Huyện Lục Nam, Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường

30/11/2016 14:52
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)

– Được sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của nhân dân. Năm 2016, lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức của cán bộ, nhân dân về chấp hành quy định trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, môi trường đãtừng bước được nâng lên, từ đó hình thành ý thức thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật tại địa phương.

Trong năm qua, phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu tổ chức buổi làm việc với các cơ sở sản xuất gạch nung thủ công và UBND các xã liên quan để thống nhất lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công áp dụng công nghệ xử lý khí thải theo Quyết định 189/2012/QĐ-UBND ngày 26/6/2012 của UBND tỉnh. Tổ chức 05 cuộc kiểm tra liên ngành tất cả các cơ sở sản xuất gạch nung thủ công để thông báo, tuyên truyền, vận động thực hiện lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công và ra hạn cho các cơ sở giải quyết nung đốt hết lượng gạch phơ còn tồn theo văn bản của UBND tỉnh.

Untitled-15

Sau khi xóa bỏ lò gạch thủ công, Tỉnh Bắc Giang đã cấp giấy phép cho cơ sản xuất gạch theo công nghệ lò vòng tại huyện Lục Nam

Theo đó, tất cả các lò gạch thủ công áp dụng công nghệ xử lý khí thải trên địa bàn huyện (24 lò) đã chấm dứt hoạt động sản xuất phơ mới, nung đốt hết lượng gạch phơ còn tồn sau 31/12/2015 (371 vạn viên). Đến nay đã có 13/24 cơ sở sản xuất gạch thủ công tháo dỡ vỏ lò, hoàn nguyên môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã chi trả tiền ký quỹ Bảo vệ Môi trường cho 02 cơ sở hoàn thành hoàn nguyên môi trường theo quy định.

Phòng còn tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về kiểm tra việc chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường và tài nguyên nước của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn huyện Lục Nam. Phối hợp với Chi Cục thuế, Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường kiểm tra được 126 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn các xã Bảo Sơn, Bảo Đài, Tam Dị, Đông Hưng, Đông Phú, Khám Lạng, Cẩm Lý.

Kết quả là, tất cả các cơ sở được kiểm tra cơ bản đã chấp hành nghiêm túc pháp luật về bảo vệ môi trường, trước và trong quá trình hoạt động đã xây dựng và vận hành hệ thống xử lý chất thải (xây dựng bể tự hoại, bể biogas). Tuy nhiên hầu hết các cơ sở (nhất là cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm) còn thiếu các hồ sơ, thủ tục về bảo vệ môi trường như cam kết bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường đơn giản.

Phối hợp với Công ty tư vấn môi trường Bắc Giang thu thập 19 mẫu nước thải và 23 mẫu khí thải để phân tích phục vụ chương trình quan trắc định kỳ của UBND huyện. Tham mưu UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp vi phạm về môi trường, thu nộp ngân sách nhà nước 85,5 triệu đồng. Tăng 13 vụ, 74 triệu đồng so với năm 2015.

          Bên cạnh những thành công đạt được, thì vấn đề môi trường trong huyện cũng gặp một số khó khăn: Các tổ, đội vệ sinh môi trường còn thiếu về nhân lực, chế độ lao động còn thấp, thiếu trạng thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Lao động trực tiếp trong lĩnh vực vệ sinh môi trường hầu hết chưa được tập huấn, hướng dẫn chuyên sâu về kỹ thuật bảo vệ môi trường. Các quy định, hướng dẫn về quy trình, thủ tục, hồ sơ, quy chế thành lập và hoạt động của các hợp tác xã, tổ, đội vệ sinh môi trường chưa được ban hành thống nhất. Việc thực hiện quy hoạch xây dựng bãi rác, điểm tập kết tại các xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

Trong thời gian tới, phòng TN&MT huyện sẽ tiến hành tổ chức hướng dẫn các chủ dự án, các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng lập kế hoạch BVMT, đề án BVMT thuộc thẩm quyền cấp huyện. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá môi trường, huy động cộng đồng tham gia quản lý về bảo vệ môi trường.

Xây dựng cơ chế để huy động, đoàn kết thu hút sự tham gia tự nguyện của đông đảo cộng đồng, các tư nhân, hình thành một mặt trận mạnh mẽ, giải quyết có kết quả, ngăn chặn ô nhiễm suy thoái môi trường tài nguyên. Bên cạnh các tổ chức Nhà nước theo hệ thống chính quyền cần khuyến khích các tổ chức tư nhân, các cộng đồng làng xã hoạt động theo phương thức tự nguyện, có sự hỗ trợ của chính quyền.

Lê Chính


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Lục Nam, Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác quản lý Tài nguyên và Môi trường