Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý xưởng sản xuất composite và đồ gỗ nội thất hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường

Thu Thủy - Thùy Dương|03/01/2024 08:11
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thời gian qua, xưởng sản xuất các sản phẩm từ nhựa composite của ông Phùng Văn Phòng và xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Thế Dân tại thôn Ngự Câu, xã An Thượng, huyện Hoài Đức, Tp. Hà Nội hoạt động không đảm bảo các điều kiện về môi trường, đất đai và PCCC, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

VIDEO: Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý xưởng sản xuất composite và đồ gỗ nội thất hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường

Ngày 28/3/2023 UBND Tp. Hà Nội đã ban hành công văn số 847/UBND – TNMT về việc tập trung tổ chức thực hiện Chuyên đề 03 của UBND Thành phố đối với nội dung về “Công tác quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất chưa sử dụng, đất sử dụng trái mục đích trên địa bàn Thành phố”

Công văn yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt những giải pháp đồng bộ để xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp công ích, đất công theo quy định của pháp luật và các chỉ đạo của UBND Thành phố đối với các vi phạm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường kết luận tại các Kết luận thanh tra, kết luận kiểm tra.

Chỉ đạo Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay khi xuất hiện các hành vi vi phạm, lập hồ sơ các trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền, báo cáo UBND cấp huyện xử lý theo quy định của pháp luật. Thực hiện nghiêm các quy định tại khoản 2, Điều 208 Luật Đất đai năm 2013, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời việc chuyển quyền sử dụng đất trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép; phát hiện, áp dụng biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời việc xây dựng các công trình trên đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích ở địa phương và buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Kiên quyết xử lý đối với các trường hợp cán bộ, công chức tại địa bàn các phường, xã, thị trấn để phát sinh các vi phạm mới mà không được ngăn chặn, xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật.

Siết chặt kỷ cương trong công tác quản lý Nhà nước về chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đăng ký biến động đất đai đối với các trường hợp phân lô, bán nền liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công theo quy định của Luật Đất đai và các chỉ đạo của UBND Thành phố.

Sống trong nỗi lo ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV trên địa bàn huyện Hoài Đức vẫn còn nhiều trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng sai mục đích nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin của người dân thôn Ngự Câu (gần chân cầu vượt Phương Bản), xã An Thương, huyện Hoài Đức về xưởng sản xuất hầm biogas và các sản phẩm từ nhựa composite của ông Phóng và xưởng sản xuất đồ gỗ của ông Dân hoạt động xả ra mùi rất khó chịu, nồng nặc như mùi hóa chất, bụi gây ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh.

Cô P.N.H, người dân sống gần xưởng composite của ông Phóng bức xúc: Ở đây ngột ngạt lắm, có nhà ở đây buổi trưa con cháu về không thở được, họ sản xuất cái bồn đấy rất là độc hại. Mùa hè cho các cháu xuống đây chơi mà có ở được đâu, xuống nấu cơm xong cũng phải về vì nó ngột ngạt lắm, không ăn được. Nhà cô ở trên phố, muốn xuống đây ở cho thoáng mát nhưng không ở nổi. Hôm nào mát mát hoặc tối người ta nghỉ thì cô xuống thôi. Cái xưởng đấy ở đây thì dân chết mất, ngột ngạt lắm. Hôm vừa rồi có người nhà xuống đây chơi xong định nấu cơm ăn nhưng rồi ông cũng chuồn luôn, ông bảo ối dời ơi, chị ơi không ăn được, nhức đầu lắm, ngồi một lúc em đã thấy tịt mũi rồi. Nói thì ông chủ đất của xưởng đó chửi, mấy ông thuê tinh tướng, bố láo lắm nên cô không muốn mất đoàn kết, mất lòng ai. Cô có nhà cho thuê nhưng có dám cho thuê đâu, họ bảo không ở được, mùi kinh lắm. Nhà cô suốt ngày đóng cửa, ngày xưa cô cho thuê làm văn phòng mà họ cũng chuồn luôn vì mùi quá kinh khủng, họ không chịu được.

W_xuong-san-xuat-1.jpg
Xưởng sản xuất hầm biogas và các sản phẩm từ nhựa composite của ông Phùng Văn Phòng  tại thôn Ngự Câu, xã An Thượng bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường

Một người dân khác sống gần xưởng sản xuất composite cho hay: Nhà xưởng ông Phòng chuyên sản xuất các bể biogas từ nhựa composite phát tán ra môi trường không khí một mùi như hoá chất rất khó chịu, nồng nặc, kể cả đóng cửa ở trong nhà vẫn ngửi thấy mùi này. Mong các cơ quan chức năng kiểm tra, di dời xưởng này đi nơi khác chứ nếu còn tiếp tục hoạt động ở đây thì người dân rất khổ.

Anh Đ.V.Đ người dân sống gần xưởng sản xuất đồ gỗ cho biết: Cứ tầm chiều tối lúc công nhân tan làm thì xưởng gỗ này họ đốt vật liệu thừa gây mùi khét rất khó chịu.

Nhằm tìm hiểu, làm việc về công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, xử lý của UBND xã An Thượng đối với 2 đơn vị trên, PV đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã An Thượng.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: Khu vực xưởng sản xuất hầm biogas và gỗ nội thất thuộc diện tích đất công đã được thu hồi để mở rộng đường Láng Hoà Lạc và hành lang an toàn giao thông, bùng binh cầu vượt Phương Bản. 2 đơn vị hoạt động ở đó chưa có hồ sơ gì về môi trường cả, xã chỉ có hồ sơ xử lý vi phạm về đất đai nhưng cũng đã lâu rồi.

UBND xã đã có báo cáo tới UBND huyện để đề nghị Sở giao thông vận tải quản lý khu đất đó. Qua buổi làm việc hôm nay, UBND xã sẽ giao cho công an phối hợp với cán bộ địa chính kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. Liên quan đến công tác môi trường sẽ báo cáo với phòng TN&MT, UBND huyện phối hợp kiểm tra, xử lý, ông Thịnh thông tin.

W_xuong-san-xuat-12.jpg
Ông Nguyễn Văn Thịnh - Phó chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết 2 nhà xưởng nằm trong hành lang an toàn giao thông, bùng binh cầu vượt Phương Bản

Liên quan đến các hồ sơ xử lý vi phạm của 2 đơn vị trên, PV đã liên hệ với ông Thịnh nhiều lần để cung cấp hồ sơ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi của ông Thịnh.

Làm việc với PV, ông Phùng Văn Phòng - Chủ cơ sở sản xuất hầm biogas composite cho biết: Đất này là của công ty Tùng Dương, trước công ty cầu đường Hà Tây thiếu vốn, công ty Tùng Dương góp vốn vào cùng với công ty cầu đường Hà Tây để mở rộng đường Láng Hòa Lạc. Khi công ty cầu đường Hà Tây không thu hồi được vốn để trả lại vốn công ty Tùng Dương góp vào thì Ban QLDA đường Láng Hòa Lạc và công ty cầu đường Hà Tây tạm bàn giao lại số đất này cho công ty Tùng Dương quản lý.

W_xuong-san-xuat-8.jpg
Ông Phùng Văn Phòng - Chủ xưởng sản xuất hầm biogas composite cho biết đơn vị hoạt động không ảnh hưởng gì đến môi trường

Tôi trông nom hộ công ty Tùng Dương, nhà xưởng có từ thời công nhân dựng lên ở đây để thi công đường Láng Hoà Lạc. Gần đây có đứa cháu rủ làm thêm cái này thì tôi mới làng từ tháng 4, tôi làm không có đăng ký kinh doanh gì, về PCCC thì công an xã đã kiểm tra và nhắc nhở một số vấn đề. Còn về môi trường thì từ khi làm đến nay UBND xã, UBND huyện chưa kiểm tra, môi trường thì tôi làm chả thấy ảnh hưởng gì, ông Phòng cho hay.

Cần kiểm tra, xử lý nghiêm

Để mục sở thị quy trình sản xuất cũng như các biện pháp xử lý môi trường, biện pháp đảm bảo PCCC của xưởng sản xuất hầm biogas composite ông Phùng Văn Phòng, PV đã đề nghị ông Phòng cho PV ghi nhận tại thực tế tại khu vực xưởng sản xuất. Thế nhưng, bất ngờ một người xưng là Thế - bảo vệ của xưởng sản xuất nhất quyết ngăn cản, cản trở PV, không cho PV ghi hình, tác nghiệp theo quy định của Luật báo chí. Phải chăng, trong nhà xưởng có điều gì mập mờ, uẩn khúc nên ông Thế mới hành xử như vậy.

W_xuong-san-xuat-10.jpg
Ông Thế - bảo vệ của chủ xưởng sản xuất hầm biogas kiên quyết ngăn cản không cho PV tác nghiệp, ghi hình theo Luật báo chí 

Theo quan sát của PV, xưởng composite rộng khoảng 500m2 bên trong công nhân vẫn đang làm việc bình thường. Nhà xưởng đã xuống cấp sập sệ, dây điện chằng chịt xung quanh, không đảm bảo các điều kiện PCCC. Trong quá trình sản xuất xưởng composite của ông Phòng phát tán ra môi trường một mùi hóa chất vô cùng khó chịu. Chỉ đứng đó khoảng 10 phút PV đã cảm thấy khó thở, đâu đầu.
Ngoài ra, ông Phòng còn đang tận dụng hàng trăm m2 đất nông nghiệp của người dân để tập kết các sản phẩm, sử dụng đất sai mục đích nhưng cũng chưa vấp phải sự kiểm tra, xử lý của chính quyền địa phương.

W_xuong-san-xuat-4.jpg
Công nhân phối trộn các loại hóa chất với nhau để sản xuất, mùi rất nồng nặc, ngột ngạt 
W_xuong-san-xuat-3.jpg
Nhà xưởng lụp xụp, xuống cấp, dây điện chằng chịt không đảm bảo PCCC
W_xuong-san-xuat-14.jpg
Nhiều thùng hóa chất để phối trộn trong xưởng sản xuất của ông Phòng
W_xuong-san-xuat-7.jpg
W_xuong-san-xuat-5.jpg
Ông Phùng Văn Phòng còn  lấn chiếm cả diện tích đất nông nghiệp của người dân để tập kết sản phẩm

Còn tại xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất, ông Trần Trung Du – quản lý cho biết: Cơ sở chuyên sản xuất các đồ gỗ nội thất bằng gỗ công nghiệp, đứng tên hộ kinh doanh Trần Thế Dân, thuê của bà Hà, hoạt động từ đầu năm. Liên quan đế các hồ sơ về môi trường, PCCC của cơ sở em không nắm bắt được.

W_xuong-san-xuat-2.jpg
Xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Thế Dân hoạt động có dấu hiệu không đảm bảo môi trường, PCCC

Theo ghi nhận của PV, điều kiện sản xuất của xưởng gỗ nội thất cũng chưa đảm bảo vệ môi trường, PCCC. Bụi phát sinh trong quá trình cắt, mài...được thu gom vào các túi lọc nhưng không triệt để khiến phát tán ra nhà xưởng và môi trường xung quanh. Trên các bức tường bằng tôn, sàn nhà và đồ vật xung quanh bụi phủ kín. Nguy hiểm hơn cả, các đầu mẩu gỗ vụn thừa không được nhà xưởng thu gom, xử lý theo quy định mà ngang nhiên đốt ngoài môi trường, đúng như người dân thông tin.

W_xuong-san-xuat-9.jpg
Dù trang bị hệ thống túi lọc để thu bụi nhưng có thể thấy việc thu gom bụi không triệt để mà phát tán ra nhà xưởng và môi trường xung quanh
W_xuong-san-xuat-11.jpg
Xưởng sản xuất này còn ngang nhiên đốt rác và các đầu mẩu gỗ vụn gây ảnh hưởng đến môi trường

Theo các chuyên gia, gỗ công nghiệp được tạo nên từ nhiều lớp gỗ dán, kết dính với nhau bằng keo nên khi đốt thường phát sinh ra mùi rất khó chịu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Trước vấn đề nêu trên, có thể thấy công tác quản lý đất đai, môi trường của chính quyền xã An Thượng đối với xưởng sản xuất hầm biogas composite của ông Phùng Văn Phòng và xưởng sản xuất đồ gỗ nội thất của ông Trần Thế Dân còn lỏng lẻo, chưa được sát sao, quyết liệt.

Kính đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Hoài Đức nhanh chóng chỉ đạo công an huyện và các phòng ban chức năng kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, đất đai, tài nguyên nước, PCCC của 2 đơn vị trên. Cần có biện pháp xử lý mạnh tay, kiên quyết di dời nhà xưởng nếu không đảm bảo môi trường, PCCC để môi trường được trong lành, người dân ổn định cuộc sống.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Cần kiểm tra, xử lý xưởng sản xuất composite và đồ gỗ nội thất hoạt động có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường