Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): Chủ động trong công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu

Thùy Dương|07/09/2018 11:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm 2018 trên địa bàn. Ngay từ cuối tháng 8, Ban chỉ đạo liên ngành huyện Tiên Lãng đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm 2018 và ban hành quyết định số 1973/QĐ – UBND ngày 29/8/2018 về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm Tết trung thu.

>>Hải Phòng: Tập trung đầu tư hệ thống xử lý nước thải y tế

Ông Vũ Đức Cảnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng làm việc với phóng viên Moitruong.net.vn

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn, ông Vũ Đức Cảnh – Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng cho biết: “Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết trung thu năm 2018 luôn được huyện coi trọng, để quản lý tốt công tác an toàn vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất bánh trung thu. Ngày 28 và 29/9/2018 UBND huyện, Ban chỉ đạo liên ngành về ATTP huyện đã ban hành kế hoạch, Quyết định triển khai đợt kiểm tra liên ngành về ATTP trong dịp tết Trung thu theo đó đoàn sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian 30 ngày bắt đầu từ ngày 03/9/2018.

Cũng theo ông Cảnh – Phó Chủ tịch, hiện nay trên địa bàn huyện có 16 cơ sở sản xuất bánh trung thu, chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ, sản xuất theo mùa vụ, từ ngày 03/9 đến nay huyện đã kiểm tra được 10/16 cơ sở. Nhìn chung, điều kiện sản xuất của các cơ sở đang dần được nâng cấp, cải thiện, các chủ cơ sở đã nhận thức, ý thức, lắng nghe và khắc phục những lỗi đoàn kiểm tra nhắc nhở. Vì vậy, từ trước đến nay, huyện chưa để xảy ra trường hợp nào ngộ độc thực phẩm cũng như phản ánh về chất lượng bánh trung thu trên địa bàn huyện”.

Ông Nguyễn Văn Lượng – Trưởng phòng Y tế huyện Tiên Lãng cho biết: “Các cơ sở đã có ý thức hơn trong công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Lượng – Trưởng phòng Y tế kiêm Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành tết Trung thu năm 2018 huyện Tiên Lãng cho biết: So với năm 2017, số lượng cơ sở sản xuất bánh trung thu năm nay có xu hướng tăng lên, tập trung chủ yếu ở thôn Sa Đống, xã Tự Cường với 10 cơ sở. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm các cơ sở đã tập trung đầu tư tương đối lớn vào mua sắm máy móc thiết bị: dùng lò nướng bằng điện, sử dụng máy bao nhân, máy đóng bánh, máy xào nhân, dụng cụ chứa đựng thực phẩm được trang bị bằng inox, cơ bản công nhân được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ, được khám sức khoẻ và học tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm.

Để ghi nhận những chuyển biến, cố gắng, nỗ lực của các cơ sở sản xuất bánh trung thu trên địa bàn huyện Tiên Lãng, phóng viên đã phối hợp với Phòng Y tế huyện đi thực tế tại Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình Minh có địa chỉ thôn Đại Độ, xã Tiên Cường, huyện Tiên Lãng.

Tâm sự với phóng viên, anh Nguyễn Văn Bình – Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình Minh bộc bạch: “Là cơ sở sản xuất bánh trung thu đầu tiên trên địa bàn huyện , với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, lòng yêu nghề cộng thêm những kinh nghiệm đã học được tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Thanh Lịch nổi tiếng tại phố Cầu Đất, anh Bình đã mạnh dạn về  quê hương Tiên Lãng mở xưởng sản xuất bánh trung thu. Trải qua 24 năm gắn bó với nghề, anh Bình luôn ý thức rằng, muốn giữ được nghề và phát triển lớn mạnh thì yếu tố chất lượng phải đặt lên hàng đầu.

Ngoài ra, để bánh trung thu có chất lượng ổn định thì nguyên liệu đầu vào đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trước vụ trung thu chúng tôi đã liên hệ với các đơn vị cung cấp nguyên liệu có uy tín: mỡ lợn, trứng, lạp sườn, đậu xanh…đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các sản phẩm đều đã được kiểm nghiệm định kỳ theo đúng quy định. Công nhân được khám sức khoẻ và học tập huấn kiến thức về an toàn thực phẩm đầy đủ”.

Trong quá trình sản xuất, công nhân được Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình Minh trang bị đầy đủ bảo hộ lao động.

Đi thực tế khu sản xuất được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, công nhân được trang bị đầy đủ bảo hộ lao  động, vật dụng, khay chứa đựng thực phẩm 100% bằng inox, có giá kệ đầy đủ và được phân khu riêng biệt.

Đi cùng đoàn, chị Vũ Thị Anh – Chuyên viên Phòng Y tế nhận xét, những năm qua, Doanh nghiệp tư nhân Thanh Bình Minh luôn cố gắng và không ngừng đầu tư nâng cấp nhà xưởng và máy móc hiện đại vào sản xuất, các đoàn của Thành phố và huyện mỗi khi đến kiểm tra đều rất vui mừng và phấn khởi khi doanh nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của thực phẩm đối với sức khỏe người tiêu dùng, do vậy thương hiệu của cơ sở ngày một phát triển và rất đông khách đến mua.

Để bánh trung thu Tiên Lãng thực sự trở thành thương hiệu, tạo được lòng tin đối với người tiêu dùng, UBND huyện Tiên Lãng cần tích cực tuyên truyền, nhắc nhở đến các chủ cơ sở, công nhân phải chấp hành nghiêm các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản xuất.  Để người tiêu dùng thực sự có mùa tết trung thu an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Thùy Dương


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Tiên Lãng (Hải Phòng): Chủ động trong công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu