Hoài Đức (Hà Nội): Cơ sở sản xuất mạch nha xả thải “bức tử” môi trường.

Thùy Dương|28/06/2018 11:08
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhiều năm nay, cơ sở sản xuất mạch nha của ông Lê Duy Sáng tại đội 1, xã Cát Quế, huyện Hoài Đức, Hà Nội liên tục xả khí thải, nước thải độc hại ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Những làn khói đen kịt cuồn cuộn của hộ ông Lê Duy Sáng liên tục xả thải bức tử môi trường.

Theo người dân phản ánh, từ khi cơ sở sản xuất của ông Lê Duy Sáng đi vào hoạt động sản xuất mạch nha cũng là lúc cuộc sống của người dân đội 1 bị đảo lộn. Mỗi khi hoạt động, ống khói của cơ sở xả ra những làn khói đen xì mù mịt, khét lẹt bao trùm cả 1 vùng rộng lớn, khiến sức khoẻ của người dân bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là các cháu nhỏ thường xuyên bị ho hen, viêm phế quản, khổ lắm cô chú ạ

“Thực sự là quá ô nhiễm, khói bụi mùi sợ lắm. Những ngày cuối năm, lượng khách hàng đông,  nhà ông Sáng hoạt động gần như cả ngày lẫn đêm, chúng tôi hít phải mùi này trong người luôn cảm thấy nôn nao, chóng mặt, tức ngực…”, bác N.T.N, sống gần cơ sở ông Lê Duy Sáng bức xúc cho biết.

Người dân sinh sống xung quanh hộ ông Lê Duy Sáng luôn bị tra tấn bởi khí thải mùi khét lẹt và nước thải bốc mùi hôi thối nồng nặc, nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Không chỉ gây ô nhiễm không khí, cơ sở sản xuất mạch nha của ông Lê Duy Sáng còn xả nước thải chưa đảm bảo môi trường khiến môi trường, nguồn nước xung quanh bị ảnh hưởng nặng nề. Nước thải trong quá trình xử lý nguyên liệu, rửa dụng cụ của cơ sở ông Sáng được xử lý sơ sài rồi xả ra cống thoát nước chung của đội 1 có màu trắng đục, bốc mùi chua hôi thối nồng nặc

Có mặt tại đội 1 để ghi nhận về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của sơ sở ông Lê Duy Sáng, phóng viên Moitruong.net.vn mới thấu cảm được nỗi khổ, bức xúc của người dân nơi đây khi hàng ngày phải sống cùng nước thải, khói bụi. Những làn khói đen cuồn cuộn, bốc lên nghi nghút chạy hàng dài như vòi rồng từ ống khói của nhà ông Sáng đang bao trùm cả khu dân cư. Mùi khí thải khét lẹt, khó thở như “bóp nghẹt” sự sống của người dân nơi đây.

Được biết trong biên bản kiểm tra ngày 02/2/2018 vừa qua, đoàn kiểm tra UBND xã Cát Quế đã yêu cầu hộ ông Lê Duy Sáng trong quá trình hoạt động, sản xuất phải đảm bảo vệ sinh môi trường, khắc phục việc xả nước thải, khói thải ra môi trường và phải có biện pháp bảo vệ môi trường trong sản xuất và ông Lê Duy Sáng đã kí cam kết và thực hiện nghiêm túc yêu cầu của đoàn kiểm tra  đề ra. Tuy nhiên từ đó đến nay những cột khói đen và nước thải của hộ này không được xử lý vẫn hằng ngày, xả khói thải, nước thải ra môi trường khiến cuộc sống người dân xung quanh khu vực vô cùng bức xúc.

Để làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Cát Quế trong công tác kiểm tra, xử lý hộ ông Lê Duy Sáng sản xuất gây ô nhiễm môi trường nhiều năm khiến người dân vô cùng bức xúc, phóng viên Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Long – Phó chủ tịch UBND xã Cát Quế.

Ông Trần Văn Long – Phó chủ tịch UBND xã Cát Quế làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn.

Ông Long cho biết: “Cơ sở sản xuất mạch nha của ông Lê Duy Sáng hoạt động được khoảng 4 năm nay. Hằng năm, xã thường xuyên kiểm tra việc chấp hành về an toàn vệ sinh thực phẩm, môi trường đối với hộ ông Sáng. Trong quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện cơ sở có những dấu hiệu vi phạm Luật bảo vệ môi trường: không có kế hoạch bảo vệ môi trường, xả nước thái, khí thải chưa qua xử lý ra môi trường…Tuy nhiên, xã chỉ báo cáo lên phòng tài nguyên môi trường huyện Hoài Đức chỉ đạo xử lý chứ xã chưa bao giờ xử phạt cơ sở.

“Cơ sở xả khí thải có màu đen như vậy là do họ dùng củi để đốt lò, xã đã nhiều lần yêu cầu cơ sở dùng nguyên liệu khác thay thế để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường nhưng họ không nghiêm túc chấp hành.” Ông Long chia sẻ.

Để 1 cơ sở sản xuất ô nhiễm môi trường sát khu dân cư tồn tại suốt 4 năm qua nhưng xã chưa bao giờ có biện pháp xử lý mạnh tay: xử phạt, cưỡng chế yêu cầu di dời đi nơi khác mà vẫn tạo điều kiện, che chắn để hộ ông Lê Duy Sáng ngày này qua ngày khác xả thải “tra tấn” người dân. Liệu chính quyền xã Cát Quế có làm hết trách nhiệm?

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức đến đâu?

Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong bài tiếp theo.

Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoài Đức (Hà Nội): Cơ sở sản xuất mạch nha xả thải “bức tử” môi trường.