Hơn 300 cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai chưa có thủ tục môi trường

Hồng Tú|20/09/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, qua rà soát hồ sơ, kiểm tra thực tế, ngành chức năng phát hiện 328 cơ sở chăn nuôi tại 11 huyện, thành phố chưa được cấp thủ tục về môi trường.

Ngày 19/9, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh về việc kiểm tra, xử lý 328 trại chăn nuôi lợn, gà có hợp đồng nuôi gia công cho 4 công ty chưa có thủ tục về môi trường.

trai-lon-dong-nai.jpg
Kiểm tra hệ thống xử lý nước thải tại một trang trại chăn nuôi lợn ở tỉnh Đồng Nai. Nguồn: Báo Nhân dân

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các sở ngành liên quan, chính quyền địa phương tổng kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của gần 10.000 cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn.

Đợt kiểm tra này nhằm mục đích xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, góp phần phục hồi các khu vực bị ảnh hưởng do hoạt động chăn nuôi gây ra.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai sau 4 tháng triển khai kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở chăn nuôi đã phát hiện có 328 cơ sở trên địa bàn các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất, Nhơn Trạch, Long Thành và TP.Long Khánh chưa được cấp thủ tục môi trường.

Các cơ sở này đều có hợp đồng nuôi gia công cho các công ty lớn như C.P. Việt Nam, Japfa Comfeed Việt Nam, CJ Vina Agri - chi nhánh Đồng Nai và Sunjin Vina.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Long Khánh khẩn trương kiểm tra, có giải pháp xử lý đối với các cơ sở chăn nuôi gia công cho các công ty nêu trên chưa được cấp thủ tục về môi trường.

Đồng Nai là thủ phủ chăn nuôi của cả nước với 1.457 cơ sở chăn nuôi tập trung và 22.298 cơ sở chăn nuôi hộ nhỏ lẻ, với 2 loại chính là heo và gà. Tổng đàn heo là 2,5 triệu con còn gà là 26 triệu con. Chăn nuôi đóng tỉ trọng cao trong cơ cấu sản xuất ngành nông nghiệp của Đồng Nai. Tuy nhiên, thời gian qua, ngành chăn nuôi gây ra nhiều hệ lụy, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường.

Tháng 2/2023, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành quyết định di dời hơn 3.000 trang trại chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi. Chậm nhất trước ngày 31/12/2024, các cơ sở chăn nuôi này phải di dời đến nơi mới hoặc tự chấm dứt hoạt động.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 300 cơ sở chăn nuôi ở Đồng Nai chưa có thủ tục môi trường