Huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh ): Dân tố doanh nghiệp hút cát gây sạt lở đất đai

Việt Long|29/06/2017 09:35
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Kỳ 1:

(Moitruong.net.vn) – Hơn 1 năm qua, kể từ khi mỏ cát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Hà đi vào khai thác, cuộc sống của các hộ dân hai bên bờ sông xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) bị ảnh hưởng nghiêm trọng và luôn bị đe dọa bởi tình trạng sạt lở đất đai, hàng héc ta đất canh tác, hoa mầu của người dân đã không cánh mà bay do tình trạng khai thác cát trên, cuộc sống của người dân nơi đây đang thực sự bị bị đảo lộn.

>>> Huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh): Cát tặc lộng hành, sông La nguy cơ sạt lở nghiêm trọng

Môi trường bị ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân nơi đây thì từ khi được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép và đi vào khai thác (tháng 4/2016), mỏ cát của Công ty CPĐT & XD Việt Hà hoạt động hầu như không ngừng nghỉ cả ngày lẫn đêm từ 5h sáng đến 10h tối, khiến xóm làng dọc hai bên bờ sông không thể ngủ nghỉ bởi ảnh hưởng của tiếng ồn phát ra từ máy nổ, máy cẩu và tiếng động cơ của xe tải vào ăn cát.

a3

Xe tải vào “ăn cát” hầu hết chở tràn thành xe, không phủ bạt hoặc phủ rất sơ sài. Do vậy, mỗi khi đến đoạn cua hoặc đường xấu là cát rơi vãi phủ đầy đường, gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông C.V.Đ trú tại thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang cho biết: “Thời gian trước Tết âm lịch năm vừa rồi họ hoạt động bất kể ngày đêm, hoạt động đến gần khuya mới chịu nghỉ, chúng tôi suốt ngày phải nghe những âm thanh ồn ào nên rất mệt mỏi, giờ giấc ngủ nghỉ, sinh hoạt cũng vì thế mà bị đảo lộn theo. Thanh niên còn đỡ chứ người già và trẻ nhỏ thì khổ trăm bề các chú ạ. Mãi sau này dân chúng tôi bức xúc không chịu đựng nổi rồi phản ánh lên các cấp chính quyền họ mới điều chỉnh lại thời gian hoạt động và không hút đêm nữa”.

Bên cạnh đó, người dân còn cho rằng: từ khi mỏ cát của Công ty Việt Hà đi vào hoạt động cũng chính là lúc con đường nhựa của xã từ bên này qua cầu Hương Minh sang bên kia sông bị hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Không hỏng sao được bởi mỗi ngày có gần cả trăm chuyến xe tải chở cát lưu thông trên tuyến đường này mà hầu hết xe nào cũng chở quá tải trọng tải cho phép lưu thông. Và hệ lụy thì hẳn là người dân hai bên đường hiểu và cảm sâu hơn ai hết. Từ sáng sớm bảnh mắt đến chiều tối nhá nhem họ không chỉ phải nghe tiếng động cơ gầm rú của xe tải mà đi cùng với đó là bụi bay mù mịt và nguy cơ tai nạn giao thông bởi cát rơi vương vãi trên mặt đường, xe tải phóng nhanh và ổ gà ổ voi rình rập.

Tình trạng sạt lở có dấu hiệu ngày càng nghiêm trọng

Nhận được phản ánh của người dân thôn Hợp lợi, xã Hương Minh (huyện Vũ Quang), có mặt để mục sở thị tại hiện trường, chúng tôi không khỏi bàng hoàng bởi những vệt hằn lở ăn sâu vào đất vườn và đất màu của các hộ dân sống dọc theo bờ sông nơi đây. Người dân cho rằng, chính việc nạo hút cát của Công ty Việt Hà là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở như ngày hôm nay. Bởi trước đây khi mỏ cát chưa được cấp phép hoạt động, tình trạng sạt lở rất hiếm khi xảy ra, có chăng chỉ là sạt lở nhỏ vào mùa mưa lũ mà thôi. Vậy mà, từ khi mỏ cát đi vào khai thác cũng chính là lúc tình trạng sạt lở diễn ra thường xuyên hơn và với mức độ ngày càng nghiêm trọng.

a1

Mỏ cát của công ty CPĐT & XD Việt Hà (Vũ Quang, Hà Tĩnh), nơi bị người dân tố cáo gây sạt lở đất đai

Phản ánh với phóng viên, bà Đ.T.M trú tại thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang bức xúc nói: “Gia đình tôi sống sát bờ sông, trước nay dù nhiều lần lũ lụt to nhưng rất ít khi xẩy ra sạt lở. Ấy vậy mà từ khi mỏ này được cấp phép, không biết họ hút kiểu gì mà mỗi năm đất vườn chúng tôi lại bị nước cuốn theo dòng mất dăm bảy mét. Xót xa, tiếc đất nên xóm chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn thư phản ánh lên xã về tình trạng sạt lở và đề nghị làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm. Tuy nhiên, dù rất nhiều cơ quan chức năng đã xuống tận nơi để xem xét, nắm bắt thực trạng tình hình, vậy mà không hiểu tại sao họ không có nổi một câu trả lời xác đáng cho dân chúng tôi an tâm, tin tưởng”.

a4

Tình trạng sạt lở  nghiêm trọng đã và đang đe dọa tính mạng của  người dân.

Hiện nay, tình trạng sạt lở đất vườn cũng như đất màu tại thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang có dấu hiệu ăn sâu, lan rộng và có nguy cơ ảnh hưởng đến diện tích đất ở, nhà cửa của các hộ dân nơi đây. Mặt khác, đây cũng là thời điểm mùa mưa bão đang tới gần, hiểm họa sạt lở trên diện rộng càng trở thành mối nguy đe dọa tài sản và tính mạng con người hơn bao giờ hết. Vì vậy, chừng nào nguyên nhân gây sạt lở chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ thì chừng ấy đất đai, tính mạng của các hộ dân thôn Hợp Lợi vẫn treo lơ lửng trên đầu sóng sông Ngàn Trươi.

                               Việt Long


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Vũ Quang(Hà Tĩnh ): Dân tố doanh nghiệp hút cát gây sạt lở đất đai