân Hồng (TP. Từ Sơn, Bắc Ninh), gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân. Kính đề nghị UBND TP. Từ Sơn nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý và có biện pháp khắc phục tình trạng trên để môi trường và cuộc sống của người dân được đảm bảo, nhất là trong tình hình dịch sốt xuất huyết đang hoành hành, đem lại môi trường xanh - sạch - đẹp cho khu vực chung.

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ Sơn (Bắc Ninh): Hàng tấn rác thải “bức tử” người dân