Huyện Đông Anh (Hà Nội): Chính quyền tiếp tay cho công ty Hoàng Hải hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường

11/01/2017 14:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Bài 2:

(Moitruong.net.vn)– Trong bài báo trước, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống (Moitruong.net.vn) đã phản ánh về tình trạng Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu Hoàng Hải(Công ty Hoàng Hải) tại thôn Đoài, xã Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội trong quá trình sản xuất tương ớt, nước mắm, dấm, nước rửa chén…. đã gây ô nhiễm môi trường và xây dựng trái phép nhà xưởng trên đất nông nghiệp một cách công khai, giữa thanh thiên bạch nhật mà không hề có bóng dáng của cơ quan chức năng của xã Nam Hồng và huyện Đông Anh vào cuộc xử lý, gây nên nỗi bức xúc trong dư luận.

  • Đông Anh(Hà Nội): Doanh nghiệp chế biến thực phẩm đang “Bức tử” người dân

20161222_153135

Nơi sản xuất của Công ty Hoàng Hải chỉ cách nhà dân 1 bức tường nên tình trạng ô nhiễm rất nặng nề.

Để thông tin đa chiều, nhằm cung cấp tới bạn đọc một các chân thực rõ nét về tình trạng sai phạm của công ty Hoàng Hải và làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo xã Nam Hồng trong việc để công ty Hoàng Hải sản xuất gây ô nhiễm môi trường, hoạt động sản xuất trái phép trên đất nông nghiệp. Sau “ năm lần bẩy lượt” liên hệ làm việc với ông Trần Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Nam Hồng để làm sáng tỏ vấn đề trên, cuối cùng chúng tôi nhận được sự đồng ý làm việc của ông Cường vào ngày 3/1/2017. Đúng như lịch hẹn, sáng ngày 3/1/2017 chúng tôi đã qua làm việc với ông Cường nhưng thật bất ngờ chúng tôi lại nhận được sự bất hợp tác, cố tình trốn tránh không cung cấp thông tin cho báo chí!?

Theo người dân cho biết thêm, trước đây, gần Công ty Hoàng Hải có nhà máy sản thuốc gây mùi ô nhiễm, chúng tôi đã kiến nghị tới Thôn, Xã Nam Hồng và UBND huyện Đông Anh về tình trạng nhà máy sản xuất thuốc gây ô nhiễm, ngay sau đó chính quyền đã vào cuộc xử lý yêu cầu nhà máy di chuyển đi nơi khác, đến nay nơi đó chỉ làm kho. Còn đối với Công ty Hoàng Hải hoạt động gây ô nhiễm nhiều năm liền như vậy, chúng tôi đã kiến nghị lên Thôn, Xã, UBND Huyện rất nhiều lần rồi nhưng không được xử lý dứt điểm, đặc biệt nước thải công ty thải trực tiếp ra ngoài ao, không được xử lý bốc mùi hôi, sủi bọt trắng xóa, nhiều hộ sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt nhiều năm nay không dùng được, toàn mùi dung dịch hóa chất. Thời điểm này, gần tết công ty sản xuất ngày đêm, xe ra, xe vào nườm nượp, bóp còi inh ỏi làm náo loạn cả khu.

20161222_150813

Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị Công ty Hoàng Hải chiếm dụng để sản xuất và cho thuê nhà xưởng.

20161222_151747

Như bài trước, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã phản ánh về tình trạng các hộ dân tại thôn Đoài, xã Nam Hồng bức xúc nhiều năm qua bị tra tấn bởi các mùi khí thải do Công ty Hoàng Hải thải ra. Khi sản xuất, công ty thải ra những mùi rất khó chịu, mùi thum thủm, hăng hắc. Người già và trẻ nhỏ do phải hít nhiều nên thường xuyên ốm yếu, ngửi mùi là thấy buồn nôn, người dân suốt ngày phải đóng kín cửa để tránh không phải hít những mùi khó chịu do công ty Hoàng Hải thải ra.

Đặc biệt, trong quá trình điều tra, chúng tôi còn nhận được nhiều ý kiến phản ánh của người dân, diện tích đất mà Công ty Hoàng Hải sản xuất là đất nông nghiệp, giao khoán 5 năm. Không hiểu chính quyền xã Nam Hồng và huyện Đông Anh có biết hay cố tình không biết khi để cho công ty này ngang nhiên chiếm dụng đất nông nghiệp để sản xuất công nghiệp?

20161222_150742

Xe đang chờ vào lấy hàng để chở đi bán

Với thái độ cố tình trốn tránh, bất hợp tác với báo chí của lãnh đạo xã Nam Hồng. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng lãnh đạo xã Nam Hồng đang “ bảo kê” cho công ty Hoàng Hải hoạt động trái phép trên đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường? Kính đề nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẩn trương chỉ đạo các Sở, Ngành liên quan vào cuộc kiểm tra, xử lý vấn đề báo chí phản ánh và sớm phản hồi cho cơ quan báo chí, để chúng tôi có cơ sở trả lời bạn đọc

Môi trường và Cuộc sống điện tử sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo.

 Thu Thủy – Minh Trí


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh (Hà Nội): Chính quyền tiếp tay cho công ty Hoàng Hải hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường