Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh – Bài 4: Sẽ xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động các bãi tập kết VLXD không đảm bảo về môi trường, đất đai

Hải Phong – Đào Dũng|17/04/2019 16:31
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Xã Đông Thạnh (Hóc Môn – Tp. Hồ Chí Minh): Tràn lan bến bãi tập kết VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường

– Đó là khẳng định của ông Thái Bỉnh Nghĩa – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn khi làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn liên quan đến loạt bài mà tòa soạn Môi trường và Cuộc sống thông tin về các bến bãi, tập kết vật liệu xây dựng tại ấp 3 (chân cầu Rạch Tra) xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc trong suốt thời gian qua.


>> Bài 3: UBND huyện Hóc Môn đang “tiếp tay” cho các bến bãi VLXD hoạt động gây ô nhiễm, cố tình bỏ lọt doanh nghiệp vi phạm?

VIDEO CLIP: Bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường trước sự làm ngơ của huyện Hóc Môn

Lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn vi phạm nghiêm trọng quy chế phát ngôn

Mặc dù, căn cứ theo Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 của chính phủ quy định chi tiết về việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước và Quyết định số 32/2013/QĐ-UBND ngày 23/08/2013 của UBND Tp. Hồ Chí Minh về Ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, ngày 12/4/2019 ông Dương Hồng Thắng Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đã ra văn bản số 1927/UBND về việc ủy quyền cho bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện phát ngôn và cung cấp thông tin cho cho tòa soạn Môi trường và Cuộc sống.

Trong văn bản nêu rõ, yêu cầu bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện thực hiện đúng các quy định về quyền và trách nhiệm của người được ủy quyền phát ngôn được quy định chi tiết tại Điều 8 Nghị định số 09/2017/NĐ-CP và văn bản số 1020/STTTT-BC ngày 07/06/2017 của Sở Thông tin và Truyền thông.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc giữa phóng viên Moitruong.net.vn với UBND huyện Hóc Môn vào sáng ngày 17/4/2019 không có bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện, người được ông Dương Hồng Thăng Chủ tịch có văn bản ủy quyền làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí trước đó.

Ông Phạm Minh Hoàng – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Mặc dù đã biết có lịch làm việc với phóng viên Môi trường và Cuộc sống, nhưng do bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch huyện bận đi họp nên không làm việc và cung cấp thôn tin cho báo chí được!”

Tại đây, ông Phạm Minh Hoàng – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn cho biết: “Hôm nay bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND phải đi họp nên không làm việc việc và cung cấp thông tin cho báo chí, chỉ có Văn phòng ủy ban, phòng TN&MT cùng chuyên viên Phòng Quản lý đô thị làm việc với báo chí. Thế là lại một lần nữa lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn tiếp tục “né tránh” báo chí, mà giao lại phòng chuyên môn tiếp phóng viên, vậy trách nhiệm của bà Tuyền – Phó Chủ tịch huyện ở đâu? Phải chăng bà Tuyền – Phó Chủ tịch đang chống lệnh lãnh đạo cấp trên, nhằm thoái thác trách nhiệm với dư luận?

Theo điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP ngày 09/02/2017 và điều 8 của Quyết định số 32/2013/QĐ-UBND ngày 23/08/2013 của UBND Tp. Hồ Chí Minh về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, thì bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn đang vi phạm Nghị định của Chính Phủ và Quyết định của UBND thành phố về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí

Trong điều 10 của Nghị định 09/2017/NĐ-CP nêu rõ: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định trong Quy chế này thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Bến bãi tập kết VLXD của Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát ông Bảy Sương) hoạt động trái phép trong thời gian bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn phụ trách 

Được biết, bà Đỗ Thị Lâm Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn giữ cương vị Phó Chủ tịch phụ trách mảng môi trường đến nay được hơn 5 năm. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cứ liên quan đến làm việc với báo chí là vị Phó Chủ tịch này luôn “bận họp”. Mặc dù, ngày 12/4  UBND huyện Hóc Môn đã thống nhất với phóng viên làm việc vào hồi 10h, thứ 4 ngày 17/4. Nhưng tại buổi làm việc, phóng viên chỉ nhận được thông tin cho biết bà Tuyền “bận họp”?!

Sẽ xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm

Được biết, hiện nay các bến bãi VLXD tại ấp 3 chân cầu Rạch Tra, xã Đông Thạnh không nằm trong quy hoạch của địa phương về tập kết VLXD và đang có định hướng di rời, hiện các bãi trên hoạt động hoàn toàn trên đất nông nghiệp, đặc biệt hộ ông Phạm Trần Trung hoạt động từ năm 2000, công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển hoạt động từ 2015, điều đó đồng nghĩa gần 20 năm qua (hộ ông Phạm Trần Trung) hoạt động hoàn toàn trái phép trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai. Tuy nhiên, có điều là hộ kinh doanh này và công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển chưa bao giờ bị chính quyền địa phương và huyện Hóc Môn can thiệp xử lý về vi phạm đất đai. Trong khi đó, năm nào đoàn kiểm tra của huyện và thành phố cũng về kiểm tra nhưng không phát hiện ra các vi phạm của đơn vị này.

Ông Thái Bỉnh Nghĩa – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Hóc Môn cho biết: “Các bến bãi tập kết VLXD trên địa bàn xã Đông Thạnh đang hoạt động trên đất nông nghiệp, vi phạm nghiêm trọng luật đất đai!”

Theo ông Thái Bỉnh Nghĩa – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường cho biết: “sau khi báo moitruong.net.vn phản ánh, UBND huyện đã phối hợp với xã Đông Thạnh tiến hành kiểm tra và có biện pháp xử lý đối với các bãi tập kết VLXD tại ấp 3, xã Đông Thạnh. Theo đó, ngày 08/4/2019 UBND huyện Hóc Môn đã ban hành 02 Quyết định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường số 1271/QĐ-XPVPHC đối với Hộ kinh doanh ông Phạm Trần Trung với số tiền 750.000đ (bảy trăm năm mươi ngàn đồng) và Quyết định 1268/QĐ-XPVPHC xử phạt công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển 15.000.000đ (mười lăm triệu đồng).

Ngoài ra, trong quá trình hoạt động các cơ sở có phát sinh chất thải nguy hại cụ thể như: nhớt cặn, giẻ lau dính dầu… Do việc xử lý liên quan đến chất thải nguy hại không thuộc thẩm quyền của huyện, ngày 10/4/2019 phòng TN&MT huyện đã có văn bản số 2130/TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường có kế hoạch kiểm tra và xử lý đối với việc quản lý chất thải nguy hại của các cơ sở theo quy định.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Đại Nguyên Phát Triển

Ở một diễn biến khác, sau khi Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đăng tải những thông tin sai phạm đối với bãi cát của Hộ ông Trần Văn Mịch (bãi cát ông Bảy Sương) chưa có giấy chứng nhận ĐKKD nhưng đã vô tư hoạt động, thì UBND xã Đông Thạnh đã yêu cầu bãi cát này dừng hoạt động nhưng hiện nay bến bãi này không chấp hành, vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật.

Bến bãi tập kết VLXD của Hộ ông Trần Văn Mịch mặc dù không có phép nhưng vẫn vô tư hoạt động

Theo ông Bùi Ngọc Lý – Chuyên viên phòng Quản lý đô thị huyện Hóc Môn cho biết: hiện Phòng đang yêu cầu hộ ông Trần Văn Mịch cung cấp các thủ tục về đăng ký kinh doanh, cam kết bảo vệ môi trường, giấy phép bến thủy nội địa… Tuy nhiên đến nay, hộ kinh doanh này chưa gửi các hồ sơ trên qua phòng. Đoàn cũng yêu cầu chỉ được hoạt động khi có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Còn cơ sở vẫn đang hoạt động là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm.

Khi được hỏi, các bến bãi hiện nay đang hoạt động hoàn toàn trái phép trên đất nông nghiệp, hằng năm Huyện có kiểm tra các bến bãi này không? ÔngThái Bỉnh Nghĩa – Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường thừa nhận: “Các đơn vị này đang hoạt động vi phạm luật đất đai, đất để trồng cây lâu năm mà sử dụng vào tập kết, kinh doanh VLXD là không đúng quy định, chúng tôi đang tiến hành rà soát và tới sẽ có biện pháp xử lý nghiêm đối với các đơn vị này về đất đai. Ngoài ra, hằng năm phòng có phối hợp với đoàn kiểm tra của thành phố về kiểm tra các đơn vị về môi trường, đất đai, đê điều và có phát hiện các vi phạm.” Tuy nhiên, về các biên bản kiểm tra từ tháng 12/2018 về trước ông Nghĩa không cung cấp được và hứa cung cấp hồ sơ còn thiếu tới phóng viên vào thứ 6 ngày 19/4/2019, để tòa soạn thông tin tới dư luận.”

Bến bãi tập kết cát của Hộ kinh doanh Phạm Trần Trung (bãi cát Tư Trọng) hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, tập kết cát đá ngay sát mép sông vi phạm Luật đê điều mà không bị xử lý

Về vấn đề các bến bãi đang hoạt động trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất và đặc biệt không nằm trong quy hoạch phát triển bến bãi trung chuyển, tập kết VLXD của Thành phố nhưng UBND huyện Hóc Môn vẫn cấp giấy xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường cho các đơn vị này, điều đó đồng nghĩa UBND huyện Hóc Môn đã  công nhận các bến bãi VLXD này đang hoạt động bất hợp pháp trên đất nông nghiệp thành đất hợp pháp? Vấn đề này ông Nghĩa cũng thừa nhận việc làm của Huyện như vậy là chưa hợp lý.

“Việc chị Tuyền – Phó Chủ tịch UBND huyện có nhắn lại cho tôi là sẽ xử lý nghiêm các bến bãi VLXD này, vi phạm đến đâu xử lý đến đó, chứ ở đây không có vùng cấm, đơn vị vi phạm phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Hoạt động mà gây ô nhiễm thì ai chịu được”. Ông Nghĩa khẳng định.

Các phương tiện vận chuyển cát, đá không được che đậy đúng quy định, nên cát, đá rơi vãi xuống đường gây bụi mù mịt

Ngoài ra, liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Chung – Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh trốn tránh, bất hợp tác với báo chí, ông Phạm Minh Hoàng – Phó Chánh văn phòng UBND huyện Hóc Môn cho biết: ngay sau khi bên báo phản ánh, ủy ban huyện đã yêu cầu ông Chung viết bản kiểm điểm và có buổi làm việc đã phê bình nghiêm khắc đối với ông Chung – Chủ tịch xã Đông Thạnh. Qua vụ việc vừa rồi, Ủy ban huyện cũng quán triệt đối với 12 đồng chí Chủ tịch xã và Thị trấn trên địa bàn huyện phải thực hiện đúng chức năng theo quy chế phát ngôn mà Thành phố đã ban hành, khi phóng viên đến liên hệ làm việc phải có thái độ ứng xử hòa nhã và hợp tác với báo chí.

Việc các bãi VLXD hoạt động gây ô nhiễm môi trường, vi phạm luật đất đai nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm, lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn đã làm hết trách nhiệm hay chưa? Và trách nhiệm thuộc về ai? Tại đây ông Nghĩa cho rằng, vấn đề này phải lãnh đạo UBND huyện mới trả lời được vì Phòng không đủ thẩm quyền và sẽ báo cáo lãnh đạo Huyện trả lời sau.

Điều đáng nói, sau khi tòa soạn đăng tải loạt bài về vấn đề này, tòa soạn nhận được rất nhiều thông tin tố cáo đồng chí Bí thư huyện ủy Hóc Môn đang tạo điều kiện cho các bến bãi hoạt động trái phép tràn lan trên địa bàn.

Về vấn đề này, phóng viên Moitruong.net.vn đang liên hệ làm việc với lãnh đạo huyện ủy Hóc Môn và Công an huyện để làm rõ trách nhiệm và sẽ thông tin tới bạn đọc khi có thông tin mới nhất.

Hải Phong – Đào Dũng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc Môn, Tp. Hồ Chí Minh – Bài 4: Sẽ xử lý nghiêm và đình chỉ hoạt động các bãi tập kết VLXD không đảm bảo về môi trường, đất đai