Hội thảo khoa học về Công cụ kinh tế trong quản lý môi trường

K.Ly (T/h)|31/08/2017 03:55
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức Hội thảo khoa học về Công cụ kinh tế trong quản lý môi trường trong 2 ngày 30 và 31/8.

Bí thư Đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Văn Huy phát biểu tại hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Đoàn Bộ TN&MT Nguyễn Văn Huy cho biết: Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, đã và đang áp dụng rộng rãi công cụ kinh tế cho mục đích bảo vệ môi trường. Thực tiễn đã chứng minh, công cụ kinh tế có thể điều chỉnh hành vi môi trường một cách tự giác do mức phát thải gây ô nhiễm bị đánh thuế và phải trả phí xử lý. Bên cạnh đó, khuyến khích các doanh nghiệp, đơn vị tăng cường hành động bảo vệ môi trường, trên cơ sở quá trình nghiên cứu, triển khai, thay đổi kỹ thuật và công nghệ sản xuất có lợi cho môi trường.

Áp dụng công cụ kinh tế như thế nào trong mỗi lĩnh vực chuyên ngành TN&MT để đem lại hiệu quả là vấn đề cần được làm rõ, đặc biệt là với đội ngũ cán bộ trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, Ban Thường vụ Đoàn Bộ TN&MT đã đưa nội dung này vào Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2017 và tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề này.

Tại hội thảo, PGS. TS Nguyễn Danh Sơn phân tích sự cần thiết phải sử dụng công cụ kinh tế trong công tác quản lý Nhà nước nói chung; các công cụ kinh tế trong quản lý môi trường nói riêng và thực tế sử dụng tại Việt Nam trong những năm gần đây.

Theo PGS. TS Nguyễn Danh Sơn, việc sử dụng công cụ kinh tế trong quản lý môi trường cần có sự kết hợp hài hòa với công cụ hành chính và công cụ giáo dục, nâng cao nhận thức. Khi sử dụng, cần chú ý đến bối cảnh nền kinh tế nước ta đang trong quá trình hoàn thiện chuyển sang kinh tế thị trường, điều kiện khả năng chi trả và sức ép cạnh tranh. Nếu vấn đề môi trường cần giải quyết tương đối xác định thì ưu tiên dùng công cụ kinh tế để xử lý.Trường hợp vấn đề có tính bất ổn định cao, có thể gây ra những chi phí lớn thì ưu tiên áp dụng các công cụ khác.

hoi thao khoa hoc2

Đoàn viên thanh niên tham gia Hội thảo khoa học về Công cụ kinh tế trong quản lý môi trường

Đến nay, một số công cụ kinh tế đã được áp dụng trong thực tiễn quản lý môi trường nước ta có thể kể đến: thuế tài nguyên, thuế bảo vệ môi trường, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và nước thải sinh hoạt, Quỹ Bảo vệ môi trường, quota ô nhiễm trong tín chỉ các bon, ký quỹ cải tạo và phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản, các trợ cấp khác trong hoạt động bảo vệ môi trường về đất đai, cơ sở hạ tầng, ưu đãi vốn, thuế, phí, trợ giá tiêu thụ sản phẩm…

Tại hội thảo, đại diện một số đơn vị đã trình bày tham luận về một số khía cạnh áp dụng công cụ kinh tế trong lĩnh vực quản lý môi trường. Các đoàn viên thanh niên cũng tiến hành trao đổi, thảo luận và làm rõ những thắc mắc xung quanh vấn đề này.

Bí thư Đoàn Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy trao tặng 20 triệu đồng cho Phó Bí thư tỉnh đoàn Quảng Ninh Hoàng Văn Hải để đóng góp xây công trình cột cờ thanh niên

Nhân dịp hội thảo được tổ chức tại Quảng Ninh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã gửi tặng 20 triệu đồng cho Tỉnh đoàn Quảng Ninh để góp phần xây dựng công trình cột cờ thanh niên trên đảo Trần, huyện đảo Cô Tô.

K.Ly (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo khoa học về Công cụ kinh tế trong quản lý môi trường