Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức tập huấn phổ biến những điểm mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 tại Thái Nguyên

Trần Đức|30/11/2023 19:32
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 30/11, TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam phối hợp với Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn để phổ biến “Những điểm mới trong Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020; Nghị định 08/2022/NĐ-CP và Thông tư 02/2022/TT-BTNMT hướng dẫn thi hành Luật” theo nhiệm vụ được phê duyệt của Ban truyền thông phổ biến kiến thức - Liên hiệp Hội Việt Nam.

Video: Khóa tập huấn phổ biến những nội dung mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020
W_img_7864.jpeg
Quang cảnh hội nghị

Tham dự Hội nghị gồm có: Đại diện lãnh đạo Vụ Môi trường, Vụ Pháp chế, Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường - Bộ Tài nguyên và Môi trường; Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Đại diện các Đoàn thể chính trị - xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT Nông thôn, các doanh nghiệp thuộc tỉnh Thái Nguyên.

Về phía Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam có: Bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội; Ông Nguyễn Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội, Viện trưởng Viện Tài nguyên Nước và Môi trường; Ông Nguyễn Xuân Lai – Tổng Thư ký Hội; Ông Nguyễn Văn Vẻ - Phó Chủ tịch Hội; Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Chủ tịch Hội; Ông Hoàng Cường Quốc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh Thái Nguyên cùng BCH Hội Nước sạch và Môi trường tỉnh.

W_img_7863.jpeg
Bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Chia sẻ tại buổi tập huấn bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nước sạch và môi trường Việt Nam nhấn mạnh: Mục đích của lớp tập huấn lần này là muốn truyền tải tới các hội viên của Hội nước sạch và môi trường tỉnh Thái Nguyên, cũng như là các doanh nghiệp, các nhà khoa học về những điển mới của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Điểm chú ý nhất là Hội Nước sạch và Môi trường từ trung ương đến địa phương sẽ tuyên truyền về công tác phân loại rác tại nguồn. Giúp cho Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam thực hiện được định hướng của hội là "Biến chất thải thành tài nguyên".

Tại hội nghị tập huấn, ông Nguyễn Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Tài nguyên Nước và Môi trường cho biết, Luật BVMT năm 2020 có nhiều điểm mới so với trước kia. Các thành viên của Hội NS và MT Việt Nam là những hạt nhân đóng góp cho việc triển khai thực hiện Luật trên thực tế. Do vậy, khóa tập huấn phổ biến những nội dung mới của Luật được tổ chức là rất cần thiết để cập nhật kiến thức chuyên môn và hiểu rõ những điểm mới và định hướng của những nhà xây dựng Luật. Tập huấn cũng là dịp để kiểm nghiệm lại những khoảng trống (nếu có) giữa lý luận và thực tiễn.

W_img_7860.jpeg
Ông Nguyễn Thế Đồng - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Viện trưởng Viện Tài nguyên Nước và Môi trường phát biểu tại hội nghị

Ông Lê Văn Doanh - Giám đốc Công ty CP Phát triển Công nghiệp và đô thị Việt Nam chia sẻ: Đến với buổi tập huấn ngày hôm nay, tôi thấy buổi hội thảo có ý nghĩa rất lớn để giúp cho doanh nghiệp như chúng tôi cũng như các cơ quan đoàn thể nhận thức rõ hơn về những cái điểm mới trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là những điểm mới trong công tác phân loại, thu gom và xử lý rác thải tại nguồn.

Bà Nguyễn An Thủy - Chuyên viên Vụ Môi trường, Bộ Tài Nguyên và Môi trường chia sẻ: Qua buổi tập huấn ngày hôm nay Bộ Tài nguyên và Môi trường mong muốn chia sẻ được những điểm mới của Luật Bảo vệ Môi trường đến các tổ chức chính trị xã hội và các doanh nghiệp để có thể hiểu rõ hơn về những quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước khi xây dựng Luật Bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường 2020 cũng đã ban hành được một thời gian và hiện nay cũng đã đi vào cuộc sống. Thông qua những buổi tập huấn như này chúng tôi cũng mong muốn nhấn mạnh thêm những điểm quan trọng trong Luật Bảo vệ môi trường.

W_img_7861.jpeg
Ông Nguyễn Văn Phan - Chuyên viên Vụ Pháp Chế, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị

Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được Quốc hội khóa 14 thông qua và có hiệu lực thi hành từ 01/01/2022, gồm 16 chương 171 điều, quy định về hoạt động BVMT; quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân trong hoạt động BVMT. Áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cộng đồng dân cư, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển, lòng đất và vùng trời.

Luật BVMT 2020 cũng đã quy định cụ thể 14 hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động BVMT, bao gồm:

- Vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật về BVMT.

- Xả nước thải, khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

- Phát tán, thải ra môi trường chất độc hại, vi rút độc hại có khả năng lây nhiễm cho con người, động vật, vi sinh vật chưa được kiểm định, xác súc vật chết do dịch bệnh và tác nhân độc hại khác đối với sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.

Luật BVMT năm 2020 đã quy định rõ hơn trách nhiệm của Bộ Công an và lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường. Luật BVMT đã bổ sung hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức, nhân sự phụ trách về BVMT có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, nhũng nhiễu cho tổ chức, cá nhân, bao che cho tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về BVMT hoặc thiếu trách nhiệm để xảy ra ô nhiễm, sự cố môi trường …..

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tổ chức tập huấn phổ biến những điểm mới của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020 tại Thái Nguyên