Hội NS&MT Việt Nam tiếp và làm việc với JICA về triển khai Dự án KCN sinh thái, thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu

Minh Trí|05/12/2023 00:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày 04/12/2023, tại Hà Nội, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tiếp và làm việc với nhóm chuyên gia JICA về thực hiện Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng quy chế Khu công nghiệp kiểu mẫu – Khu Công nghiệp thông minh thẹo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành KCN tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu.

VIDEO: Hội NS&MT Việt Nam làm việc với JICA về triển khai Dự án KCN sinh thái, thông minh tại tỉnh BR-VT

Tại buổi làm việc, đại diện nhóm chuyên gia JICA cho biết: Dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng quy chế Khu công nghiệp kiểu mẫu – Khu Công nghiệp thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành KCN tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu (sau đây viết tắt là Dự án KCN sinh thái – KCN Thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu) là mô hình sẽ trở thành hình mẫu quốc gia cho việc thúc đẩy phát triển KCN kiểu mẫu – KCN thông minh theo định hướng sinh thái đóng góp cho sự bền vững của tỉnh. Dự án khi được triển khai và đi vào thực tiễn sẽ thiết lập thành một hệ thống để thúc đẩy các KCN Sinh thái và thông minh ở Bà rịa – Vũng tàu.

W_awaten.jpg
Nhóm chuyên gia JICA đang giới thiệu về mô hình Dự án KCN Sinh thái - KCN thông minh tới Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam

Cũng theo đại diện nhóm JICA, thì hiện nay, Nghị định 35/2022/NĐ-CP về tiêu chí xác định Khu công nghiệp sinh thái còn quy định chung chung, cần xây dựng thông tư phù hợp để phát triển mô hình KCN Sinh thái và thông minh. Bên cạnh đó nhóm JICA cũng đề nghị xem xét làm thế nào để hợp nhất về vấn đề quản lý hóa chất, vì hiện tại theo quy định thì Bộ Công thương đang quản lý hóa chất đầu vào, nhưng quản lý đầu ra thì lại là Bộ Tài nguyên và Môi trường.

W_jica.jpg
Nhóm chuyên gia JICA

Ngoài ra, Nhóm chuyên gia JICA cũng đề nghị Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tham gia, tư vấn cho Dự án để đảm bảo Dự án sẽ được triển khai thành công tại Bà rịa - Vũng tàu và là mô hình điểm để triển khai ra các tỉnh thành khác.

Đáp lại thịnh tình của Nhóm chuyên gia JICA, TS. Nguyễn Linh Ngọc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam vui mừng khi được đồng hành cùng JICA trong việc triển khai thực hiện các dự án về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam.

TS. Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Tại Việt Nam, Luật bảo vệ môi trường sửa đổi đã được ban hành năm 2020, các quy định về bảo vệ môi trường đã được quy định rất rõ, tuy nhiên, Nghị định 08/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật Bảo vệ môi trường đang được nghiên cứu sửa đổi để phù hợp hơn với thực tiễn. Ở Việt Nam đã có các doanh nghiệp quan tâm, đầu tư vào KCN sinh thái và đã có KCN được chứng nhận là KCN sinh thái, bây giờ JICA tiếp tục nghiên cứu xây dựng tiêu chí về KCN sinh thái – KCN thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu với hy vọng sẽ nhân rộng mô hình ra các tỉnh thành khác, thì bây giờ chúng ta phải làm rõ được sự vượt trội, sự khác biết đối với KCN sinh thái hiện có của Việt Nam. Vấn đề hiện nay Nhóm triển khai dự án đã xây dựng được tiêu chí KCN sinh thái và thông minh chưa?, cách xác định như thế nào để xây dựng KCN sinh thái và thông minh?...

W_kcn-sinh-thai.jpg
Lãnh đạo Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tiếp nhóm chuyên gia JICA

TS. Nguyễn Thế Đồng – Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cũng cho biết: Việc triển khai Dự án KCN sinh thái – KCN thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu là việc làm hết sức thiết thực, nhưng để Dự án đi vào thực tiễn thì phải làm rõ nhiều vấn đề liên quan để thu hút đầu tư. Ví như, chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, khi các doanh nghiệp đầu tư vào KCN sản xuất thì quyền lợi của họ được gì, có khác gì khi họ hoạt động sản xuất kinh doanh tại các KCN hiện tại?. Việt Nam đã thực hiện cam kết giảm phát thải dòng bằng 0, thì KCN sinh thái – KCN thông minh có yêu cầu các Doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp để giảm phát thải khí nhà kính hay không?. Điện có phải là điện sạch (điện gió, điện mặt trời) không? Hay vẫn sử dụng điện từ nhiên liệu hóa thạch. Chính phủ đã cho phép các DN sử dụng điện áp mái để sản xuất, liệu trong KCN sinh thái – KCN thông minh có áp dụng không?. Giả sử Dự án triển khai thành công, lúc này Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ thúc đẩy, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào KCN sinh thái, thì những doanh nghiệp này họ sẽ được lợi gì, vì ai cũng biết, đầu tư vào KCN xanh, thông minh chi phí sẽ cao hơn KCN thông thường….

Nhóm chuyên gia JICA rất cảm ơn những đóng góp đúng, trúng của Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam về những vấn đề mà nhóm quan tâm, tìm hiểu và mong tiếp tục nhận được các ý kiến đóng góp.

Ban chỉ đạo thực hiện Dự án bao gồm UBND tỉnh Bà rịa – Vũng tàu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, JICA, Ban Quản lý KCN tỉnh, các sở ngành liên quan và có sự tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công thương. Dự án được triển khai trong thời gian 48 tháng. Khởi công từ tháng 10/2022. Mục tiêu của Dự án là sẽ xây dựng dự thảo hướng dẫn đánh giá và chứng nhận mô hình KCN sinh thái và KCN thông minh; Triển khai các hoạt động thí điểm quản lý môi trường dựa trên dự thảo hướng dẫn; Thể chế hóa hướng dẫn thúc đẩy KCN sinh thái và KCN thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội NS&MT Việt Nam tiếp và làm việc với JICA về triển khai Dự án KCN sinh thái, thông minh tại tỉnh Bà rịa – Vũng tàu