Huy động toàn lực khắc phục hậu quả thiên tai mưa lũ

Minh Lâm|17/11/2023 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị các Bộ, ngành và địa phương chú trọng việc huy động nguồn lực xã hội hóa để bảo đảm trang thiết bị tốt nhất có thể cho các lực lượng chức năng làm công tác cứu hộ, cứu nạn, bao gồm cả xuồng, phao cứu sinh trước đợt mưa lũ bất thường tại Trung Bộ.

mua-lu.jpg
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di chuyển thoát khỏi khu vực ngập lụt tại Thừa Thiên - Huế ngày 15/11. Ảnh: QĐND

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng ngày 17/11, mưa lớn, dông lốc sét đã khiến 5 người chết và mất tích. Cụ thể, Quảng Trị: 1 người chết, 2 người mất tích; Thừa Thiên Huế: 1 người chết, 1 người mất tích.

Hiện, tại các tỉnh, TP khu vực miền Trung còn khoảng 12.906 nhà dân bị ngập ở mức từ 0,2 - 0,6m, tập trung chủ yếu tại Thừa Thiên Huế (10.472 nhà) và Quảng Trị (hơn 2.000 ngôi nhà). Thời điểm lớn nhất, đã có 20.761 nhà dân bị ngập, nơi sâu nhất đến 1,0m.

Bên cạnh tình trạng ngập lụt, 172ha cây ăn quả, hoa màu và 50.000 cây giống lâm nghiệp, 5.000 cây hoa cúc giống tại các tỉnh, TP đã bị ảnh hưởng. Khoảng 1.100 con gia súc, gia cầm (chủ yếu tại Quảng Trị 1.034 con) đã bị chết, cuốn trôi.

Hệ thống hạ tầng giao thông cũng bị ảnh hưởng trong mưa lũ. Thời điểm lớn nhất 85% các tuyến đường tại TP Huế bị ngập; ngập lụt gây ách tắc tại các tuyến đường Quốc lộ 1A, 49B, 49C; tỉnh lộ 582, 582B, 584, 4, 6, 6B, 8C, 9, 11A, 11B, 11C, 17, 17B, nhiều tuyến đường liên thôn, xã. Hiện nước đang rút, Quốc lộ 1A đã thông tuyến.

Trước diễn biến thiên tai, Đoàn công tác liên ngành của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai do ông Vũ Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Phó Chánh văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác ứng phó với mưa lũ, ngập lụt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng đi với đoàn Văn phòng Thường trực còn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh. Đoàn đã đi kiểm tra các khu vực ngập sâu trên địa bàn TP Huế, khu vực Đại nội, kiểm tra công tác vận hành điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch.

Chia sẻ với những khó khăn, mất mát về người và tài sản do mưa lũ gây ra tại các địa phương ở Trung Bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đồng thời đánh giá cao tinh thần chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ của các cấp chính quyền. Nhờ đó, đang kiểm soát tốt tình hình, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ NN&PTNT phối hợp cùng tỉnh Thừa Thiên - Huế bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, đặc biệt là hồ Tả Trạch. Yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, tập trung chỉ đạo, chủ động triển khai kịp thời, hiệu quả công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đề nghị các bộ, ngành và địa phương, nhất là tại khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, chú trọng việc huy động nguồn lực xã hội hóa để bảo đảm trang thiết bị tốt nhất có thể cho các lực lượng chức năng làm công tác cứu hộ, cứu nạn, bao gồm cả xuồng, phao cứu sinh; sẵn sàng ứng phó chủ động trước thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, trong ngày hôm nay 17/11, trên khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Bình xảy ra mưa từ 20-50mm, có nơi trên 50mm; từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi xảy ra mưa từ 70-150mm, có nơi trên 200mm; từ Quảng Trị-Bình Định đến Ninh Thuận xảy ra mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Với lượng mưa dự báo như trên, trong hôm nay lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi sẽ có xu thế xuống chậm và dao động ở mức BĐ1-BĐ2; riêng lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Ninh Thuận có khả năng lên lại và dao động ở mức BĐ2 và trên BĐ2; các sông ở Bình Định, bắc Phú Yên ở mức BĐ1-BĐ2. Tình hình ngập lụt tại các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi, Khánh Hòa giảm nhanh sau ngày 17/11.

Hiện nay, trên các sông, suối dòng chảy xiết, độ ẩm đất đã bão hoà, do đó rất dễ xảy ra lũ quét, sạt lở đất nên bà con cần hết sức cẩn thận khi di chuyển; cần rà soát các khu vực sinh sống những dấu hiệu như dấu hiệu nứt, sạt, trượt.

Đồng thời, cần thường xuyên cập nhật thông tin dự báo, cảnh báo thiên tai để có phương án phòng, chống kịp thời.

Bài liên quan
  • Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng ở miền Trung, năm người chết và mất tích
    Từ 7 giờ đến 16 giờ ngày 15/11, mưa lũ đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung. Thống kê ban đầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai cho thấy đã có 5 người chết và mất tính, hàng trăm ngôi nhà bị ngập, giao thông bị chia cắt do nhiều tuyến đường ngập sâu trong nước, có nơi sâu gần 2m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huy động toàn lực khắc phục hậu quả thiên tai mưa lũ