Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu cử

Thế Đoàn – Trần Đức|23/05/2021 05:19
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Đúng 7 giờ ngày 23/5, khoảng 84.767 khu vực bỏ phiếu trong cả nước trọng thể tổ chức lễ chào cờ và các thủ tục cần thiết, mở đầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem VIDEO: Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu cử

Cuộc bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân, là dịp quan trọng để cử tri thực hiện và phát huy quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những người đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho  ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để tham gia Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Các địa phương được trang hoàng rực rỡ cờ hoa, pa-nô, áp phích hưởng ứng ngày toàn dân đi bầu cử

Đây cũng là cuộc sinh hoạt chính trị sâu rộng để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu tham gia vào Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2021.

Ngay từ sáng 23/5, 4 cử tri đặc biệt – 4 lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình để lựa chọn những đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại khu vực bỏ phiếu số 4, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng phu nhân thực hiện nghĩa vụ công dân của mình tại tổ bầu cử số 10, khu phố 7, thị trấn Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính có mặt tại điểm bỏ phiếu số 18 phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, dự lễ khai mạc và bỏ phiếu tại đây

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu số 1, đơn vị bầu cử số 3, TP Hải Phòng. 

Hòa chung không khí vui tươi, phấn khởi của cử tri cả nước, cử tri của Thành phố Hà Nội đến các khu vực bỏ phiếu từ khá sớm để thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Những khu vực bỏ phiếu đều được trang trí rực rỡ cờ, hoa, băng rôn, áp phích, sau khi nghiên cứu kỹ tiểu sử của các ứng cử viên và được hướng dẫn những quy định, các cử tri tiến hành lựa chọn trên lá phiếu bầu.

Cử tri Hà Nội phấn khởi, nô nức cầm lá phiếu đi bầu cử

Cầm trên tay tờ phiếu cử tri đi bầu cử tại điểm bầu cử số 13, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, ông Lê Văn Đạo (92 tuổi) vui mừng, phấn khởi chia sẻ với phóng viên: “Từ lúc niêm yết danh sách ứng cử viên tại điểm bầu cử này, tôi đã đến xem xét nhiều lần để có thể lựa chọn ra người có phẩm chất, trình độ tốt để bầu làm đại biểu của dân. Cử tri chúng tôi rất phấn khởi vì đất nước ngày càng đổi mới, phát triển và mong chờ từng ngày để được đi bỏ phiếu, thực hiện quyền làm chủ của nhân dân. Tôi mong rằng những đại biểu sau khi được bầu sẽ nêu lên tiếng nói của người dân, đại diện cho người dân để xây dựng chính sách, phát triển đất nước”.

Các cử tri nghiêm túc thực hiện nội quy phòng bỏ phiếu và quy định bầu cử

Tại tổ bầu cử số 4, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, ông Lê Bá Ngọc – Tổ trưởng tổ bầu cử cho biết: “Tổ bầu cử số 4, phường Thanh Xuân Bắc có 2018 cử tri. Ngay từ sáng sáng các cử tri đã tập trung tại khu vực bầu cử để chọn cho mình những đại biểu đủ đức, đủ tài để xây dựng đất nước”.

Ông Lê Bá Ngọc – Tổ trưởng tổ bầu cử số 4, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân

Tại khu vực bầu cử số 2 phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, cụ Nguyễn Thị Tâm, 101 tuổi – là cử tri lớn tuổi nhất tại khu vực thức dậy từ sớm, cùng con cháu phấn chấn chuẩn bị đi bầu đại biểu Quốc hội khoá XV. Từ khi đất nước được độc lập, đã qua 15 kì tổng tuyển cử và cụ Tâm là cử tri hiếm hoi tham dự cả 15 lần “Ngày hội non sông”.

Trò chuyện với PV, cụ Tâm cho biết, cụ được sinh ra tại Pháp nhưng về Việt Nam sinh sống từ khi còn rất nhỏ. Năm 1947, cụ cùng gia đình lên Tuyên Quang tham gia kháng chiến, đến năm 1954 về tiếp quản Thủ đô và công tác tại Bộ Văn hóa cho tới khi nghỉ hưu.

Dù đã 101 tuổi nhưng cụ Nguyễn Thị Tâm vẫn tự tay bỏ phiếu vào hòm đựng phiếu

Từ cuộc tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 đến nay, cụ đã tham dự đầy đủ cả 15 kì bầu cử của đất nước, góp phần chọn lựa những đại diện tiêu biểu nhất tại Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kì.

Mỗi lần tham gia bầu cử là một lần cảm thấy vinh dự và tự hào. Với cụ, đó là dịp để ôn lại lịch sử, nhìn lại chặng đường đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng ngày càng phát triển, lớn mạnh sau ngần ấy năm. Đi bầu cử cũng là dịp để cụ làm gương cho thế hệ con cháu khi cầm trên tay lá phiếu cử tri thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi công dân.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, Cụ Dương Lê Phẩm (tên thường gọi Lê Tuấn) 91 tuổi – Đại tá công an, lão thành cách mạng đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân cho biết: Sáng 23/5 là ngày bầu cử, tôi đã chuẩn bị bộ quần áo lễ phục của ngành, dậy sớm và xuất phát từ TP.Sông Công lúc 5h kém để về khu vực bỏ phiếu số 4 phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân lựa chọn những người tiêu biểu vào cơ quan dân cử.

Ở kỳ Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946, tôi đã được chứng kiến, tuy nhiên lúc đó chưa đủ tuổi nên cụ chưa đi bỏ phiếu. Bắt đầu từ kỳ bầu lần thứ 2 (1960) và cho đến kỳ bầu cử thứ 15 (14 lần) cụ đều đi bỏ phiếu, cụ Phẩm cho biết thêm

Cụ Dương Lê Phẩm (tên thường gọi Lê Tuấn) 91 tuổi – Đại tá công an, lão thành cách mạng đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân

Bà Nguyễn Thị Phương – Cử tri phường Thanh Xuân Bắc phấn khởi cho biết: Năm nay tôi 78 tuổi, tôi đã trải qua rất nhiều sự kiện ngày bầu cử nhưng năm nay cuộc bầu khóa XV này tôi rất phấn khởi. Tai điểm bỏ phiếu này ai cũng náo nức cầm lá phiếu trên tay để bầu ra những người mình tín nhiệm, tìm ra những người lãnh đạo của đất nước, của nhân dân. Tôi mong kỳ đại hội lần này bầu ra những đại biểu trung thành và đem lại quyền và lợi ích cho nhân dân, không phân biệt giàu nghèo.

Bà Nguyễn Thị Phương – Cử tri phường Thanh Xuân Bắc

Tại TPHCM, hôm nay hơn 5,5 triệu cử tri đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Người trong khu cách ly, điểm phong tỏa vì dịch Covid-19 sẽ bỏ phiếu theo cách đặc biệt…

Điểm mới của nhiệm kỳ này tại TPHCM là TP không tổ chức HĐND quận, phường. Cử tri chỉ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND TPHCM. Riêng TP Thủ Đức bầu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND TPHCM, TP Thủ Đức và 5 huyện sẽ bầu 4 cấp.

TPHCM có 10 đơn vị bầu cử để bầu 30 đại biểu Quốc hội; 32 đơn vị bầu cử để bầu 95 đại biểu HĐND TPHCM. HĐND TP Thủ Đức sẽ có 40 đại biểu; đại biểu HĐND tại 5 huyện là 170 người; đại biểu HĐND xã, thị trấn là 1.183 người.

Trao đổi với PV Moitruong.net.vn, bà Lê Kim Hoa – Cử tri phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cho biết: Hôm nay tôi rất vui khi được thực hiện quyền công dân của mình. Tôi mong rằng trong thời gian tới TP. Thủ Đức sẽ ngày càng phát triển hơn, giàu đẹp hơn, nhân dân được ấm no hạnh phúc.

Bà Lê Kim Hoa – Cử tri phường Thảo Điền, TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Năm nay, công tác đảm bảo an toàn bầu cử và phòng, chống dịch COVID-19 được chính quyền, cơ quan chức năng địa phương thực hiện nghiêm với sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Tất cả khu vực bỏ phiếu đều được bố trí trang thiết bị, dụng cụ y tế, phòng, chống dịch như: máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, găng tay, hóa chất phun khử khuẩn; bố trí phòng cách ly tạm thời đối với những trường hợp có biểu hiện: sốt, ho, đau họng, khó thở. Các phòng tại khu vực bỏ phiếu đều bố trí lối vào, lối ra theo quy trình một chiều, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các cử tri đi bầu cử cũng như thành viên tổ bầu cử. Để đảm bảo tất cả cử tri đều được quyền bầu cử, Thành phố Hà Nội đã tổ chức khu vực bỏ phiếu riêng theo quy định cho các trường hợp đang cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà.

Tất cả các điểm bầu cử phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19

Từ nhiều tháng nay, công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được cấp ủy và chính quyền địa phương trên cả nước chuẩn bị chu đáo nhằm bảo đảm an ninh, an toàn, đúng pháp luật cho nhân dân và cử tri cả nước đi bầu cử theo luật định, công tác phòng chống dịch COVID-19.

Với sự chuẩn bị chu đáo của cấp ủy và chính quyền các địa phương, tin tưởng rằng cử tri và nhân dân cả nước sẽ sáng suốt lựa chọn bầu ra những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thế Đoàn – Trần Đức

   
Bài liên quan
  • Các lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh dự khai mạc, bỏ phiếu bầu cử tại các địa phương
    Moitruong.net.vn – Sáng 23/5, các lãnh đạo gồm đồng chí Đào Hồng Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh, đồng chí Vương Quốc Tuấn, Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự khai mạc bầu cử và tham gia bỏ phiếu cùng cử tri trên địa bàn TP Bắc Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 69 triệu cử tri cả nước đi bỏ phiếu bầu cử