Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo sinh kế giúp nông dân thoát nghèo bền vững

Thanh Hà|18/12/2023 16:27
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Thực hiện đề án giảm nghèo bền vững cho hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh, năm 2023 Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu xây dựng mô hình tạo sinh kế cho hội viên.

nong-dan.jpg
Hỗ trợ phân bón hữu cho một số hộ nông dân TX. Phú Mỹ thực hiện mô hình trồng rau an toàn (theo Báo ĐT Bà Rịa – Vũng Tàu)

Các cấp hội trên địa bàn tiếp tục khảo sát, xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, nhằm tăng thu nhập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, lựa chọn được 65 hộ hội viên cần được hỗ trợ sinh kế, chủ yếu ở các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Long Điền và TX.Phú Mỹ. Các đối tượng được thụ hưởng là hộ nghèo, hộ đã thoát nghèo không quá 3 năm. Tùy vào điều kiện cụ thể của từng hộ để hỗ trợ cây - con giống. Kinh phí hỗ trợ gần 20 triệu đồng/hộ. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm. Các hộ tham gia mô hình được hỗ trợ con giống là heo rừng lai, dê, bò sinh sản; hỗ trợ hạt giống và vật tư đầu vào như thức ăn, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón; được tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý mô hình của Hội Nông dân các cấp. Ngoài hỗ trợ con, cây giống, hội viên còn được tạo điều kiện tiếp cận nhiều nguồn vốn vay ưu đãi.

Tính đến nay, tổng nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân tỉnh đang quản lý là hơn 124 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tỉnh là hơn 93 tỷ đồng, nguồn vốn huyện hơn 31 tỷ đồng. Tính riêng 9 tháng năm 2023, Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn tỉnh đã phát triển thêm gần 40 tỷ đồng. Từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã triển khai 86 dự án chăn nuôi, trồng trọt với 784 hộ vay vốn.

Xác định giúp hội viên nông dân phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững có vai trò quan trọng trong xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp hội tiếp tục vận động hỗ trợ 77 con giống, 700kg thức ăn, 6,5 tấn phân bón các loại và thuốc bảo vệ thực vật… cho 296 hộ hội viên nghèo trên địa bàn tỉnh, với tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. Trong 05 năm qua, đã có 1.192 hộ khá, giàu giúp đỡ cho 1.276 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

Nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững cho hội viên nông dân là một trong 3 khâu đột phá mà Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028 đã đề ra, góp phần tích cực cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tạo sinh kế giúp nông dân thoát nghèo bền vững