Mê Linh (Hà Nội): Người dân nơm nớp lo sợ khi sống cạnh con mương ô nhiễm đầy rác thải

Hoàng Bằng|22/09/2023 08:47
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm hộ dân tại thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) ngày cũng như đêm hít phải mùi hôi của rác thải bởi sống cạnh con mương ô nhiễm.

XEM VIDEO: Mê Linh (Hà Nội): Người dân nơm nớp lo sợ khi sống cạnh con mương ô nhiễm đầy rác thải

Theo ghi nhận của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - Moitruong.net.vn, con mương tại thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) màu  đen kịt, nổi váng bốc mùi hôi thối; Rác thải, phế thải trôi nổi trên mương lâu ngày không được dọn dẹp, thu gom và xử lý càng khiến tình trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

W_con-muong-o-nhiem-1-.jpg
W_con-muong-o-nhiem-2-.jpg

Con mương có màu đen kịt, nổi váng, bốc mùi hôi thối kèm rác thải lâu ngày không được dọn dẹp.

Con mương không được che chắn, cứ mùa hè nắng nóng, nước tại mương bốc mùi hôi thối, xộc thẳng vào nhà dân. 

W_con-muong-o-nhiem-3-.jpg

Dòi bọ lúc nhúc dưới lòng mương, váng đục dày đặc

Tại khu vực mương dẫn nước thải, không chỉ có mùi hôi, mà dưới dòng mương dòi bọ còn lúc nhúc, váng đục dày đặc, người dân lo lắng môi trường không đảm bảo là điều kiện gia tăng nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết.

Trao đổi với PV, bà Trần Thị Hoa thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Mương nước ở đây rất ô nhiễm, ruồi muỗi rất nhiều, nước thải chảy ra mất vệ sinh mùi rất hôi. Con mương không được che chắn, nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa tránh muỗi và mùi hôi bay vào nhà. Chúng tôi chỉ mong được đậy nắp bê tông lên con mương này cho bớt ô nhiễm”.

W_con-muong-o-nhiem-4-.jpg

Ông Ngô Văn Minh thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội)

Cùng nỗi bức xúc, ông Ngô Văn Minh thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội) cho hay, con mương này rất bẩn, nước thải sinh hoạt hàng ngày từ các nhà dân xả hết ra đây, đọng lại không có chỗ thoát, chúng tôi sợ nhất là trẻ con vui chơi có thể ngã xuống đó.

Đa phần người dân trong thôn cho biết, trước đây hệ thống kênh mương rất sạch. Tuy nhiên, nước thải sinh hoạt của một số hộ dân trong khu vực chảy ra mương khiến tình trạng ô nhiễm càng thêm trầm trọng.

W_anh-5ml.jpg

Bà Vũ Thị Hồng, thôn Yên Nhân xã Tiền Phong (Mê Linh, Hà Nội)

“Con mương này quá ô nhiễm, không biết rác ở đâu cứ dồn về, rác thải, ruỗi muỗi vô cùng nhiều, mùi hôi lắm, người dân chúng tôi sống ở đây rất bức xúc, lo lắng nguy cơ các cháu nhỏ mắc các bệnh đường hô hấp. Thời tiết thay đổi, hiện tại cũng là khoảng thời gian giao mùa và số ca dịch mắc sốt xuất huyết đang gia tăng, đề nghị chính quyền địa phương che chắn, có biện pháp xử lý ngăn mùi từ con mương này, cho chúng tôi bớt khổ”, bà Vũ Thị Hồng, thôn Yên Nhân nói.

W_con-muong-o-nhiem-8-.jpg

Nước thải, rác thải lẫn bùn đất bẩn thỉu được múc trực tiếp lên xe

W_con-muong-o-nhiem-7-.jpg

Trong quá trình vận chuyển, xe chở rác thải làm rơi vãi rác thải xuống con mương gây ô nhiễm

Sau khi PV ghi nhận, có đơn vị nhà thầu dọn dẹp vệ sinh đã đến xử lý rác thải tại con mương thôn Yên Nhân. Theo quan sát, máy xúc múc rác thải cho lên xe tải chở đến bãi đất trống cách đó khoảng 1km. Trong quá trình vận chuyển, xe xử lý rác thải không được che chắn, đi qua Quốc lộ 23B, nước thải đen kịt rơi vãi dọc đường gây ô nhiễm môi trường.

W_con-muong-o-nhiem-6-.jpg
W_con-muong-o-nhiem-5-.jpg

Rác thải được tập kết tại một bãi đất trống

Rác thải, được tập kết tại một bãi đất trống, bên cạnh là chiếc máy xúc và đống phế liệu xây dựng nằm ngổn ngang. Liệu số rác thải này sẽ được chôn lấp tại đây hay sẽ vận chuyển đi đâu? Chưa biết số rác thải này sẽ xử lý thế nào nhưng rác thải, phế thải đổ ra như vậy lại càng tăng nguy cơ gây ô nhiễm, đặc biệt làm ô nhiễm đất.

Theo người dân thôn Yên Nhân, con mương này cứ vài tháng mới được dọn dẹp một lần, hoặc khi người dân bức xúc kiến nghị lên cơ quan chức năng mới được dọn dẹp. Người dân mong muốn được cải tạo, che chắn con mương này lại để đỡ mùi hôi thối.

Trước mong mỏi của người dân và ghi nhận thực tế của PV Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống -Moitruong.net.vn, đề nghị UBND xã Tiền Phong nhanh chóng vào cuộc kiểm tra rà soát về quy trình xử lý, thu gom rác thải và việc ô nhiễm môi trường tại thôn Yên Nhân, để đảm bảo cuộc sống của người dân được sống môi trường trong lành.

Từ ngày 8 - 15/9/2023, Hà Nội ghi nhận 2.010 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 29 quận, huyện (tăng gấp đôi so với tuần cuối của tháng 8/2023). Cộng dồn từ đầu năm 2023, Hà Nội ghi nhận 10.372 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó có 3 ca tử vong. So với cùng kỳ năm 2022, số mắc tăng gần 4 lần số ca tử vong tương đương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mê Linh (Hà Nội): Người dân nơm nớp lo sợ khi sống cạnh con mương ô nhiễm đầy rác thải