Iran đang lún sụt không thể phục hồi vì sao?

Bích Thuần (t/h)|06/12/2018 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Thủ đô Iran, thành phố Tehran, đang có nguy cơ bị nhấn chìm xuống mặt đất hàng chục cm mỗi năm, theo nghiên cứu gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Địa chất Đức (GFZ).

>>> Ninh Thuận: Sau bão lũ tăng cường quản lý nguồn nước

>>> Mở bể than sông Hồng: Đừng khai thác bằng mọi giá

Ảnh minh họa.

Bằng cách sử dụng dữ liệu vệ tinh trong giai đoạn từ năm 2003 đến năm 2017, các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng khu vực phía tây của thành phố, nằm trên đồng bằng Tehran và vùng ngoại ô phía đông nam của thành phố, đồng bằng Varamin, đang “chìm” khoảng 25cm mỗi năm. Các khu vực này bao gồm cả vùng đô thị và nông nghiệp của thủ đô Iran.

Sân bay quốc tế Tehran cũng nằm trong vùng nguy hiểm, nhưng hiện tại tốc độ chỉ khoảng 5cm một năm. Theo nghiên cứu, tổng cộng 10% diện tích đô thị của thành phố Tehran sẽ bị ảnh hưởng bởi hiện tượng này.

Hiện tượng này được đánh giá là không thể khắc phục chỉ bằng cách bơm bù lại lượng nước ngầm đã mất. Cùng với việc nền đất không được nâng đỡ, hiện tượng này sẽ tạo điều kiện cho lũ lụt xảy ra tại Tehran.

Trong nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra tốc độ lún sụt hiện nay của Tehran thuộc mức độ cao nhất thế giới. Nguyên nhân chủ yếu là do các mạch nước ngầm trở nên rỗng do hạn hạn, do xây dựng đập chắn và sự bùng nổ dân số, trong khi lượng mưa thấm xuống đất không đủ bù lại nguồn nước ngầm bị cạn kiệt. Do đó khả năng cứu chữa tình hình sụt đất ở đây gần như là không thể.

Tehran không phải là thành phố duy nhất đang bị lún. Quan sát vệ tinh cho thấy thành phố Venice của Ý, miền tây bang Texax và vùng ven biển bang Louisiana, hay thung lũng San Joaquin của bang California và sân bay quốc tế San Francisco của Mỹ cũng là những nơi đang lún sụt nhanh nhất thế giới.

Ngoài ra, Một vấn đề khác là do hiện tượng bơm nước ngầm bất hợp pháp. Hiện tại ở Tehran đã có khoảng 30.000 giếng khoan bất hợp pháp, đang làm suy giảm mực nước ngầm. Việc Khoan giếng trái phép để lấy nước ngầm là nguyên nhân chính dẫn đến cạn kiệt nguồn tài nguyên này và làm tăng nguy cơ lún sụt đất. Chính quyền Tehran đang cố gắng xử lí không nương tay đối với các trường hợp khoan giếng trái phép, tuy nhiên bên cạnh 100.000 giếng đã bị ngừng khai thác thì vẫn còn 30.000 giếng nữa đang hoạt động. Nếu tình trạng đất lún vẫn tiếp tục diễn ra thì các tuyến đường sắt, cầu cống, đường ống dẫn khí và dầu, và công trình hạ tầng điện sẽ là những đối tượng thiệt hại sắp tới ở thành phố này.

Bích Thuần (t/h)


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iran đang lún sụt không thể phục hồi vì sao?