Huyện đảo Kiên Hải: Triển khai nhiều phương án dự trữ, cung cấp nước ngọt mùa khô

11/01/2020 01:45
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhằm đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân sử dụng, UBND các xã đã tổ chức các điểm cấp nước theo cụm dân cư, triển khai phương án dự trữ nước ngọt.

Theo Ủy ban nhân dân huyện Kiên Hải (Kiên Giang), hiện tại dân cư trên địa bàn huyện sinh sống trên 11 hòn đảo lớn, nhỏ. Năm 2020, được dự báo tình hình khô hạn kéo dài, lượng mưa ít nên có khả năng ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong nhân dân. Qua khảo sát, tình hình nước sinh hoạt trên địa bàn các xã Hòn Tre, Hòn Sơn, An Sơn và Nam du vẫn ổn định, không có tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Dân số của huyện hiện có 5.126 hộ, với 17.591 nhân khẩu. Nguồn nước người dân sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày và tưới tiêu trong nông nghiệp chủ yếu là nước giếng, nước suối, nước trong hang đá và nước mưa dự trữ trong các hồ, bồn lớn và dự trữ tại nhà dân. Hiện trên địa bàn huyện có 1 hồ chứa nước 10.000m3, 01 bồn 1.000m3, 3 bồn có sức chứa từ 100-200m3, 157 giếng khoan, 25 giếng đào và khoảng 200 đường dây dẫn nước từ các hang đá về nhà dân. Cung cấp khoảng 2.300m3 nước/ngày, đáp ứng 100% nhu cầu sử dụng nước của nhân dân, giá nước giao động từ 25.000-50.000 đồng/m3.

Hồ chứa nước ngọt đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt người dân tại địa phương

Theo ông Huỳnh Thanh Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, năm 2019-2020 được dự báo tình hình khô hạn kéo dài, lượng mưa ít nên có khả năng ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nước sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh trong nhân dân của địa phương. Huyện chủ động đề ra các tình huống và phương án ứng phó, trong đó:

Phương án 1: Khi tình huống thiếu nước ngọt ở mừa vừa phải, hệ thống cung cấp nước ở địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu sử dụng nước ngọt trên địa bàn xã, lượng nước ngọt dự trữ vẫn còn. Ủy ban nhân dân các xã chỉ đạo dừng ngay việc cấp nước thường xuyên, tiến hành cấp nước ngọt luân phiên ở các khu vực trên địa bàn xã, vận động các hộ có điều kiện chia sẻ nguồn nước ngọt để nhân dân sử dụng. Huy động các phương tiện vận chuyển nhỏ lẻ để vận chuyển nước ngọt đến những nơi cần hỗ trợ.

Phương án 2: Khi tình huống thiếu nước ngọt ở mùa vừa phải, hệ thống cung cấp nước ở địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu sử dụng nước ngọt trên địa bàn xã, lượng nước ngọt dự trữ vẫn còn. Ủy ban nhân dân các xã tổ chức các điểm cấp nước theo cụm dân cư, phân phát bình quân đầu người khoảng 60l lít/người/ngày để nhân dân vận chuyển nước ngọt về sử dụng. Huy động các nguồn nước trong dân, đặc biệt là các đường dây dẫn nước, các giếng nước. Tổ chức phân phát theo cụm dân cư. Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các Đồn Biên phòng huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ hỗ trợ địa phương vận chuyển nước ngọt phân phát cho những nơi khó khăn, hộ người già neo đơn.

Phương án 3: Khi tình huống thiếu nước ngọt ở mùa vừa phải, hệ thống cung cấp nước ở địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu sử dụng nước ngọt trên địa bàn xã, lượng nước ngọt dự trữ còn ít. Ủy ban nhân dân các xã sử dụng ngay nguồn nước dự trữ, tiến hành phân phát tập trung theo bình quân đầu người khoảng 40 lít/người/ngày. Liên hệ, huy động các phương tiện có thể vận chuyển nước ở địa phương và các huyện ven biển để vận chuyển nước ngọt ra các xã đảo. Kêu gọi các nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch hạn chế hợp đồng khách du lịch để giảm nguy cơ thiếu nước ngọt sinh hoạt. 

Phòng Kinh tế hạ tầng – Tài nguyên và Môi trường phân công cán bộ xuống địa bàn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc kinh doanh nước ngọt ở địa phương, tránh tình trạng lợi dụng đầu cơ, tăng giá nước. Lực lượng công an tăng cường công tác an ninh, trật tự để tránh các đối tượng phản động lôi kéo, lợi dụng tình hình, xuyên tạc gây mất an ninh, trật tự địa phương.

Phương án 4: Khi tình huống thiếu nước ngọt ở mùa vừa phải, hệ thống cung cấp nước ở địa phương chỉ đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu sử dụng nước ngọt trên địa bàn xã, lượng nước ngọt dự trữ không còn. Ủy ban nhân dân các xã huy động mọi nguồn nước trong dân, các nguồn nước được vận chuyển đến địa phương, tiến hành phân phát tập trung theo bình quân đầu người khoảng 20 lít/người/ngày đảm bảo nước sinh hoạt tối theo cho nhân dân. Ưu tiên nước phục vụ cho các trụ sở làm việc Ủy ban nhân dân các xã, trạm y tế, trường học, người già neo đơn và các đối tượng yếu thế khác.

Ủy ban nhân dân huyện đề nghị sở, ngành và Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ chi phí vận chuyển nước ngọt ra các xã đảo. Đồng thời, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng thiếu nước ngọt ở địa phương. Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các Đồn Biên phòng huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ địa phương vận chuyển nước ngọt phân phát cho nhân dân. Lực lượng công an phân công cán bộ trực 24/24 để đảm bảo tình hình an ninh, trật tự địa phương.

Quốc Tuấn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện đảo Kiên Hải: Triển khai nhiều phương án dự trữ, cung cấp nước ngọt mùa khô