Hoa gạo tháng Ba “thắp lửa” giữa trời Hà Nội

An Nhiên|12/03/2020 06:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hoa gạo đã bung nở, đỏ rực giữa Thủ đô Hà Nội như “thắp lửa” xua tan ảm đạm mùa dịch bệnh, đón chào ánh mặt trời rực rỡ những ngày đất trời bắt đầu vào hạ.

Không biết từ bao giờ, hoa gạo đã gắn liền với những ngày tháng Ba, mỗi độ giao mùa ở Bắc Bộ hay những câu hát về tháng Ba mùa hoa gạo. Ở những miền quê, vùng trung du và miền núi phía Bắc, ngôi làng nào cũng có những gốc gạo cổ thụ, mỗi dịp cuối Xuân lại bung nở những cánh hoa đỏ thắm và mạnh mẽ.

Và cứ mỗi khi tháng Ba về, người dân Thủ đô đều bất ngờ trước màu đỏ rực rỡ của hoa gạo giữa bầu trời xanh biếc.

Hoa gạo bung nở khắp phố phường Hà Nội

Cũng như nhiều loài cây khác, mùa đông cây gạo khẳng khiu, trụi lá. Xuân sang, sự đổi thay âm thầm nhưng hết sức mãnh liệt của cây gạo chẳng mấy ai nhận biết. Khi cơn mưa xuân đã dần vơi, bất ngờ nhìn lên hoa gạo đã nở dày khắp các cành cây, đỏ rực một khoảng trời. Hoa gạo xuất hiện là sự báo hiệu của những ngày rét cuối đông đã chuẩn bị qua đi và ánh mặt trời rực rỡ của mùa hè vừa tới.

Trên những cành cây gạo khẳng khiu, những nụ gạo chi chít trồi ra rồi đồng loạt bung nở thành hoa khiến cây gạo như một tháp lửa đỏ rực giữa trời Thủ đô. Những cánh hoa mọng đỏ căng tràn sức sống, 5 cánh dày xòe ra từ một ống hình trụ, giữa ống hình trụ vươn lên nhụy hoa nhiều vòi như những tia lửa nhỏ tuôn ra.

Hoa gạo khoe sắc nơi chùa Thầy linh thiêng

Tuy không phải loài hoa phổ biến, nhưng hoa gạo vẫn là một hình ảnh đẹp đẽ, thân thương với người dân Hà Nội. Những ngày này, trên một vài tuyến phố của Thủ đô như: Hồ Hoàn Kiếm, khuôn viên Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tuyến phố Trần Nhật Duật… được phủ một màu đỏ rực của hoa gạo.

Hoa gạo nở cũng là khi những đợt gió mùa Đông Bắc thưa dần nhường chỗ để Hà Nội vào Hạ. Hoa gạo nở đỏ rực như xua tan đi cái ảm đạm của những ngày dịch bệnh, tạo nên những mảng màu ấm áp. Mỗi bông gạo như một ngọn lửa thắp sáng bầu trời Thủ đô đem theo những hy vọng mới cho nguồi dân về nhịp sống thường nhật trở lại.

An Nhiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa gạo tháng Ba “thắp lửa” giữa trời Hà Nội