Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh): Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác thải tự phát

20/09/2017 13:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Điểm đen tập kết rác tự phát giữa ba xã Xuân Thới Đông, Xuâ Thới Thượng, Bà Điểm tại huyện Hóc Môn, TP HCM hình thành không lâu ngay sau Chợ đầu mối Nông sản Thực phẩm (NSTP) Hóc Môn, khiến con đường số 4 ô nhiễm rác nghiêm trọng, người dân đã kiến nghị, Ủy ban xã cũng đã dùng nhiều biện pháp nhưng tình trạng vẫn đâu vào đấy.

Video Clip tố cáo bãi rác tập kết trái phép, tra tấn người dân

Theo phản ánh của người dân gửi đến Moitruong.net.vn, hằng ngày, các loại rác thải do những tiểu thương trong chợ vứt lăn lóc ra đường như: các loại rau củ quả hư hỏng, các loại thùng xốp, thùng giấy… gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mọi người xung quanh khu chợ.
Ngay sau khi nhận phản ánh, phóng viên Moitruong.net.vn tiến hành khảo sát khu vực để tìm hiểu xác thực.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc con đường phía sau chợ với điểm đen là khu vực ngã ba giao giữa ba xã nói trên (tam giác ba xã), rác thải ở khắp mọi nơi như: những túi ni lông, vỏ bao bì, vải dệt may… xả bừa bãi. Rác từ chợ nông sản bị phân hủy bốc mùi hôi thối vô cùng khó chịu. Đáng lo ngại hơn, ngay tại sân tenis cũng nằm trên con đường này mọc lên một điểm rác tự phát, không ai dọn dẹp, ngày càng làm ô nhiễm và mất mỹ quan.

Rác xả ra đường tại Chợ Đầu mối Nông sản Hóc Môn, TP.HCM

Rác xả ra đường tại Chợ Đầu mối Nông sản Hóc Môn, TP.HCM

Công tác dọn dẹp, làm sạch xung quanh khu chợ đang là vấn đề hết sức khó khăn. Hiện toàn chợ đầu mối NSTP Hóc Môn có 26 nhân viên vệ sinh, mỗi tuần dọn dẹp hai lần vào thứ Tư và Chủ nhật. Với số lượng nhân viên như vậy liệu có đủ đảm bảo vệ sinh cho toàn khu chợ với diện tích trên 11.000m2 ? Theo số liệu của Sở Tài Nguyên và Môi Trường TP HCM, công tác thu gom chất thải rắn phát sinh tại chợ Hóc Môn là 50 tấn/ngày, trong khi lượng chất thải phát sinh nhiều hơn gấp nhiều lần.
Chị Q, ngụ tại con đường Số 4 sau chợ, bức xúc cho hay: “Vấn đề ô nhiễm này đã tồn tại từ lâu rồi, từ hồi chợ mới thành lập kìa. Khi trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên từ những loại nông sản hư hỏng, thối rữa . Khi trời mưa thì rác thải theo dòng nước mưa chảy vào trong nhà, lượng rác thải được thải ra hằng ngày quá nhiều làm tắc các ống cống thoát nước khiến lượng nước mưa không rút kịp”.
Đường số 4 là nơi giáp ranh của ba xã Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm nên việc đùn đẩy trách nhiệm là không tránh khỏi. Tại cuộc họp giao ban định kỳ tháng 9/2017, Chủ tịch xã Xuân Thới Đông chỉ đạo cán bộ trực tiếp làm việc với Ban giám đốc công ty Chợ đầu mối NSTP Hóc Môn và UBND các xã Xuân Thới Thượng, Bà Điểm về việc giải quyết các ụ rác tự phát tại đây.

Rác chất đống tại đường số 4 - nơi giáp ranh giữa ba xã Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm

Rác chất đống tại đường số 4 – nơi giáp ranh giữa ba xã Xuân Thới Đông, Xuân Thới Thượng, Bà Điểm

Ông Vương Văn Thống – Phó Chủ Tịch xã Xuân Thới Đông cho biết: “Đây là địa bàn giáp ranh ba xã nên dù nhiều lần xã đã xuống dọn nhưng khi dọn xong rác lại có, tình trạng này đang gây nhức nhối trong xã. Mặc dù chợ có lực lượng hót rác riêng nhưng khi đêm về, xe hàng xuống, dân mua trái cây thì mang đi, lá, bọc thì vứt lại, nên khi nào cũng thấy rác. Dù đã cắm biển báo cấm, xử phạt hành chính nhưng tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm, sắp tới Công an xã sẽ gắn camera giám sát tại khu vực này, đẩy mạnh tuyên truyền và giám sát, sẽ xử lý nặng những trường hợp vi phạm”.

Chợ Nông sản Hóc Môn sau mỗi đợt lên xuống hàng

Chợ Nông sản Hóc Môn sau mỗi đợt lên xuống hàng

Việc vứt rác thải bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống quanh khu vực chợ, gây phát sinh các loại dịch bệnh từ rác thải. Vấn đề đảm bảo an toàn môi trường là vô cùng quan trọng, cần được đặc biệt lưu ý, nếu không những hậu quả từ rác sẽ vô cùng khó lường.

Oanh Lê – Đức Lập


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hóc Môn (TP.Hồ Chí Minh): Người dân khốn khổ vì bãi tập kết rác thải tự phát