Insulin trộn – Giải pháp nâng cao chất lượng điều trị đái tháo đường

Lê Hảo|26/05/2017 03:33
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Insulin trộn – Giải pháp nâng cao chất lượng điều trị đái tháo đường

(Moitruong.net.vn) – Theo các chuyện gia nội tiết, insulin trộn có những lợi ích giúp nâng cao chất lượng điều trị đái tháo đường như kiểm soát đường huyết hiệu quả, giảm biến cố hạ đường huyết, phác đồ điều trị đơn giản…

TS Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ bảo hiểm Y tế cho biết, bệnh đái tháo đường là một trong bốn bệnh không lây nhiễm trọng tâm trong Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế giai đoạn 2015-2025. Báo cáo toàn cầu về đái tháo đường của Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố: trong năm 2014, 422 triệu người trưởng thành (tương đương 8,5% dân số) đã có bệnh đái tháo đường, so với 108 triệu (tương đương 4,7% dân số) mắc đái tháo đường trong năm 1980.

Như vậy, đến năm 2014, số người sống chung với bệnh đái tháo đường đã gần như tăng gấp bốn lần kể từ 1980, với hầu hết sống ở các nước đang phát triển.Đái tháo đường có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như cơn đau tim, đột quỵ, mù, suy thận và cắt cụt chi dưới. Theo báo cáo toàn cầu về bệnh đái tháo đường, trong năm 2012, bệnh đái tháo đường gây ra 1,5 triệu trường hợp tử vong, trong đó 43% tử vong sớm trước 70 tuổi.Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục quản lý Khám, chữa bệnh, năm 2015, trong độ tuổi từ 18-69 tuổi có 4,1% người mắc đái tháo đường, trong khi đó mới chỉ có 28,9% người mắc đái tháo đường được quản lý tại cơ sở y tế và có đến 71,1% người mắc đái tháo đường chưa được quản lý.

Theo các chuyên gia y tế, việc tiếp cận insulin là vấn đề sống còn đối với nhiều người bị bệnh đái tháo đường. Trong đó vấn đề hạ đường huyết khi sử dụng insulin là một trong những rào cản, khó khăn không chỉ đối với người bệnh đái tháo đường mà còn cả với bác sỹ điều trị. Hạ đường huyết làm nặng các biến chứng sẵn có của người bệnh đái tháo đường, kéo dài thời gian nằm viện và làm tăng thêm những gánh nặng về điều trị.

Mặt khác, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh thiếu bác sỹ được đào tạo về nội tiết – đái tháo đường nên việc quản lý, điều trị bệnh nhân đái tháo đường cũng gặp rất nhiều khó khăn. Degludec/Aspart là insulin trộn có những lợi ích giúp nâng cao chất lượng điều trị (kiểm soát đường huyết hiệu quả, giảm biến cố hạ đường huyết, phác đồ điều trị đơn giản).

Hiện nay, Thông tư 40 về chi trả bảo hiểm của Bộ Y tế đã giúp các bệnh nhân đái tháo đường có thể tiếp cận được với các loại insulin khác nhau bao gồm Insulin trộn. Các chuyên gia cũng đề nghị cần mở rộng việc tiếp cận các thuốc điều trị bệnh nói chung và insulin nói riêng nhằm điều trị có chất lượng và chi phí hiệu quả.

Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện các can thiệp để thúc đẩy lối sống lành mạnh, tuân thủ phác đồ điều trị và sử dụng thuốc đúng hướng dẫn và khuyến cáo. Đặc biệt người bệnh đái tháo đường phải được kiểm tra, sàng lọc thường xuyên để phát hiện sớm và điều trị các biến chứng, giảm gánh nặng chi phí và tăng cường chất lượng sống cho người bệnh đái tháo đường.

Lê Hảo


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Insulin trộn – Giải pháp nâng cao chất lượng điều trị đái tháo đường