Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ thăm và trao đổi xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh

Minh Lâm|28/10/2023 10:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 27/10, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) do ông John Neuffer, Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với tỉnh Bắc Ninh.

Đón tiếp đoàn công tác có ông Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh; bà Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã chia sẻ tới đoàn công tác một số nét nổi bật cũng như tiềm lực phát triển kinh tế công nghiệp theo hướng hiện đại hóa. Từ khi tái lập lại tỉnh, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Bắc Ninh trung bình trong 25 năm đạt 13,9%.

“Dù kinh tế trong năm 2022 gặp nhiều khó khăn và thách thức do khách quan đưa lại nhưng giá trị xuất khẩu của tỉnh đã đạt 46,9 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 166,9 triệu đồng, đứng thứ 3 cả nước; Thu nhập bình quân đầu người đứng thứ 6 cả nước với 65,3 triệu đồng; Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng thứ 4 cả nước (trên 2,22 tỷ đô la); Thu ngân sách nhà nước đạt khoảng 1,3 tỷ USD; Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng trên 6%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,94%; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 7. Đặc biệt, Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) là 01 trong 03 tỉnh dẫn đầu cả nước, đây là môi trường thuận lợi cho việc đầu tư và phát triển công nghiệp công nghệ cao”, ông Tuấn cho hay.

bac-ninh-1.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Đại diện cho đoàn công tác, ông John Neuffer cũng chia sẻ cởi mở về những hoạt động của Hiệp Hội Bán dẫn Hoa Kỳ (SIA) cũng như chia sẻ về khả năng xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực bán dẫn vào Việt Nam, trong đó có tỉnh Bắc Ninh.

Thêm vào đó, Chủ tịch SIA cũng thông tin về tình hình hoạt động của các dự án về chất bán dẫn, việc đào tạo và khả năng cung ứng về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ông John Neuffer cho biết, hiện nay các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ đang xây dựng lại để tái cân bằng chuỗi sản xuất bán dẫn toàn cầu. Thời gian tới sẽ tăng cường phát triển, nhân rộng ra chuỗi mắt xích trên toàn cầu cho một số quốc gia thân thiện, trong đó có Việt Nam.

Ông John Neuffer cũng hy vọng và tin tưởng vào nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo bài bản tại Việt Nam, ông cũng nhấn mạnh hiện nay các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ đang tích cực tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các quốc gia trên Thế Giới, cho nên đây sẽ là cơ hội để Bắc Ninh nói riêng cũng như Việt Nam nói chung phải nắm bắt cơ hội thật tốt để mang lại nhiều lợi ích thiết thực nhất cho tất cả các bên.

bac-ninh-2.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Anh Tuấn tặng Tranh dân gian Đông Hồ cho ông John Neuffer.

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định, trong thời gian tới, Bắc Ninh mong muốn tập trung thu hút đầu tư xanh, công nghiệp công nghệ cao (pin năng lượng, chất bán dẫn, chip điện tử,...). Bắc Ninh đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài tới phát triển tại địa phương. Chính vì vậy, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn mong muốn trong thời gian tới, Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ sẽ là cầu nối thúc đẩy các chuyến thăm, làm việc của các nhà bán dẫn Hoa Kỳ tới Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Đồng thời, Hiệp hội quan tâm tạo cơ chế kết nối giữa tỉnh Bắc Ninh với các doanh nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ, cũng như trợ giúp Bắc Ninh trong việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao ngành công nghiệp bán dẫn.

Bài liên quan
  • Bắc Ninh hỗ trợ mỗi làng Quan họ gốc 30 triệu đồng năm
    Mỗi làng Quan họ gốc trong tỉnh Bắc Ninh được hỗ trợ 30 triệu đồng/lần/năm; làng Quan họ thực hành, các CLB loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống trong tỉnh được hỗ trợ 20 triệu đồng/lần/năm; CLB Dân ca Quan họ Bắc Ninh ngoài tỉnh được hỗ trợ 20 triệu đồng/CLB/ lần thăm/năm (khi lãnh đạo tỉnh đến thăm, động viên).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn Hoa Kỳ thăm và trao đổi xúc tiến đầu tư tại tỉnh Bắc Ninh